Cô gái Đất Thép 5 năm trời ăn ngủ cùng nấm linh chi

04/04/2017 - 14:28
“Khi khởi nghiệp, điều quan trọng nhất là niềm đam mê và sự kiên nhẫn. Đừng sợ gì cả, bởi khi đam mê đủ lớn tự động các bạn sẽ có cách vượt qua được những khó khăn sóng gió” Nguyễn Thị Hiếu – Chủ trại nấm linh chi Đất Thép (Củ Chi, TP.HCM) chia sẻ.
CHẶNG ĐƯỜNG ĐẦY CHÔNG GAI
Năm 2007, khi vừa tốt nghiệp đại học, Hiếu xin được việc làm ở một công ty Nhật, làm đúng chuyên ngành được học. Hiếu bảo, đó là những ngày tháng mà cô chỉ biết đến công việc và công việc. “Hết thời gian làm việc ở công ty, tôi lại tìm thêm tài liệu để đọc vào buổi tối. Tôi không chú trọng đến việc mở rộng mối quan hệ. Khả năng giao tiếp của tôi kém lắm. Tôi nói chuyện lắp ba lắp bắp không trôi chảy, không suôn câu”, cô nhớ lại.

Rồi cuộc sống của Hiếu bắt đầu có những thay đổi khi đầu năm 2012, Hiếu phát hiện ra mình bị thoát vị đĩa đệm cột sống. Không đủ tiền để phẫu thuật, Hiếu quyết định tìm đến các bài tập vật lý trị liệu, châm cứu, hốt thuốc mang về sắc uống… Buồn bã cộng với việc mất ngủ triền miên khiến cho sức khỏe của Hiếu xuống dốc nhanh chóng.

Lúc tưởng chừng như tuyệt vọng nhất thì may mắn Hiếu được một người bạn tặng cho một bịch nấm linh chi để uống thử xem sao. “Tôi uống thử 1 tuần thì thấy cũng có tác dụng, buổi tối tôi bớt đau nhứt hơn, ngủ ngon hơn. Khi mình ngủ ngon thì tinh thần thoải mái hẳn, sức khỏe cũng dần bình phục”, Hiếu kể.
nam-linh-chi.jpg
Chị Nguyễn Thị Hiếu say sưa với công việc của mình trong trại nấm 
Khi sức khỏe khá hơn, Hiếu quyết định trở lại làm việc nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì phải quyết định nghỉ việc hẳn vì cơn đau lại tiếp tục đến. Trong khoảng thời gian này, vừa uống thuốc trị bệnh, Hiếu vừa say sưa tìm hiểu về thông tin, công dụng của nấm linh chi. Sau đó, thì chủ động đến trại nấm để học việc. Hiếu may mắn được gặp các cô, các chú làm nấm rồi chỉ bảo cho cô hướng làm ăn. “Do bản thân không thể ngồi lâu nên không thể làm việc văn phòng được nữa. Cây nấm lại có ích cho sức khỏe nên mình nghĩ là sẽ là nấm sạch, rồi bào chế cho mọi người uống bớt đau bệnh thì vui lắm”, Hiếu nhớ lại.

Nghĩ là làm. Hiếu quyết định thuê đất, cất trại khoảng 200m2 để bắt đầu khởi nghiệp. Do Hiếu không cho gia đình biết nên tất tần tật mọi việc đều một tay cô gánh vác. “Tôi chăm sóc nấm từng ngày, nhìn nấm lớn lên cảm thấy rất thú vị. Tôi cưng nấm đến đi cũng không dám đụng vào”, Nguyễn Thị Hiếu chia sẻ.

Nhưng trời không chiều lòng người. Chỉ được một thời gian sau thì nấm bị bệnh. Đó là khoảng thời gian khó khăn mà đến giờ Hiếu vẫn nhớ như in. Cô kể: “Hôm nào tôi cũng làm cật lực tới 8 giờ tối vẫn chưa ăn cơm để cứu nấm. Có hôm mệt quá đi liêu xiêu té qua té lại. Có lần té vào kệ nấm, lại đứng dậy làm tiếp, sợ để mai thì mốc xanh lại ăn lan qua các nấm khác. Tôi tìm tài liệu đọc xem có cách nào cứu không?

Tôi đã thử mọi cách. Nhưng cuối cùng thì cũng phải nhổ bỏ. Lúc đó rất buồn. Có những hôm bưng chén cơm lên mà nước mắt rớt hai hàng”.
 
TỰ TIN KHỞI NGHIỆP KHI ĐAM MÊ ĐỦ LỚN
Khó khăn là vậy những Nguyễn Thị Hiếu vẫn không hề bỏ cuộc. Có những lúc thu hoạch nấm , số tiền thu lại chỉ được khoảng 20-50% tiền đầu tư ban đầu nhưng Hiếu vẫn quyết định bước tiếp. Dần dà, với sự kiên trì và những kinh nghiệm rút ra được từ những thất bại mà công việc của Hiếu ngày càng tốt hơn. “Dần dần, tôi thấy nghề nấm cũng không còn đáng sợ nữa. Tôi nghĩ đến hướng đi cho những người làm nấm như tôi để họ không bị lỗ vì giống nấm không tốt hoặc vì bị thương lái ép giá.Tôi bắt đầu nghiên cứu làm sản phẩm tinh, liên kết chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm với mấy anh chị cùng trồng nấm khác”, Hiếu tâm sự.

Cứ như thế, Nguyễn Thị Hiếu đã dần chinh phục được con đường đầy chông gai phía trước. Giờ đây, trại nấm Linh chi Đất Thép của Hiếu đã có nhiều sản phẩm như nấm linh chi đỏ, cao và nấm linh chi hòa tan…

Hỏi Nguyễn Thị Hiếu, đã bao giờ chị lo sợ sẽ thất bại trong khởi nghiệp hay chưa. Chị chia sẻ: “Lúc mới bắt đầu làm cũng sợ thất bại lắm, sợ mất vốn, sợ mắc nợ. Nhưng thất bại nhiều lần rồi nên giờ quen rồi. Giờ tôi coi thất bại như người bạn. Chỉ chờ thất bại chán và chạy trốn tôi, để nhường cho  thành công đến mà thôi”.

Theo Hiếu, bản thân là phụ nữ nên khi khởi nghiệp cũng có thuận lợi hơn nam giới là khi đi học hỏi thì được mọi người chỉ bảo tận tình hơn, có lúc những việc quá sức mình thì cũng được hỗ trợ làm giúp. 
dsc_8892.JPG
 Chị Nguyễn Thị Hiếu giới thiểu sản phẩm được bào chế từ nấm linh chi tại một diễn đàn khởi nghiệp nông nghiệp được tổ chức tại TPHCM
Nguyễn Thị Hiếu cho rằng, vốn và đầu ra là hai yếu tố quan trọng nhưng không phải là yếu tố quan trọng nhất trong khởi nghiệp. “Nếu bạn có đam mê đủ lớn, không có vốn và cũng không kêu gọi được vốn thì bạn cũng sẽ không bỏ cuộc mà chọn cách “đánh du kích” để tiếp cận thị trường. Bạn cứ hãy phục vụ tốt, khách hàng sẽ cảm nhận được sự chân thành của bạn, khi khách hàng cảm nhận được giá trị sản phẩm của bạn mang lại thì con đường khởi nghiệp của bạn sẽ dễ dàng hơn”, Hiếu nói.
 
Các bạn trẻ có ý định khởi nghiệp cũng nên tìm hiểu kỹ thị trường xem có cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không? Nên bắt đầu từ cái nhỏ trước, dù có thất bại thì cũng không bị “sốc” mà vẫn học được những bài học bổ ích. Sau đó bạn sẽ rút ra được kiến thức để cải tiến. Làm mô hình nhỏ sau đó ổn định rồi hẳn mở rộng, bạn sẽ quản lý được tốt hơn”, cô chủ trại nấm linh chi Đất Thép tư vấn.

“Khi khởi nghiệp điều tôi thấy quan trọng nhất, cần nhất là niềm đam mê và sự kiên nhẫn. Đừng sợ gì cả, bởi khi đam mê đủ lớn tự động các bạn sẽ có cách vượt qua được những khó khăn sóng gió. Bạn chỉ thất bại khi bạn ngừng suy nghĩ, ngừng làm việc, ngừng đam mê. Hãy cứ làm và luôn nghĩ đến việc mang đến lợi ích cho người khác thì chắc chắn thất bại sẽ từ bỏ bạn. Không có tiền thì có thể vay mượn được. Còn đam mê và nhiệt huyết thì không ai có thể cho bạn vay mượn được cả”, Nguyễn Thị Hiếu cho hay.
5 năm kể từ ngày khởi nghiệp, tôi hầu như vắng mặt những cuộc họp mặt bạn bè, chưa báo đáp gì được cho cha mẹ. Có những lúc gặp khó khăn  tôi chỉ biết lủi thủi có một mình. Những lúc như thế chỉ ước bên mình có ai đó động viên một câu thôi chắc sẽ tốt lắm. Nhưng không sao cả. Tôi  sẽ cố gắng, cố gắng hơn nữa, rồi mọi việc sẽ ổn. Rồi tôi sẽ lại có thời gian cho ba mẹ, cho bạn bè. Và rồi cuộc sống sẽ cân bằng trở lại.
Nguyễn Thị Hiếu – Chủ trại nấm linh chi Đất Thép (Củ Chi, TP.HCM)
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm