Cô bé 15 tuổi sống sót kỳ diệu sau 12 ngày đi lạc ở Bắc Cực

27/08/2018 - 08:08
Các chuyên gia về sinh tồn tại Cực của thế giới không khỏi kinh ngạc trước cuộc chiến sinh tồn của bé gái Svetlana Evai và gọi đó là sự sống sót kỳ diệu.

Từ nhà của một gia đình du mục chăn nuôi tuần lộc, Svetlana Evai đã bị mất phương hướng và mất tích khi đi bộ 4 dặm (khoảng 6,4m) từ trại hè để đến thăm anh trai em.

 

co-be-15-tuoi-song-sot-ky-dieu-sau-12-ngay-di-lac.jpg
Cô bé Svetlana đã sống sót thần kỳ sau 12 ngày lưu lạc tại vùng lãnh nguyên ở Bắc Cực
 
Nhận được tin báo con gái mất tích, gia đình Svetlana đã nhờ đến sự trợ giúp của các đội cứu hộ. Họ lo sợ Svetlana sẽ bị những con gấu nâu trong vùng tấn công: “Khi cô bé mất tích, mọi người lo lắng vì những con gấu quanh quẩn rất gần vùng này”.
 
Một đội cứu hộ đã được cử đến bán đảo Gydan xa xôi của Nga, một trong những điểm xa nhất trên thế giới, sau 3 ngày. Tuy nhiên, mọi nỗ lực tìm kiếm dường như đi vào ngõ cụt, đội cứu hộ vẫn không có chút manh mối nào về tung tích của Svetlana.
 
co-be-15-tuoi-song-sot-ky-dieu-sau-12-ngay-di-lac-2.jpg
Đội cứu hộ được cử đi để tìm kiếm Svetlana
 
Vào ngày thứ 12, kỳ tích đã xuất hiện khi đội cứu hộ, trong đó có cả chú của Svetlana là Ivan, đã tìm thấy cô bé tại vị trí cách nơi em cắm trại chưa tới 7 dặm (hơn 11km).
 
Thời báo Siberia đưa tin, dì của cô bé là Irina Yar cho biết, anh Ivan đã tìm thấy cô bé khi em “đi về phía anh ấy”.
 
Trong khoảng thời gian 12 ngày lang thang một mình trong vùng lãnh nguyên (những vùng trơ trụi có tầng đất cát đã bị đóng băng vĩnh cửu nằm gần vùng cực), Svetlana đã phải vật lộn để lẩn trốn gấu nâu và sói. Em sống trên mặt nước băng và ăn những quả mọng chưa chín để sinh tồn. Cô bé cũng phải trải qua mức nhiệt độ thay đổi thất thường từ nhiệt độ đóng băng khi về đêm đến mức nhiệt cao nhất là 27 độ C. Svetlana liên tục cố gắng tìm đường về nhưng mọi nỗ lực đều đi vào bế tắc.
 
Sau khi được đội cứu hộ tìm thấy, Svetlana đã được đưa tới bệnh viện bằng trực thăng tìm kiếm.
 
co-be-15-tuoi-song-sot-ky-dieu-sau-12-ngay-di-lac-4.jpg
Svetlana đã được đội cứu hộ, bao gồm chú của em, cứu thoát khỏi vùng lãnh nguyên khắc nghiệt.
Tại bệnh viện, các bác sĩ đã phải thốt lên, sự sống còn của cô bé thực sự là một phép màu.
 
Các bác sĩ cho biết, Svetlana đang ở trong tình trạng sức khỏe “nghiêm trọng”, bị nhiễm lạnh vì ướt do băng tan và bị thương ở chân và đầu gối. Nhưng giờ đây tính mạng của cô bé đã không còn bị đe dọa, các bộ phận quan trọng của cơ thể cô bé đều an toàn. “Huyết áp và nhịp tim của cô bé đều ổn định”, bác sĩ Eldar Faradjev, bác sĩ tại Bệnh viện trung tâm Tazovsky, nơi Svetlana điều trị, cho biết.
 
co-be-15-tuoi-song-sot-ky-dieu-sau-12-ngay-di-lac-3.jpg
Chuyên gia, bác sĩ cũng phải kinh ngạc trước cuộc chiến sinh tồn của Svetlana. Trong ảnh là vùng lãnh nguyên Gydan.
 
Chuyên gia về sinh tồn ở cực Alexander Bukharov cho biết, cuộc chiến sinh tồn của Svetlana thực sự là một “phép lạ” khi cô bé có thể sống sót sau chừng ấy thời gian trên vùng hoang dã khắc nghiệt.
 
Trưởng đội tìm kiếm cứu hộ Vitaly Pavlyuchkov nói: “Rất may là vùng lãnh nguyên có rất nhiều nước; vì vậy, cô bé không gặp vấn đề về nước uống. Vùng lãnh nguyên Gydan là vùng ngập nước nên khi bạn đi bộ dọc theo vùng lãnh nguyên này vào mùa hè, nước luôn ngập đến đầu gối…”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm