‘Cô dâu thánh chiến’ nổi loạn, ân hận và bỏ chạy

12/01/2017 - 15:17
Sau hơn 10 năm trung thành với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, Joya Choudhury đã nhận ra sự nguy hiểm của nó và quyết định đưa con chạy trốn khỏi người chồng theo tổ chức khủng bố IS của mình.

Joya Choudhury sinh trưởng trong một gia đình trung lưu 5 con ở thủ đô London (Anh). Cha cô là một người di cư gốc Bangladesh. Ở nhà, Joya thường được gọi với cái tên thân mật là Tania. Cô cũng trải qua tuổi thơ êm đềm như bao đứa trẻ cùng tuổi khác. Tuy nhiên, khi bước vào tuổi dậy thì, Joya bắt đầu có những tư tưởng lệch lạc, cực đoan. Cô bắt đầu mặc trang phục jilbab truyền thống của phụ nữ Hồi giáo thay vì âu phục, dần xa lánh bạn bè, người thân và lang thang trên các trang web hẹn hò Hồi giáo.

Vào đầu năm 2003, cô đã quen với John Georgelas, một thanh niên da trắng cải đạo theo đạo Hồi, có cha là một bác sĩ trong không quân Mỹ và ông là cựu chiến binh Thế chiến thứ II. Đến tháng 3/2003, John tìm đến nơi Joya đang cư trú. Cặp đôi đã bí mật đính hôn theo nghi thức Hồi giáo khi mới 19 tuổi và chính thức kết hôn tại thị trấn Rochdale, Anh, vào tháng 10/2004, khi Joya đang mang thai đứa con đầu lòng.

 Joya Choudhury đã kết hôn với John và theo tư tưởng Hồi giáo cực đoan khi mới 19 tuổi.

Sau khi kết hôn, cặp đôi chuyển hẳn đến Texas (Mỹ). Tại đây, với vỏ bọc là nhân viên của một công ty lưu trữ internet ở Dallas, John đã hỗ trợ tổ chức khủng bố al-Qaeda tuyển dụng thành viên trực tuyến. Khi bị bại lộ, John đã bị bắt giam gần 3 năm, tuy nhiên cả John và Joya vẫn trung thành với chủ nghĩa khủng bố.

Đến năm 2011, John và Joya chuyển đến Ai Cập. Tại đây, đôi vợ chồng này lại tiếp tục chiêu mộ các chiến binh thánh chiến từ châu Âu cho tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất thế giới - Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Không lâu sau đó, cả gia đình Joya, bao gồm 2 vợ chồng cô và 3 người con nhỏ, chuyển hẳn đến Syria để gia nhập IS. Sau quãng thời gian tận tụy, John giờ đã trở thành thủ lĩnh da trắng quyền lực nhất trong IS.

 Chân dung người chồng của Joya bị liệt vào danh sách đen của Lầu Năm góc khi trở thành thủ lĩnh da trắng quyền lực nhất của IS.

Tuy nhiên, như được thức tỉnh, năm 2013, Joya chợt nhận ra cuộc sống dưới chướng IS ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và cuộc sống của các con cũng như của chính bản thân cô. Vì vậy, cô đã quyết định vượt biên, trở về London vào năm 2013. Tại thời điểm đó, cô đang mang thai đứa con thứ 4.

Vào cuối năm 2014, Joya đã đệ đơn ly dị John lên tòa án Mỹ. Cô cũng từ bỏ trang phục truyền thống của phụ nữ Hồi giáo và quay trở lại cuộc sống trước khi nổi loạn. Từ đó đến nay, Joya chọn cuộc sống ẩn dật. Một nguồn tin thân cận còn cho biết, cô không sống gần các con mà để chúng cho mẹ chồng ở Texas nuôi dưỡng. Joya chỉ thi thoảng đến thăm con vào dịp cuối tuần.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm