Cô bé hiếu động đoạt giải nhất thi viết văn 'Đóa hoa đồng thoại'

24/07/2019 - 17:25
Những chiếc lá xà cừ rơi xuống trong một chiều nắng vàng... Người lớn sẽ tưởng tượng ra hình ảnh gì? Có một cô nhóc siêu quậy đã ngay lập tức thốt lên "Bướm lá". Hình ảnh mơ mộng ấy đã đưa truyện ngắn "Bướm lá" đạt được giải thưởng cao ở hạng mục Tiểu học, cuộc thi sáng tác "Đóa hoa đồng thoại" năm nay.

"NGỌN NÚI" Ở GÓC NHÀ

Lên 9 tuổi, Mai Khuê vẫn là một đứa trẻ nghịch ngợm luôn chân luôn tay, một ngày không biết bao nhiêu lần nói lời "Con xin lỗi". Thành tích gần nhất của cô nhóc là tưởng tượng cái giá treo áo là một ngọn núi và trèo lên. Tất nhiên là cả cái treo áo lẫn mảng tường tung ra và lỗi này được đẩy phắt sang cậu em. Cho tới khi mẹ bày tỏ ý định nghiêm túc mời công an tới giám định hiện trường, cô bé mới lí nhí nhận lỗi. Và một thời gian ngắn sau đó mới tiết lộ về "ngọn núi" ở góc nhà.

 

ong-3.jpg
Bé Mai Khuê

 

Ở trường, thành tích nổi trội nhất của Mai Khuê là môn nhảy bật xa. Cô nhóc là thành viên nhỏ tuổi nhất đội tuyển của trường đi dự thi cấp Quận, đi đâu cũng mang ra khoe đầy tự hào.

Mai Khuê thích vẽ tranh nhưng ước mơ thì đang chạy vòng vèo từ thợ may tới nghề pha chế đồ uống, thỉnh thoảng lắm lại quay sang là tác giả truyện tranh. Mẹ hoàn toàn yên tâm, con gái không theo nghề viết lách của mình là tốt rồi. Vừa mơ mộng, thu nhập kém, lại vất vả...

TRÒ CHƠI... SÁNG TÁC

Mùa hè vừa rồi, mẹ Mai Khuê được Ban tổ chức "Đóa hoa đồng thoại" mời nói chuyện với các bạn nhỏ về sáng tác. Thực ra, mẹ mới viết được ba cuốn sách nhỏ xíu dành cho các độc giả nhí (Biển là trẻ con - 2016, Ngày xưa của con - 2018 và Mẹ yêu ai nhất? - 2019), nên nghĩ mãi mới đánh liều nhận lời.

Lần đầu tiên đứng trước các bạn nhỏ, mẹ Mai Khuê lúng túng và hồi hộp. Nhưng tới phần thực hành viết một câu chuyện, mẹ Mai Khuê nhận ra mình có khả năng động viên, khích lệ các bạn nhỏ hoàn thành câu chuyện của mình.

Vậy là, mẹ rủ Mai Khuê hai mẹ con cùng chơi trò... sáng tác truyện.

Mẹ viết trước câu chuyện "Cọc-cạch-cọc-cạch" về một chiếc dép bị rơi đã tìm thấy một chiếc dép khác và một chiếc dép khác nữa. Khi hai mẹ con cùng đọc, Mai Khuê sốt ruột ngỏ ý muốn bắt tay viết câu chuyện của riêng mình.

BA CÂU CHUYỆN VÀ MỘT GIẢI THƯỞNG

Nhân vật đầu tiên Mai Khuê định kể là bạn Thiên nga, nhưng mẹ góp ý, vì cuộc thi do nước ngoài tổ chức, nên hãy chọn con vật nào của Việt Nam. Truyện ngắn "Cuộc phiêu lưu đầu tiên của Cáo con" khiến cả nhà bất ngờ vì có mở, thân, cao trào và kết. Một bạn Cáo con lần đầu tiên ra khỏi nhà đã làm được bao nhiêu việc tốt, cho tới khi gặp nạn đã được mọi người quay lại giúp đỡ và tặng cho nhiều quà... Lo Mai Khuê ảnh hưởng từ đâu đó, mẹ cẩn thận gửi cho cô Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A2nhờ thẩm định xem ở lớp có kể chuyện này không.

Đề tài "Bông hoa mùa hè" đến từ một buổi sáng Mai Khuê đứng ở xe máy bên hè chờ mẹ đón em, một bông bằng lăng rơi xuống tay. Lại một chuyến phiêu lưu của hoa với nắng, mây và gió trời...

 

ong-2.JPG
Cô bé Mai Khuê cảm nhận thiên nhiên

 

Một buổi chiều hè, trên đường về nhà, mẹ chỉ cho Mai Khuê những chiếc lá xà cừ rơi từ trên cây xuống. Cô bé reo lên "Mẹ ơi, trông như là bướm lá". Theo gợi ý để tài của mẹ, Mai Khuê bắt đầu tưởng tượng câu chuyện thứ ba của mình. Tiếp tục một chuyến phiêu lưu đầy mơ mộng của thế giới con trẻ.

Ba truyện ngắn của Mai Khuê và hai truyện ngắn của mẹ được gửi tới cuộc thi "Đóa hoa đồng thoại". Cả hai mẹ con chỉ coi đó là một kỷ niệm thoáng qua của mùa hè này. Không ngờ, tới một ngày nhận được thông báo của  Ban tổ chức,  truyện "Bướm lá" đạt giải Nhất hạng mục Tiểu học và giải Đặc biệt của cuộc thi.

AI CŨNG CÓ THỂ VIẾT VĂN

Không chỉ Mai Khuê, tất cả các bạn nhỏ đều có thể viết nên những câu chuyện của mình.

Khi mẹ Mai Khuê đóng vai trò diễn giả, một vài bạn nhỏ đã kể "Con học dốt văn", "Con không biết viết gì", "Con không làm được đâu"... Nhưng chỉ cần người lớn đặt ra một vài câu hỏi gợi ý, lắng nghe các câu hỏi để dẫn dắt và động viên, các bạn nhỏ sẽ tự tin để viết những câu chuyện đầu tiên của mình. Đó là kỷ niệm với mẹ, câu chuyện về một người bạn gái hay bắt nạt các bạn trong lớp, tình bạn với chú chó cưng...

Vậy, kết quả của hai truyện mẹ Mai Khuê cùng con gửi dự thi thì sao nhỉ? Ngại thế! Xin thông báo với mọi người bằng câu hỏi nhỏ của con: "Mẹ có... ghen tị với con không?". 

Cuộc thi Đoá hoa đồng thoại được tập đoàn JXTG đề xướng và Công ty TNHH More Production Việt Nam tổ chức với sự đồng hành của NXB Kim Đồng. Với mong muốn có thể tìm được nhiều tác giả người Việt Nam viết truyện cho chính trẻ em Việt Nam.

Bùi Mai Khuê đoạt giải Nhất lứa tuổi Tiểu học trong cuộc thi Đoá hoa đồng thoại 2019. Tác phẩm “Bướm lá” của em đã chiếm trọn trái tim của Ban Giám khảo và giành giải Đặc biệt toàn cuộc thi. Mai Khuê sẽ được tham dự lễ trao giải “Đóa hoa đồng thoại” tại Nhật Bản vào tháng 11/2019.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm