Cô gái nghèo trở thành ngôi sao lừng lẫy thế giới

22/09/2016 - 06:53
Sophia Loren được xem là một huyền thoại điện ảnh hoàn hảo với tài năng được khẳng định không chỉ ở quê hương Italia mà còn vươn ra cả kinh đô điện ảnh thế giới.

Ngôi sao màn bạc Italia - Sophia Loren - là một trong những biểu tượng nóng bỏng của mọi thời. Vẻ đẹp và tài năng của bà tạo nên một huyền thoại trong làng điện ảnh thế giới. Trong sự nghiệp huy hoàng của mình, bà đã tham gia gần 100 bộ phim, đoạt 2 giải Oscar, 5 giải Quả cầu Vàng và nhiều giải thưởng danh giá khác.

Sophia Loren sinh ngày 20/9/1934 tại Roma trong một gia đình nghèo, là con gái của nữ nghệ sĩ Romilda Villani và kỹ sư Riccardo Sciccolone. Trong chiến tranh thế giới thứ hai, gia đình Sophia hàng đêm phải sống trên những sân ga bỏ hoang đầy chuột bọ, dưới những trận mưa bom của không quân đồng minh. Theo lời của Sophia Loren thì bà sinh ra đúng vào thời khó khăn loạn lạc và không hề có tuổi thơ.

Tuy vậy, vẻ đẹp rạng ngời từ thời niên thiếu của bà đã khiến nhiều người phải ngước nhìn say đắm. Bà có một khuôn mặt hút hồn và thân hình gợi cảm. Đây là lợi thế để bà dễ dàng đến với môn nghệ thuật thứ 7.

1.jpg
 Sức quyến rũ khó cưỡng của Sophia Loren

Năm 14 tuổi, bà tham gia cuộc thi sắc đẹp Miss Italia và giành giải Á hậu 2. Cuộc thi đã đưa đẩy Sophia gặp gỡ người chồng tương lai hơn bà 20 tuổi - đạo diễn Carlo Ponti, khi ông là một trong những vị giám khảo của cuộc thi. Theo sự hồi tưởng của Carlo thì ông có ấn tượng rất mạnh về bà ngay từ đầu và Carlo nhận định Sophia Loren là một khuôn mẫu phụ nữ điển hình, dù nghèo nhưng rất quý phái. Hai người không chỉ bén duyên nhau mà Carlo còn mở cánh cửa giúp Sophia bước vào thế giới màn bạc.

Lúc đó, Carlo Ponti là một thế lực trong nền công nghiệp điện ảnh Italia. Ban đầu, ông quan tâm tới Loren chỉ đơn thuần do công việc. Tuy nhiên, mối quan hệ của họ đã nhanh chóng nảy sinh tình cảm. Sự kết hợp giữa hai người đã đem lại những năm tháng rực rỡ nhất cho Loren trong sự nghiệp diễn viên.

Tại Roma, Sophia học kịch, quyết tâm dấn thân vào con đường nghệ thuật. 16 tuổi, bà được nhận vai nàng hầu gái trong phim Quo Vadis. Đây là bước khởi đầu để bà thêm tự tin bước vào những bộ phim mới. Năm 18 tuổi, bà bắt đầu đóng một phim có tầm cỡ là Africa under the seas. Trình độ diễn xuất của Sophia Loren ngày càng xuất sắc và là cơ hội để bà bước chân vào cánh cửa Hollywood rộng mở phía trước.

Bà có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong phim Quo Vadis năm 1951 còn vai chính đầu tay của Sophia là trong bộ phim Aida năm 1953. Từ năm 1953 đến 1957, Sophia Loren tham gia nhiều bộ phim điện ảnh. Năm 1957, bà đảm nhận vai chính nói tiếng Anh đầu tiên trong phim The Pride and the Passion. Chính đạo diễn kiêm nhà sản xuất Stanley Kramer đã đề nghị với Sophia Loren cát sê 200.000 USD, một khoản tiền khổng lồ lúc đó cho vai diễn trong bộ phim này. Đây cũng là bộ phim mở màn những hợp đồng đóng phim hàng triệu đôla của Sophia.

Sophia Loren trở thành ngôi sao điện ảnh quốc tế sau khi ký hợp đồng tham gia 5 bộ phim với hãng Paramount Pictures năm 1958. Cuối thập niên 1950, Loren đã đảm nhận các vai diễn  chính bên cạnh các tài tử Hollywood như Cary Grant (trong phim Houseboat, 1958) và Clark Gable (trong phim It Started In Naples, 1960).

nh-chp-sophia-nm-1959-lc-b-25-tui-khi-ti-cannes-d-lhp.jpg
 Sự nghiệp của bà lên đến đỉnh cao khi tham gia bộ phim Two Women vào năm 1960. Bộ phim đã mang lại cho bà giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc

Sự nghiệp của Sophia trở nên thăng hoa khi năm 1960, bà tham gia bộ phim có bối cảnh trong Thế chiến II là La Ciociara (Two Women) của De Sica. Khi tham gia phim này, Loren mới 25 tuổi. Bà vào vai một người mẹ đơn thân cố gắng bảo vệ đứa con gái của mình trước sự tàn phá của chiến tranh. Bộ phim giúp Sophia trở thành một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất thế giới. Vai diễn giành được 22 giải thưởng quốc tế, trong đó có giải thưởng của liên hoan phim Cannes, giải BAFTA cùng tượng vàng Oscar "Nữ diễn viên chính xuất sắc". Đây cũng là tượng vàng Oscar đầu tiên dành cho một diễn viên chính không nói tiếng Anh trong phim.

Sau thành công của bộ phim này, Sophia Loren trở thành một ngôi sao xinh đẹp và nổi tiếng trong suốt những năm 1960, 1970. Hàng triệu khán giả nam giới say mê bà. Các diễn viên gạo cội như Frank Sinatra, John Wayne và Cary Grant... cũng đều yêu mến Sophia Loren sau khi đã cùng đóng phim với bà. Sophia Loren đã đóng vai chính với hầu hết những nam diễn viên nổi tiếng của hai thập niên 1950, 1960 như Clark Gable, Anthony Quinn, William Holden, Trevor Howard, Anthony Perkins , Robert Wagner, Paul Newman, David Niven, Gregory Peck, Marlon Brando, Richard Burton, Burt Lancaster, Jack Lemmon...

3.jpg

Năm 1980, bà xuất hiện trong phim Sophia Loren: Living and Loving, Her Own Story chuyển thể từ cuốn sách tiểu sử về cuộc đời bà.

Năm 1991, Sophia Loren được trao Oscar danh dự "Thành tựu trọn đời" từ những đóng góp của mình cho nền điện ảnh thế giới với các vai chính trong gần 100 bộ phim.

Năm 2005, Sophia Loren được nhận giải thưởng thành tựu trọn đời mang biểu tượng hoa tulip đen tại Liên hoan phim Istanbul. Sau 5 năm tạm ngừng diễn xuất, Sophia tham gia phim Nine năm 2009, chuyển thể từ vở nhạc kịch cùng tên.

Năm 2014, bà xuất bản cuốn hồi ký đầu tiên có tên Yesterday, Today, Tomorrow: My Life trong đó kể lại hành trình từ tuổi thơ ở Naples, Italy tới khi trở thành một minh tinh màn bạc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm