Cô gái 26 tuổi với vai trò sáng lập đồng tiền ảo Libra của Facebook

29/07/2019 - 17:15
Chỉ mới gia nhập Facebook, cô gái 26 tuổi Morgan Beller đã giữ vị trí quan trọng trong dự án tiền ảo Libra quan trọng của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.
libra-2.jpg
Tiền ảo Libra của Facebook

 

Facebook công bố sẽ phát hành tiền ảo riêng có tên Libra và kỳ vọng một ngày tiền ảo này sẽ được giao dịch trên quy mô toàn cầu giống như đồng USD. Tiền ảo của Facebook sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2020 và sẽ đóng vai trò là đồng tiền ổn định, giúp tránh những biến động lớn và có thể được sử dụng trong các giao dịch hàng ngày theo cách mà những tiền ảo lớn như Bitcoin chưa từng có được.
 
Facebook cho rằng Libra chắc chắn sẽ tốt hơn đồng Bitcoin. Một trong những mục tiêu của dự án Libra là giúp 1,7 tỷ người chưa có tài khoản ngân hàng trên thế giới có thể tiếp cận một đồng tiền ổn định cũng như các dịch vụ tài chính.
 
Facebook còn có kế hoạch phát triển ví điện tử Calibra và tích hợp bên trong ứng dụng nhắn tin Messenger và WhatsApp. Khi chính thức hoạt động, đồng Libra sẽ giúp người dùng dễ dàng gửi tiền cho bạn bè, gia đình và các doanh nghiệp thông qua các ứng dụng.
 
calibra-2.jpg
Dễ dàng giao dịch tiền ảo Libra qua ví điện tử Calibra

  

Facebook cũng kỳ vọng sẽ làm các nhà chức trách yên lòng với Liên minh Libra có sự tham gia của ít nhất 27 công ty, bao gồm Visa, Mastercard, Uber, Lyft, PayPal, eBay, Spotify..., đóng vai trò đưa ra các quyết định liên quan tới Libra. Marcus gọi những thành viên của Liên minh Libra là "những đồng sáng lập" và cho biết họ có tiếng nói ngang nhau trong việc quản lý đồng Libra. Với tốc độ xử lý siêu nhanh 1000 giao dịch/giây (so với 7 giao dịch/giây của Bitcoin), các giao dịch này được thực hiện trên nền tảng chuỗi khối (blockchain). Calibra sẽ cho phép người dùng gửi Libra cho hầu hết mọi người có điện thoại thông minh với chi phí thấp.
 
Giữ vị trí quan trọng trong dự án tiền ảo Libra quan trọng này của Facebook là cô gái 26 tuổi Morgan Beller. Trên mạng tuyển dụng LinkedIn, Beller mô tả bản thân là Giám đốc chiến lược ví điện tử Calibra cũng như đồng tác giả Libra cùng với Phó Chủ tịch David Marcus và Phó Chủ tịch Kevin Weil. Cô gái 26 tuổi với mái tóc xoăn sẫm màu là người cá tính, giàu năng lượng và lạc quan. Trước khi bắt tay với Marcus và Weil, cô là người duy nhất làm việc cho sáng kiến tiền ảo Facebook. Trong suốt năm 2017, Beller dành thời gian nghiên cứu công nghệ và gặp gỡ các chuyên gia trong ngành.
 
morgan-beller-facebook-2.jpg
Morgan Beller

  

Cô thuyết phục được công ty cân nhắc nghiêm túc công nghệ blockchain 2 tỷ người dùng. Chuỗi khối này là công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hóa. Ngày 8/5/2018, dự án chính thức được khởi động với Beller và Marcus, người trước đây phụ trách Messenger. Các tháng tiếp theo, Marcus và Beller tuyển dụng các nhân tài khác như Weil vào nhóm blockchain, cùng nhau thành lập một đội phát triển Libra và Calibra.
 
Beller có thể không phải nhân vật có vị trí cao nhưng quan trọng trong cộng đồng tiền ảo. Bill Barhydt - CEO startup ví điện tử Abra - cho biết Beller tham gia nhiều hội thảo chuyên về tiền ảo và có niềm tin lớn vào tác động tích cực của công nghệ này đến những người chưa được tiếp cận các dịch vụ thiết yếu. Đây là điểm được Facebook và Marcus nhắc tới từ khi giới thiệu dự án. Marcus cho rằng hiện tại, việc sử dụng và chuyển tiền quá đắt đối với nhiều người trên thế giới. Ông tin rằng Libra sẽ mang đến giải pháp thay thế an toàn, giá rẻ và hiệu quả hơn.
 
Bên cạnh đó, nhiều người trong cộng đồng tiền ảo đánh giá cao nỗ lực của Beller khi tiếp nhận và chuyển phản hồi của họ tới đồng nghiệp trong Facebook. Facebook bị nghi ngờ vì các vi phạm quyền riêng tư và bảo mật; vì vậy, có một người cố gắng phấn đấu để duy trì các tiêu chuẩn tốt nhất như Beller là điều đáng mừng.
 
Với những người từng làm việc với Beller trong quá khứ, sự thăng tiến của cô không quá bất ngờ. Vị trí cao cấp đầu tiên của cô là tại hãng đầu tư mạo hiểm Andreessen Horwitz từ năm 2013 đến 2016. Tại đây, cô cho thấy sở trường xây dựng mạng lưới, sự cần cù và khả năng phát hiện cơ hội. Steve Sinofsky, cựu quan chức Microsoft, đánh giá Beller đặc biệt sắc sảo, sở hữu nhạy cảm tuyệt vời về sản phẩm và luôn sáng suốt khi làm việc.
 
Sau Andreessen Horowitz, Beller làm 1 năm tại bộ phận phát triển doanh nghiệp của công ty truyền thông Medium. Thành tích lớn nhất của cô là dẫn dắt thương vụ thâu tóm Embedly, startup nhỏ có công nghệ cho phép website dễ dàng nhúng đa phương tiện như ảnh động (gif).
 
“Nếu cần một người tìm ra cái gì đó, bạn có thể gọi Beller. Cô ấy sẽ đi và gặp gỡ mọi người, học hỏi mọi thứ, tìm hiểu tình hình và quay lại, trình bày nó”, Edward Lichty, Giám đốc đối tác của Medium, cho biết. “Tôi luôn nghĩ Beller sẽ làm những điều lớn lao và không quá bất ngờ với tôi khi cô ấy đến Facebook và nằm ở trung tâm dự án quan trọng như Libra.”

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm