Cô bé 15 tuổi khởi nghiệp từ nước mưa

30/08/2018 - 06:30
Dù mới học lớp 9 nhưng Reyhan Camalova, 15 tuổi, người Azerbaijan, đã là Giám đốc điều hành và người sáng lập Rainergy - một công ty chuyên sản xuất năng lượng tái tạo từ nước mưa.
Reyhan Camalova đã sáng chế một máy phát điện thông minh để chuyển hóa nước mưa thành dòng điện 22W đủ cung cấp cho 22 bóng đèn LED và có thể lưu trữ nguồn năng lượng trong bộ tích điện để sử dụng khi cần. Reyhan cho biết, với cách làm này có thể giảm lượng khí thải CO2 trong quá trình sản xuất xuống 10g/kW/giờ. Chi phí sản xuất điện từ nước mưa cũng thấp hơn các giải pháp năng lượng thay thế khác.
 
Đặc biệt là với những vùng nhiệt đới hẻo lánh, nguồn nhiên liệu nước mưa rất dồi dào, sáng chế của cô có thể giúp ích cho hàng nghìn gia đình không có điện. Mục tiêu của Reyhan là truyền bá sự đổi mới cho những người cần năng lượng. Vì thế, cô muốn thiết lập một đơn vị sản xuất để tiếp cận thị trường toàn cầu. Hiện cô đang tìm kiếm nhà đầu tư hợp tác với cô để hiện thực hóa điều này.
 
reyhan-camalovaai-la-ai.jpg

Reyhan Camalova

 

Reyhan rất thích môn hóa học, vật lý và toán học. Cô rất hứng thú với việc tạo ra điện từ gió nhưng cha cô đề nghị: “Điện gió đã có rất nhiều người làm rồi, sao con không thử tạo ra nguồn năng lượng từ nước mưa?”. Lời nói của cha đã truyền cảm hứng cho cô sử dụng nước mưa để tái tạo năng lượng. Bên cạnh đó, cô còn đánh đàn piano khá hay vì được thừa hưởng năng khiếu từ mẹ là giáo viên dạy nhạc.
 
Trong Hội nghị thượng đỉnh doanh nhân toàn cầu lần thứ 8, Reyhan Camalova đã thu hút sự chú ý của các đại biểu bởi cô là đại biểu trẻ nhất ở đây. Trong bài phát biểu khai mạc của mình, Ivanka Trump - Cố vấn Tổng thống Mỹ Donald Trump đã biểu dương Reyhan và xem cô là tấm gương doanh nhân trẻ đã dũng cảm khởi nghiệp đầy sáng tạo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm