Chuyến xe Xuân nghĩa tình đón công nhân về quê ăn Tết đã khởi hành

09/02/2018 - 19:46
Tết là thời điểm người xa quê mong mỏi được đoàn tụ với gia đình. Thế nhưng, không phải ai cũng có đủ khả năng về quê ăn tết. Đặc biệt, với người công nhân số tiền về tàu, xe dịp Tết có khi gần bằng cả tháng lương.
a2.jpg
Công nhân chuẩn bị lên xe về quê ăn Tết

Thấu hiểu được những khó khăn đó, ngày 9/2, (nhằm 24 tháng chạp) Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân (Thành Đoàn TPHCM) tổ chức “Chuyến xe thanh niên công nhân” cho hơn 1.000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TPHCM được về quê ăn Tết.

Gặp gia đình anh Nguyễn Cao Cường, công nhân KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TPHCM) khi anh đang “tay xách nách mang” balo lên xe. Anh không giấu được niềm xúc động khi cầm trên tay tấm vé xe miễn phí cho cả gia đình. Anh cho biết, đã 15 năm rồi anh không về quê đúng dịp Tết. Lúc chưa lập gia đình thì công việc của anh không ổn định. Khi có công việc, có gia đình thì vợ chồng anh phải chắt chiu từng đồng để lo cho con nhỏ. Con thì hay đau ốm, vợ thì chưa tìm được việc mới, đồng lương eo hẹp nên nhiều năm liền anh đành “bấm bụng” gác lại niềm vui sum họp. “Tết mà ai không mong được về quê nhưng do điều kiện kinh tế không đủ nên đành phải ở lại. Quê tôi ở Hà Tĩnh vé xe về dịp Tết mỗi người ít nhất 2 triệu. Nếu cả vợ chồng và con đều về thì tốn gần 10 triệu cả lượt ra và vào, chưa kể quà cáp. Năm nay là lần đầu tiên gia đình tôi được tham gia chuyến xe nghĩa tình này, tôi cảm thấy rất vui và biết ơn Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân rất nhiều”. Anh Cường phấn khởi.

a5.jpgGia đình anh Nguyễn Cao Cường, công nhân KCN Hiệp Phước lần đầu tiên tham gia chuyến xe nghĩa tình 

Chị Trần Thị Lan Hương, công nhân KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TPHCM) cũng cùng chung niềm vui như gia đình anh Cường khi được về quê Hà Tĩnh với tấm vé xe miễn phí. Đây cũng là lần đầu tiên chị được tham gia chương trình chuyến xe Thanh niên Công nhân, chị được công ty đánh giá là một trong những công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhưng chịu khó vươn lên, nỗ lực tốt trong công việc. Chị Hương bộc bạch: “Đợt lũ lụt vừa qua, gia đình ở quê chịu nhiều thiệt hại, tôi rất lo lắng chỉ mong Tết về xem bố, mẹ, nhà cửa bây giờ thế nào. Năm nay, tôi và con gái về trước còn chồng thì mùng 3 Tết mới về. Chồng ở lại làm thêm để kiếm ít đồng ngày  Tết”.

a6.jpgChị Trần Thị Lan Hương và con gái vui vẻ khi được về quê miễn phí

Năm nay, chương trình “Chuyến xe thanh niên công nhân”  do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân thành phố tổ chức ước tính kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng. Hỗ trợ cho các thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, quê ở các tỉnh miền Trung bị bão lụt, thiên tai. Hoạt động này góp phần nâng cao tinh thần tương thân tương ái, mang lại không khí ấm áp gia đình trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam cho thanh niên công nhân đang lao động xa nhà được về quê đón Tết bên người thân, bạn bè.

a4.jpg
Nhiều gia đình cũng đang háo hức mogn được về quê đón Tết

Đến nay, chương trình đã trải qua hơn 10 lần tổ chức và được xem là một chương trình có ý nghĩa xã hội thiết thực nhằm nâng cao tinh thần tương thân tương ái. Ngoài việc được nhận vé xe, mỗi thanh niên công nhân còn được nhận một phần quà ý nghĩa để về vui tết bên gia đình. Trong suốt hơn 10 năm qua, chương trình đã tạo được một dấu ấn đặc biệt khi là cầu nối cho gần 10.000 gia đình được hưởng một cái Tết trọn vẹn bên nhau.

a1.jpg
Năm nay, có hơn 1000 công nhân được nhận vé về quê miễn phí  
a3.jpg
Các thanh niên công nhân được hỗ trợ là những người có hoàn cảnh khó khăn, quê ở các tỉnh miền Trung bị bão lụt, thiên tai 
a7.jpg
Chuyến xe nghĩa tình đã khởi hành


Ông Lê Thanh Vũ, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM cho biết: “Năm nay chúng tôi hợp đồng với 21 xe, các công nhân có gia đình ở các tỉnh xa khởi hành buổi sáng, các tỉnh gần hơn sẽ khởi hành buổi chiều ngày 9/2. Đây là hoạt động thường niên của Trung tâm, trong hơn 10 năm qua, hàng ngàn vé xe miễn phí cùng hàng ngàn phần quà Tết ý nghĩa. Và chương trình “Chuyến xe thanh niên công nhân” đã luôn nhận được sự ủng hộ của xã hội và sự tham gia nhiệt tình của thanh niên công nhân thành phố. Ở mỗi chiếc xe, chúng tôi đã cử cộng tác viên đi theo suốt hành trình để hỗ trợ ăn uống, chăm lo cho các em nhỏ khi cần. Đặc biệt chúng tôi hợp đồng chặt chẽ với các tài xế là không bắt khách dọc đường, đảm bảo thời gian  di chuyển đúng cam kết”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm