Cô gái gốc Việt được đề cử giải Nobel Hòa bình vì bảo vệ nạn nhân bị xâm hại

13/07/2018 - 22:23
Mimi Walters và Zoe Lofgren - Hai nghị sĩ bang California (Mỹ) đã đề cử cô gái gốc Việt Amanda Nguyen (27 tuổi) cho giải Nobel Hòa bình nhằm ghi nhận những đóng góp của cô trong việc soạn thảo, vận động cho đạo luật về quyền của người từng bị tấn công tình dục.
amanda-nguyen-3.jpg
Amanda Nguyen trong một buổi nói chuyện

 

Năm 2013, cô Amanda Nguyen bị bạn học tấn công tình dục tại Đại học Harvard ở Massachusetts. Cô đã nộp một bộ bằng chứng y tế lên chính quyền bang Massachusetts. Ở thời điểm đó, thời hạn xét xử một vụ án hiếp dâm là 15 năm. Trong khi luật tiểu bang lại quy định các tài liệu điều tra giúp truy tố thủ phạm sẽ bị hủy sau 6 tháng nếu nạn nhân không làm đơn gia hạn. Do đó, cô liên tục làm đơn gia hạn 6 tháng một lần.
 
Hiểu được những khó khăn trong hành trình đòi lại công lý cho những người từng bị tấn công tình dục từ chính bản thân mình, Amanda đã nỗ lực để dự luật được thông qua không chỉ tại Massachusetts mà còn ở các bang khác tại Mỹ. Cô đã cùng các bạn nghiên cứu và đưa ra một dự luật Sexual Assault Survivor’s Bill of Rights (Quyền của người sống sót sau khi bị tấn công tình dục), năm 2016 nhằm tạo ra thủ tục nhất quán để truy tố các tội phạm tình dục và bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân.
 
amanda-nguyen-4.jpg
Thống đốc bang Massachusetts Charlie Baker thông qua Luật “Quyền của người sống sót sau khi bị tấn công tình dục” của Amanda Nguyen

 

Tháng 10/2016, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký quyết định thực hiện dự luật của Amanda sau khi được Quốc hội chấp thuận. Theo luật mới, nạn nhân của các vụ tấn công tình dục cần được thông báo 60 ngày trước khi hồ sơ, chứng cứ bị hủy. Họ cũng sẽ được biết các quyền và lựa chọn ở cấp độ bang cùng quyền tiếp cận thông tin y tế của mình. Sau đó, đạo luật này nhận được phản ứng tích cực từ các cá nhân, tổ chức, cơ quan lập pháp. Đã có 15 bang áp dụng luật mới này.
 
amanda-nguyen-1.jpg
Amanda Nguyen cùng các thành viên Tổ chức Rise

 

Amanda còn là người sáng lập RISE - tổ chức phi lợi nhuận được thành lập để bảo vệ quyền lợi cho những nạn nhân bị tấn công tình dục trên khắp nước Mỹ. Tổ chức Rise của Amanda cũng xúc tiến một chiến dịch kêu gọi Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết bảo vệ quyền của mọi nạn nhân bị bạo hành tình dục trên toàn thế giới. Ghi nhận những đóng góp đó, 2 nghị sĩ bang California là Mimi Walters và Zoe Lofgren đã đề cử Amanda Nguyen cho giải Nobel Hòa bình.
 
Ngày 26/6 vừa qua, Amanda và diễn viên Terry Crews đã ra điều trần trước Quốc hội Mỹ nhằm thuyết phục thêm nhiều bang nhanh chóng triển khai luật trong thực tế. Chính Terry cũng đã lên tiếng khi bị ông trùm Hollywood Harvey Weinstein quấy rối tình dục. Terry lên tiếng với hy vọng Hollywood sẽ không còn vấn nạn khủng khiếp này và những nhân vật quyền lực đừng bao giờ cho mình cái quyền có thể dùng sex để đổi vai diễn.
 
amanda-nguyen-terry-crews.jpg
Amanda Nguyen và diễn viên Terry Crews điều trần trước Quốc hội Mỹ

 

Amanda đã được tạp chí Marie Claire vinh danh bằng Giải thưởng cho phụ nữ trẻ (Young Women’s Honors Award) và được tạp chí Foreign Policy đưa vào danh sách các nhà tư tưởng toàn cầu năm 2016. Năm 2017, tạp chí Forbes cũng đưa cô vào danh sách những người nổi tiếng dưới tuổi 30.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm