Cô bé 14 tuổi bị ung thư xin được đông lạnh để chờ hồi sinh

20/11/2016 - 12:33
Một bé gái người Anh 14 tuổi mắc ung thư và chỉ còn vài tuần để sống đã gửi thư cho tòa án với mong muốn được ướp lạnh để được chữa trị, cho dù phải chờ trong cái lạnh gần -200 độ hàng trăm năm.

Trong bức thư, cô bé viết:

“Tôi đã được yêu cầu giải thích lý do tại sao tôi muốn điều bất thường này được thực hiện.

Tôi mới 14 tuổi và tôi không muốn chết nhưng tôi biết mình sẽ chết.

Tôi nghĩ là bảo quản cryo (đông lạnh) sẽ mang lại cho tôi một cơ hội để được chữa khỏi và đánh thức tôi dậy ngay cả khi đó là hàng trăm năm sau.

Tôi không muốn bị chôn dưới lòng đất.

Tôi muốn sống và sống lâu hơn và tôi nghĩ rằng trong tương lai, họ có thể tìm ra cách chữa bệnh ung thư của tôi rồi đánh thức tôi dậy.

Tôi muốn có cơ hội này.

Đây là mong muốn của tôi”.

nghi-luc-phu-thuong-cua-co-be-muon-duoc-dong-lanh-4.jpg
 Một cô bé 14 tuổi gây chấn động nước Anh khi xin tòa cho mình được đông lạnh để có cơ hội sống lại trong tương lai

Đây được cho là một “người trẻ sáng dạ và thông minh”, cô bé đã dành những tháng cuối đời của mình để nghiên cứu cách làm thế nào mình có thể được đông lạnh cho đến khi một phương thuốc chữa bệnh  ung thư của cô được tìm thấy trong tương lai.

Sau một hồi suy xét, Tòa án Tối cao đã quyết định cho cô bé được toại nguyện và đây thực sự là một dấu mốc lịch sử pháp lý tại Anh, khi từ trước đến nay chưa có một trường hợp nào như cô bé. Vì cô bé đã quá yếu để dự phiên tòa, nên thẩm phán đã đi đến bệnh viện để nói với cô bé.

Hiện thi thể của cô bé đã được chuyển đến Mỹ. Chủ tọa, ông Peter Jackson, cho biết: “Cô bé đã ra đi một cách nhẹ nhàng và cơ thể của cô bé sẽ được bảo quản theo cách mà cô bé muốn”.

nghi-luc-phu-thuong-cua-co-be-muon-duoc-dong-lanh-5.jpg
 Trước quyết định táo bạo của con gái, người cha của cô bé đã không đồng ý vì lo sợ cô bé sẽ bị lạc lõng và tuyệt vọng nếu thức dậy ở một nơi xa lạ

Cha mẹ cô bé đã ly dị và trước khi mất, cô bé ở với mẹ. Được biết, trong khi mẹ rất ủng hộ quyết định của cô bé thì người cha đã không gặp con suốt 8 năm lại tỏ ra ái ngại về quyết định này. Ông nói rằng, ông rất lo lắng về việc con gái của mình có khả năng được hồi sinh như một cô bé 14 tuổi tại Mỹ trong tương lai xa.

Ông nói: “Ngay cả nếu việc điều trị thành công và con bé sống lại, hãy thử nghĩ xem, 200 năm, con bé sẽ không thể tìm thấy bất kỳ thứ gì liên quan đến mình và thậm chí là không thể nhớ điều gì. Con bé sẽ rơi vào tình trạng tuyệt vọng”.

Nhưng cuối cùng, ông vẫn phải chùn bước trước phán quyết của tòa án: “Tôi tôn trọng quyết định của con gái. Đây là điều cuối cùng và duy nhất con bé yêu cầu tôi”.

nghi-luc-phu-thuong-cua-co-be-muon-duoc-dong-lanh-2.jpg
 Quá trình đông lạnh được tiến hành ngay sau khi bệnh nhân qua đời và thi thể của họ sẽ được bảo quản trong một "khoang chăm sóc" lạnh -196 độ để chờ được hồi sinh.

Quá trình đông lạnh tiến hành ngay sau khi bệnh nhân qua đời. Xác của họ sẽ được đặt trong một bồn tắm nước đá để làm mát cơ thể trước khi được bơm chất “bảo quản nội tạng”. Đối với cô bé đặc biệt này, trên đường di chuyển đến Mỹ, thi thể cô bé vẫn tiếp tục được ướp lạnh. Khi đến cơ sở, cơ thể được tiếp tục làm lạnh dưới sự kiểm soát máy tính bằng khí nitơ ở nhiệt độ -110 độ C trong vài giờ.

Trong hai tuần kế tiếp, nhiệt độ sẽ giảm xuống -196 độ C trước khi chuyển vào “khoang chăm sóc bệnh nhân” và chờ đợi cho đến khi khoa học có thể hồi sinh họ.

Kể từ khi công nghệ này đã được giới thiệu vào năm 1960, chỉ có 3 tổ chức - 2 tại Mỹ và 1 ở Nga - thực hiện theo yêu cầu “khách hàng”. Và cô bé trên đã trở thành bệnh nhân thứ 144 của phương thức đông lạnh này.

Nhà sáng lập Robert Ettinger - một học giả được biết đến như là “cha đẻ của phương pháp cryonics (đông lạnh)” - cũng là một trong những bệnh nhân được đông lạnh.

nghi-luc-phu-thuong-cua-co-be-muon-duoc-dong-lanh-3.png
Phương pháp đông lạnh này có chi phí gần 1 tỷ đồng

Trong khi đó, kỹ thuật đông lạnh vẫn là đề tài gây tranh cãi và không ai rõ liệu phương pháp này có thể hồi sinh người chết hay không? Thẩm phán Jackson cho biết, chi phí cho quá trình đông lạnh này rơi vào khoảng 37.000 Bảng Anh (khoảng 930 triệu đồng). Ông cũng cho biết, tại Anh không có tổ chức này nên nếu phương pháp bảo quản cryonic trở nên phổ biến hơn thì chính quyền Anh sẽ xem xét việc hình thành “quy định chính thức”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm