Cô gái mắc bệnh lạ có thể tử vong chỉ với một cái hắt hơi

05/12/2017 - 14:37
Cô Hannah Evans, 27 tuổi, đến từ South Wales, Anh, phải uống 100 viên thuốc mỗi ngày và đeo mặt nạ đặc biệt mỗi khi ra đường để kiểm soát tình trạng hiếm hoi khiến cô có thể tử vong chỉ với một cái ho hay hắt hơi của người đối diện.

Hannah mắc 3 chứng bệnh nguy hiểm khiến hệ miễn dịch của cô gần như bị vô hiệu hóa, điều này có nghĩ là vi khuẩn trong không khí cũng có thể khiến cô phải nằm viện nhiều tháng, thậm chí tử vong.

Một trong những căn bệnh nghiêm trọng nhất mà Hannah mắc là chứng rối loạn kích hoạt tế bào mast (*) (MCAD). Chứng rối loạn này khiến cô dễ bị tổn thương đến mức chỉ cần tiếp xúc với người hắt hơi cũng có thể khiến cô tử vong.
Ngoài ra, Hannah còn mắc hội chứng Ehlers-Danlos (một căn bệnh di truyền với biểu hiện điển hình là da, mô, khớp lỏng lẻo do việc sản xuất các collagen bất thường, khiến các mô liên kết trong cơ thể có thể sụp đổ, làm bệnh nhân đau đớn liên tục) và chứng nhịp tim nhanh tư thế (hội chứng gây ra bởi tim đập bất thường mỗi khi ngồi hoặc đứng, khiến người bệnh chóng mặt, ngất xỉu).


Bệnh lạ khiến Hannah luôn phải đeo mặt nạ đặc biệt mỗi khi ra đường.

Căn bệnh trên khiến Hannah dễ dàng bị viêm phổi, sau đó biến chứng thành nhiễm trùng và dẫn đến suy đa tạng và tử vong. 

Chính vì cơ thể dễ bị tổn thương nên Hannah thường xuyên phải đeo mặt nạ cá nhân đặc biệt khi rời khỏi nhà. Điều này khiến nhiều người lạ không hiểu tình trạng sức khỏe của cô có những nhận xét tiêu cực cho rằng cô sợ bệnh truyền nhiễm đến mức cực đoan nên mới làm vậy.



“Tôi đã từng bị chảy máu mũi, sau đó chuyển biến thành viêm phổi, nhiễm trùng và phải chăm sóc tích cực trong 4 tháng rưỡi”, Hannah chia sẻ.

Hannah chia sẻ: “Trong nhiều năm qua, tôi rất xấu hổ khi phải đeo khẩu trang mỗi khi ra đường. Tôi bắt đầu phải đeo mặt nạ đặc biệt từ khoảng 6 tháng trước. Tôi từng phải nhận những lời nhận xét tiêu cực từ nhiều người cho rằng tôi không nên ra ngoài nếu như tôi sợ vi khuẩn đến thế. Nhưng mặt nạ là để giúp tôi được an toàn. Mọi người không thể hiểu tình trạng của tôi nghiêm trọng đến thế nào… Ai đó có thể che tay khi hắt hơi, nhưng họ mở cửa và tôi vẫn có thể nhiễm khuẩn khi chạm vào cánh cửa đó. Ai đó ho bên cạnh tôi và tôi có thể nhiễm virus. Virus chỉ bị tiêu diệt hết khi tôi được chăm sóc đặc biệt”.

Để đối phó với một loạt các triệu chứng trên, Hannah phải tiêm 16 mũi tiêm tĩnh mạch (tiêm IV) và uống 16 loại thuốc giảm đau khác nhau mỗi ngày.


Hannah phải uống đến 100 viên thuốc mỗi ngày.


Nhận thức được sự nguy hiểm của căn bệnh mình mắc phải, Hannah muốn qua câu chuyện của mình nâng cao nhận thức của mọi người về MCAD.

Hiện cô chỉ hy vọng sẽ có thể vượt qua mùa đông này mà không cần phải đến bệnh viện.

(*) Tế bào mast (dưỡng bào) là một loại tế bào máu chống viêm được tạo từ tủy xương, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phòng thủ của cơ thể. Ở người khỏe mạnh, các tế bào này giải phóng các chất trung gian hóa học như histamine (gây sưng, ngứa và tấy đỏ và là một trong những chất gây phản ứng dị ứng), nhưng ở người mắc MCAS, chức năng này bị suy giảm.

MCAS có thể xuất hiện đồng thời ở những bệnh nhân mắc hội chứng Ehlers Danlos và/hoặc hội chứng nhịp tim nhanh tư thế.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm