Cô gái Hà Nội chiến thắng hành trình sa mạc

21/02/2018 - 13:33
Tuổi 27, cô gái gốc Hà Nội Vũ Phương Thanh là người phụ nữ thứ 13 trên thế giới và là người phụ nữ châu Á đầu tiên chạy qua 4 sa mạc khắc nghiệt: Sahara, Gobi, Atacama, Nam Cực với chiều dài 1.000km ở giải chạy siêu bền quốc tế 4 Deserts Grand Slam.
Cô độc nhưng không cô đơn

Phương Thanh sinh năm 1990 tại Hà Nội, năm 13 tuổi cô sang Singapore học tập. Thời gian học đại học, Phương Thanh học quản trị kinh doanh tại Canada và Anh. Trước khi nghỉ việc vào năm 2015, Phương Thanh là chuyên viên phân tích tài chính của Hãng tin tài chính Bloomberg tại Singapore. Thanh nói, công việc và cuộc sống quá bằng phẳng khiến cho mình cảm thấy sợ hãi, rằng bản bản thân không phát triển hết tiềm năng của chính mình. “Lúc đó, tôi có thể nhìn thấy mình sẽ như thế nào trong vài năm tới. Có thể cuộc sống đấy sẽ tốt cho mình nhưng rồi tôi nghĩ, mình còn có khả năng để phát triển hơn nữa. Vậy thì tại sao không thử thách bản thân? Tôi thực sự muốn làm một cái gì đó mới mẻ và tôi đã bước ra vòng an toàn của mình”, Vũ Phương Thanh nhớ lại.
2.jpg Vũ Phương Thanh trên hành trình tìm giới hạn của bản thân
Và Thanh quyết định nghỉ việc. Trong khoảng tháng 6 tháng, cô tìm hiểu thêm nhiều thứ khác nhau để có quyết định cho tương lai của mình và cũng dành thời gian để luyện tập, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để tham gia giải chạy đầu tiên sa mạc Atacama (Chile) với quãng đường 250km ở độ cao 3.200m so với mực nước biển trong 7 ngày vào tháng 10/2015.

Và sau giải đấu này, Phương Thanh tiếp tục tham gia giải chạy siêu bền quốc tế 4 Deserts Grand Slam. Đây là giải chạy duy nhất trên thế giới đưa các vận động viên qua những sa mạc khắc nghiệt ở khắp các châu lục. Cô xũng là người phụ nữ đầu tiên của Việt Nam tham dự và chinh phục được cả bốn chặng đua của giải đấu này. Phương Thanh chinh phục sa mạc Sahara tháng 5/2016, chinh phục sa mạc Gobi (Trung Quốc) tháng 6/2016, chinh phục sa mạc Atacama lần thứ hai vào tháng 10/2016, sa mạc Antarctica (Nam Cực) tháng 11/2016. Mỗi chặng đua dài 250km và kéo dài trong vòng 7 ngày. Sau đó, vào tháng 5/2017, Thanh vượt qua giải chạy siêu bền, đa nặng, tự hỗ trợ dài nhất thế giới với cự ly 522 km ở sa mạc Úc kéo dài 9 chặng, 10 ngày. Vào tháng 9/2017, tiếp tục tham gia giải Ultra Trail du Mont-Blanc 167 km nhưng không may Thanh gặp sự cố về sức khỏe khi chỉ còn cách đích đến 24km.
7.jpg

Với Vũ Phương Thanh, việc đến với thể thao đã thực sự thay đổi cuộc đời của cô. Thanh kể, khi cô đến với giải chạy sa mạc đầu tiên ở Chile thì mẹ rất ủng hộ vì tưởng như đó là một thử thách trong đời của con gái. Nhưng sau đó, khi biết được Thanh tiếp tục chinh phục 4 sa mạc nữa thì mẹ... hoảng quá, giận đến mức không thèm nói chuyện với con gái trong một khoảng thời gian khá dài. Thanh bảo: Lúc còn bé thì thấy hai mẹ con khá khắc khẩu với nhau. Nhưng rồi khi lớn lên rồi thì mới biết rằng giữa mẹ và mình quá giống nhau, đều mạnh mẽ, cá tính và thích những thử thách mới mẻ. Tất cả những gì mẹ nghĩ, mẹ làm đều xuất phát từ tình yêu thương và sự lo lắng cho mình. Thanh hiểu điều đó và càng nỗ lực hơn nữa.

Cũng theo cô gái gốc Hà Nội này, khi quyết định đến với việc chinh phục những chặng đường khắc nghiệt qua sa mạc thì hằng ngày cô phải dậy từ lúc 4-5 giờ sáng để luyện tập, tối cũng phải ngủ sớm. Do vậy, thời gian dành cho gia đình, bạn bè cũng rất hạn chế. “Trong cuộc sống, những lúc chỉ có một mình trên sa mạc rộng lớn thì thấy mình thật sự cô độc. Nhưng rồi vẫn nhận được những lời động viên của người thân, bạn bè thì biết rằng mình không cô đơn”, Vũ Phương Thanh tâm sự.
6.jpg

Chinh phục những đỉnh cao mới

Hiện tại, Vũ Phương Thanh đang là đại diện thương hiệu, quản lý cộng đồng cho một hãng giải khát tại Việt Nam. Bên cạnh công việc thì cô gái sinh năm 1990 này cũng duy trì việc tập luyện với mục tiêu hoàn thành các giải chạy siêu bền. Bên cạnh đó, Thanh còn dành thời gian truyền cảm hứng, động viên các bạn trẻ theo đuổi đam mê của mình. Nói về quyết định trở về nước, Thanh kể: Quyết định về nước cũng là một bất ngờ với bản thân cô bởi trước đó, cô đã có dự định đến nhiều nơi khác như Canada, Ấn Độ, Mỹ… Nhưng rồi trong một lần tham gia luyện tập ở SaPa (Lào Cai) để tham gia giải chạy sa mạc đầu tiên thì Phương Thanh đã gặp được rất nhiều người Việt Nam thành công, chính họ đã làm thay đổi cách nhìn về Việt Nam của cô gái trẻ. Việt Nam có rất nhiều cái mới, tầm nhìn thay đổi rất nhiều và rõ ràng đó là có cơ hội để Thanh phát triển.
5.jpg

Vũ Phương Thanh tâm sự, bản thân trước đây từng nghĩ, thành công là được làm việc trong một công ty lớn, chuyên nghiệp. Nhưng sau đó, suy nghĩ về thành công khác đi. Thành công lúc này đối với Thanh là sống như thế nào để đem lại những ý nghĩa, làm được nhiều thứ tột đẹp và cảm thấy tự hào vì những gì mình làm. Và rồi, Thanh đã đi tìm hạnh phúc, thành công cho riêng mình. “Đến bây giờ, điều tôi tự hào nhất là góp được tiếng nói của bản thân để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ. Thực sự, có những thứ phải trải qua một thời gian dài mới chinh phục được. Tôi chấp nhận những thử thách để thực hiện được hoài bão của mình. Tôi muốn tạo ra một cái gì đó của riêng mình, dấu ấn của mình. Tôi rất mong muốn trong tương lai sẽ đem môn nhảy dù về Việt Nam”, Phương Thanh chia sẻ.
1.jpg

Phương Thanh tâm sự, đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người rồi nhận rằng, người phụ nữ Việt Nam rất mạnh mẽ, kiên trì, cần cù. Có thể làm được nhiều điều tưởng chừng như không thể. Phương Thanh cũng mong muốn các bạn trẻ hãy thử thay đổi bản thân, hãy bắt đầu bằng những điều nhỏ bé. Hãy đối mặt với nỗi sợ hãi để thoát ra khỏi vòng an toàn của bản thân. “Những bạn trẻ ở độ tuổi từ 22-24 tuổi thường rất hay gặp khủng hoảng, họ luôn phải đối mặt với những câu hỏi như phải làm cái gì, cảm thấy quá tải, chán nản với công việc. Vậy thì tại sao không thay đổi mình, hãy sống hết mình, làm hết mình. Đừng làm và sống cho qua ngày bởi như vậy thì quá phí. Cuộc đời chỉ có một lần nên phải sốn cho thực sự ý nghĩa, đừng phí phạm thời gian nữa - dù chỉ một giây thôi”, cô gái gốc Hà Nội chia sẻ.
3.jpg

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm