Cô gái Hà Tĩnh tìm được nụ cười sau 20 năm mang bướu máu

30/06/2017 - 19:40
Sau hơn 20 năm phải sống trong tự ti, đau khổ vì bị một khối bướu máu phức tạp trên vùng mặt, cô gái người Hà Tĩnh đã tìm được nụ cười sau ca phẫu thuật “đầy ắp tình thương” tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
BV Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết vừa phối hợp với GS McKay McKinnon (Mỹ) tiến hành phẫu thuật cải thiện tình trạng khối bướu máu trên vùng mặt cho bệnh nhân N.T.T (SN 1996, quê Hà Tĩnh).

Trước đó, vào tháng 3/2017, bệnh nhân T. đến BV Chợ Rẫy để thăm khám. Đánh giá bước đầu cho thấy đây là một khối u máu có kích thước 10x15cm, rất phức tạp.

Ths.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng Khoa Phỏng và Phẫu thuật tạo hình – BV Chợ Rẫy, cho biết: Qua chẩn đoán cho thấy bướu máu có thể thông tới não, khối bướu còn che mất mắt phải của bệnh nhân trong một thời gian dài, khả năng ảnh hưởng nhiều đến thị lực nếu tình trạng tiếp tục kéo dài. Trong trường hợp bướu máu thông với não, khi mổ sẽ làm tăng áp lực tới sọ, khiến cho bệnh nhân có thể tử vong ngay tức khắc. Ngoài ra, bướu máu khi mổ cũng có khả năng chảy máu và không cầm máu được. Lựa chọn mổ đối với phẫu thuật viên là cực kỳ khó khăn.

Nhưng vượt qua những rào cản về tâm lý, độ phức tạp của ca bệnh cộng với bàn tay tài hoa của GS McKay McKinnon, ca phẫu thuật kéo dài trong hơn 4 giờ đồng hồ vào giữa tháng 6/2017 đã loại bỏ được hơn 1 nửa khối bướu máu phần mặt của bệnh nhân. Mắt phải của bệnh nhân cũng đã nhìn thấy được mọi thứ xung quanh. 
dsc_1133.JPG
Sau ca phẫu thuật, T. (áo hồng) đã có thể tự tin nói chuyện, cười vui với những người xung quanh. 
Theo bác sĩ Ngô Đức Hiệp, dù không thể loại bỏ được tất cả khối bướu nhưng đây được xem là ca phẫu thuật thành công. Trước đó, bệnh nhân đã được gia đình đưa đến rất nhiều bệnh viện khác nhau nhưng hầu hết đều bị từ chối can thiệp vì độ phức tạp của khối bướu. Có nơi nhận can thiệp nhưng cũng không cải thiện được tình trạng.

“Trước đó, khối bướu máu ảnh hưởng đến tinh thần bệnh nhân rất nhiều. Hầu như không ai có thể nhìn thấy được nụ cười của bệnh nhân. Bệnh nhân còn từng có suy nghĩ hủy hoại cơ thể. Nhưng sau khi được phẫu thuật thì bệnh nhân đã nở nụ cười, rất nhiều”, bác sĩ Hiệp nói.

Ông L. (bố của bệnh nhân T.) cho biết, khi sinh ra, khối bướu trên mặt T. rất nhỏ và nằm trong da. Nhưng càng ngày thì khối bướu càng to lớn. T. chỉ học hết lớp 4 thì phải nghỉ học. Bệnh tình cũng khiến cho T. thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt và ngất xỉu.

Dù gia đình chỉ làm ruộng nhưng lo lắng cho con gái, gia đình ông L. vẫn cố gắng vay mượn, cắm cả “sổ đỏ” để đưa con đến rất nhiều bệnh viện nhưng đều không có kết quả. “Thấy con nở nụ cười sau suốt bấy nhiều năm sống trong câm lặng thì tôi rất hạnh phúc”, ông L. vui sướng chia sẻ.
Được biết, hiện gia đình ông L. đang nợ khoảng 60 triệu đồng do vay mượn từ anh em, bạn bè và 100 triệu đồng từ ngân hàng để chữa bệnh cho con suốt những năm qua.

Trong khi đó, T. tươi cười cho biết, “khi lên bàn mổ cũng rất lo lắng. Còn giờ thì rất vui và hy vọng sẽ có thêm một cuộc phẫu thuật nữa”.
 
dsc_1121.JPG Ths.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng Khoa Phỏng và Phẫu thuật tạo hình chia sẻ về độ phức tạp của ca phẫu thuật. 

Theo BV Chợ Rẫy, với ca mổ của T., ngoài số tiền được bảo hiểm thanh toán thì từ nhiều nguồn vận động khác nhau, phía bệnh viện quyết định hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật cũng như chi phí đi lại, ăn ở cho bệnh nhân.
Ths Lê Minh Hiển, Trưởng phòng công tác xã hội BV Chợ Rẫy, cho biết, ca phẫu thuật của T. được thực hiện cũng nhờ vào tấm lòng của rất nhiều người. “Khi đón T. từ quê vào rồi nghỉ ở khách sạn. Khi biết được hoàn cảnh, bệnh tình của T. thì chủ khách sạn quyết định không lấy tiền phòng nghỉ. Thực sự chỉ những hành động nhỏ thế thôi cũng khiến cho ai cũng rất hạnh phúc, thêm niềm tin”, Ths Hiển xúc động kể.

Ths.BS Ngô Đức Hiệp cho biết, bệnh nhân được xuất viện trong hôm nay (30/6) nhưng vẫn sẽ  tiếp tục theo dõi và kỳ vọng sẽ có thêm một lần phẫu thuật nữa, cũng do chính GS McKay McKinnon thực hiển để tiếp tục cải thiện tình trạng cho bệnh nhân.

Bs Hiệp cũng lưu ý, đối với những bệnh nhân có  bệnh lý tương tự thì cần đưa đến bệnh viện uy tín để thăm khám bởi việc bệnh được phát hiện sớm, điều trị sớm thì kết quả sẽ tốt hơn rất nhiều.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm