Cô bé 5 tuổi mắc hội chứng người sói chỉ từ vết bớt nhỏ

29/06/2017 - 12:40
Theo lời kể của mẹ cháu B. (5 tuổi, ngụ tại Cà Mau), tình trạng khắp người mọc lông dài và đen như lông sói hiện nay của cháu B. chỉ bắt đầu từ 1 vết bớt đen nhỏ trên má trái khi mới sinh.
Bé gái mắc "hội chứng người sói” là cháu P.N.N.B (5 tuổi, ngụ Cà Mau). Nhiều vùng trên cơ thể cháu mọc lông màu đen dài. Hiện tượng này có nguy cơ tiếp tục lan rộng.

Chị T., mẹ của cháu B. cho biết, từ khi mới sinh ra, B. đã có một vết bớt đen nhỏ trên má trái. Một thời gian sau thì những đốm đen tương tự xuất hiện ngày càng nhiều trên má rồi lan sang những nơi khác. Đặc biệt, trên lưng bé còn thường xuyên bị nổi những mụn nước to, vỡ ra rồi chảy máu khiến bé đau, khóc rất nhiều.

Lo lắng cho con, chị T. cùng chồng đã đưa cháu đến bệnh viện thăm khám. Tuy nhiên, do chi phí điều trị lớn so với điều kiện của gia đình nên anh chị không còn lựa chọn nào khác là đưa con về nhà.
Theo thời gian, những đám lông lên trên cơ thể ngày càng mọc dài hơn, lan rộng ra phần lưng. Tiếp đó là vùng ngực, tay và chân cũng tiếp tục có dấu hiệu mọc lông ngày càng nhiều hơn.

Căn bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày và đặc biệt là ảnh hưởng lớn đến tâm lý của cháu. B. luôn tự ti, mặc cảm trong cuộc sống hằng ngày. 
2.jpgPhần lưng bé B. ngày càng mọc nhiều lông dày và dài. Ảnh: Trần Vũ. 
Bước đầu, BS Đỗ Trọng Ánh, Giám đốc BV Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM đánh giá, có thể cháu B. đã bị chứng bệnh gọi là u sắc tố. Tuy nhiên, để khẳng định có phải bé mắc bệnh này hay không, cần phải thăm khám, xét nghiệm mới kết luận được.

Nguyên nhân dẫn đến u sắc tố là do những bất thường của tế bào sắc tố da. Đây được xem là u lành. Tuy nhiên, nếu để lâu, không được chữa trị kịp thời sẽ có nguy cơ ác tính hóa. Với những trường hợp mắc bệnh này, hằng năm Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TPHCM đều kết hợp với tổ chức ReSurge International (Mỹ) thực hiện phẫu thuật miễn phí cho các bệnh nhi. 
1.jpg Lông cũng đã mọc lan ra phía hai cánh tay và bắt đầu xuất hiển ở hai chân. Ảnh: Trần Vũ

Theo BS Ánh,  bệnh viện đã chỉ đạo cho bộ phận liên quan liên hệ với gia đình bé gái để hỗ trợ thăm khám, phẫu thuật miễn phí cho cháu. Tuy nhiên, có nhiều khả năng trong năm nay sẽ chưa tiến hành phẫu thuật được mà phải đợi đến năm 2018 bởi vì "bé bị mọc lông ở diện rộng quá nên bệnh viện không thể tự làm được mà phải nhờ sự hỗ trợ của tổ chức ReSurge International”, BS Ánh cho hay.

Y văn thế giới từng ghi nhận nhiều trường hợp bị rậm lông khắp người và gọi đó là "hội chứng người sói". Đây là một dạng bệnh lý hiếm gặp. Tại Việt Nam cũng đã có vài trường hợp mắc chứng bệnh này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm