Có càng nhiều con, nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng cao

04/06/2018 - 13:21
Một nghiên cứu mới vừa được Đại học Cambridge công bố và được trình bày tại hội nghị của Hội Tim mạch Anh tại Manchester vào hôm nay (4/6) cho thấy, càng sinh nhiều con, nguy cơ đau tim, đột quị và suy tim ở phụ nữ càng cao.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học của Cambridge và Bắc Carolina đã nghiên cứu dữ liệu từ hơn 8.000 phụ nữ Mỹ trong độ tuổi từ 45 đến 64.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng, sức khỏe của những người phụ nữ có từ 3 đến 4 con nhiều khả năng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng sự ảnh hưởng đáng kể nhất là ở những người có từ 5 con trở lên.

co-cang-nhieu-con-nguy-co-mac-benh-tim-cang-cao.jpg
Sinh đẻ và nuôi nhiều con gây căng thẳng cho tim, khiến các bà mẹ dễ bị mắc bệnh tim mạch hơn.

Cụ thể theo nghiên cứu, trong vòng 30 năm sau sinh, nguy cơ bị đau tim nghiêm trọng của những người phụ nữ có 5 con trở lên thường cao hơn 40% so với những phụ nữ có 1 hoặc 2 con.

Việc có từ 5 con trở lên cũng có liên quan tới 30% nguy cơ mắc bệnh tim, nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tim, đồng thời tăng 25% nguy cơ bị đột quỵ và gần 17% nguy cơ suy tim so với các bà mẹ của 1 hoặc 2 con.

Những người phụ nữ từng bị sảy thai cũng được tìm thấy có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 60% và có nguy cơ bị suy tim cao hơn 45% so với những người phụ nữ bình thường. Tuy nhiên điều này còn có thể do các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn làm tăng nguy cơ mất thai.

Một điểm quan trọng nữa là, trong khi nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy cho con bú sẽ giúp bà mẹ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thì nghiên cứu này lại cho thấy việc này không tác động đến sức khỏe tim mạch của các bà mẹ.

Người đứng đầu nghiên cứu - Tiến sĩ Clare Oliver-Williams, đến từ Cambridge, cho biết: “Chúng tôi biết rằng việc mang thai và sinh con khiến tim trở nên cực kỳ căng thẳng và việc nuôi dạy con cái cũng rất căng thẳng… Số con mà một người phụ nữ có là một dấu hiệu dễ dàng cho việc đề phòng bệnh tim mạch cho dù người phụ nữ có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Chúng ta đều biết rất khó để chăm sóc tốt sức khỏe của bản thân khi bạn có con, nhưng tôi hy vọng nghiên cứu này có thể giúp mọi người thấy được tầm quan trọng của việc sinh đẻ đến sức khỏe”.

Tại Anh, 3,5 triệu phụ nữ đang phải sống với bệnh tim mạch, tương đương với số bệnh nhân nam giới. Theo Tổ chức Tim mạch Anh, bệnh tim và tuần hoàn gây ra hơn ¼ số ca tử vong ở Anh, giết chết khoảng 160.000 người mỗi năm.

Giáo sư Jeremy Pearson, Giám đốc Y khoa của Quỹ Tim mạch Anh đã tài trợ cho nghiên cứu trên, cho biết: “Có lẽ không có gì khó hiểu khi có nhiều con có nghĩa là bà mẹ sẽ có ít thời gian chăm sóc sức khỏe cho bản thân hơn. Tuy nhiên, mọi người luôn cần phải để mắt đến sức khỏe trái tim của mình, đặc biệt là những bậc cha mẹ bận rộn”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm