Cô bé 10 năm đeo 'mai rùa' dài hơn gang tay

26/08/2016 - 15:33
Khi mới sinh con gái vào năm 2006, chị Thị Đa Ni (34 tuổi), phát hiện trên lưng con xuất hiện khối bướu màu nâu, lớn như trái cam. Nhưng do gia đình khó khăn, khối bướu lớn dần và ôm gần hết vùng lưng con gái giống như mai rùa thì chị mới đưa con đi khám.
Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM) - nơi vừa tiếp nhận trường hợp bé Trần Thị Ngọc Thắm (10 tuổi), ngụ tỉnh Sóc Trăng, có 1 khối bướu lớn như mai rùa ở lưng, đường kính khoảng 22cm, xung quanh mọc lông.
 Khối bướu to với đường kính khoảng 22cm.
Ngoài ra, bệnh nhi này còn có gần 20 u vệ tinh, giống như những nốt ruồi đen. Qua chẩn đoán và tìm hiểu, các bác sĩ kết luận, bệnh nhi bị bệnh bướu hắc tố bẩm sinh, nếu không được phẫu thuật, khối u khổng lồ này sẽ tiếp tục lan rộng, có nguy cơ ung thư hóa.
Cũng theo bác sĩ Hiếu, đây là ca bệnh thứ 2 trên thế giới, sau trường hợp “cậu bé mai rùa” Didier Montalvo, người Columbia được biết đến năm 2012 và đã được phẫu thuật tại Anh năm 2015. Trường hợp Didier cũng được bình chọn là 1 trong 8 ca bệnh lạ nhất thế giới.
 Trên thế giới chỉ có duy nhất trường hợp "cậu bé mai rùa" Didier Montalvo, đã được phẫu thuật tại Anh vào năm 2015.
Chia sẻ về căn bệnh lạ của con gái, chị Ni cho biết, khi sinh con vào năm 2006, chị đã phát hiện trên lưng con có khối bướu màu sẫm, lớn như trái cam. Nhưng do hai vợ chồng chỉ sinh sống bằng nghề làm thuê, chị không có tiền đưa con đi khám bệnh. Khối bướu cứ lớn dần giống như chiếc mai rùa khiến con không dám đi chơi cùng các bạn.

Khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, con gái liên tục kêu đau, ngứa và gãi ra máu, chị đưa con đến BV huyện để được bác sĩ cho thuốc uống, sau đó bé Thắm được chuyển lên BV Cần Thơ và BV Nhi Đồng 1.
 Dự kiến, khối bướu sẽ được các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 phẫu thuật vào ngày 29/8 tới.
Với trường hợp này, các bác sĩ BV Nhi đồng 1 quyết định sẽ phẫu thuật cắt bỏ khối bướu. “Đây là khối bướu lành, bằng chứng là nó đã tồn tại trên cơ thể bé từ khi sinh ra đến nay mà chưa gây triệu chứng gì. Tuy nhiên, sau ca mổ, chúng tôi vẫn phải làm xét nghiệm tế bào học đối với khối bướu nhằm tìm ra tế bào có dấu hiệu ác tính gây ung thư”, bác sĩ Hiếu cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm