'Cô gái người rừng' đoàn tụ với gia đình Việt sau 10 năm lưu lạc

14/08/2016 - 23:06
Một người đàn ông Việt Nam có tên là Peo đã tuyên bố ông là người cha đẻ của Rochom P'ngieng, một phụ nữ bị lạc trong rừng sâu Campuchia suốt 18 năm. Cô gái được đưa trở về Việt Nam ngày 13/8.
rochom-pngieng-3.jpg
Rochom P'ngieng khi còn là con nuôi của gia đình người Campuchia năm 2007
Câu chuyện về một cô gái người rừng được phát hiện từ năm 2007 đang thêm phần kịch tính khi một người đàn ông Việt Nam đã lên tiếng nhận cô chính là con gái thất lạc của ông. Ông Peo (70 tuổi) tuyên bố rằng cô gái này thực tế là con gái của ông bị mất tích vào năm 2006 và có tiền sử về bệnh tâm thần nhờ những đặc điểm trên môi, tai và một vết sẹo trên cổ tay trái của cô ấy. Ông Rochom Khamphy, một thành viên của gia đình nhận nuôi Rochom P'ngieng, cho biết ông Peo nhận ra cô ấy sau khi nhìn thấy bức ảnh gần đây trên Facebook. Trong một bức thư cho gia đình nuôi của cô gái, ông Peo cho biết con gái mình có tên là Tak. "Nếu cô ấy không phải là con gái của ông Peo, ông ấy sẽ không muốn nhận cô ấy trở lại vì cô bị bệnh tâm thần”, Rochom Khamphy nói. Ông Peo đã có 2 lần tiếp cận với gia đình người Campuchia này và lần mới nhất là hôm 29/7 vừa qua với thoả thuận sẽ trả cho gia đình nuôi 1.500 USD cho việc đã chăm sóc cô gái.
rochom-pngieng-2.jpg
Thích nghi dần với cuộc sống đời thường
Trước đó, năm 2007, một người nông dân phát hiện 'cô gái người rừng' trên đống đất bẩn trong tình trạng không mặc quần áo, gập người như khỉ và tìm kiếm thức ăn thừa rơi rớt trên đường. Gia đình người Campuchia Rochom Lou đã nhận nuôi cô gái vì cho rằng cô chính là người con gái Rochom P'ngieng bị mất tích từ tháng 10/1989 (lúc 8 tuổi) trong khi chăn trâu ở tỉnh Ratanakiri, khoảng 600 km về phía Đông Bắc Phnom Penh, nơi có những khu rừng rậm hoang sơ nhất Campuchia. Theo gia đình này, Rochom từng là một đứa trẻ thông minh và vui vẻ, có đôi tay khéo léo, có thể cắt vỏ chuối thành hình hoa và động vật. Cô bé rất nghe lời, từ nhỏ đã giúp gia đình đi chăn trâu. Đối mặt với con gái bị chia cách nhiều năm, cha mẹ của Rochom tìm mọi cách để bù đắp những thiếu thốn tình cảm cho cô nhưng hầu như con gái không để ý chút nào tới sự quan tâm này. 18 năm, ông Lou luôn mang nỗi lòng canh cánh về đứa con gái 8 tuổi bị mất tích. Trong lòng ông sớm đã có dự phòng về trường hợp xấu nhất, nghĩ rằng con gái có thể đã bị thú rừng ăn thịt, nhưng vẫn không thể hoàn toàn chấp nhận giả thuyết ấy. Khi nhìn thấy cô gái người rừng, ông Lou đã lặng đi. Tuy khuôn mặt khác xa với khi xưa nhưng trên vai phải của cô có một vết sẹo do dao cắt. Từ đó, ông Lou khẳng định cô gái người rừng này chính là người con đã mất tích lâu năm của mình.
rochom-pngieng-4.jpg
Những ngày đầu tiên về với gia đình người Campuchia
Sự xuất hiện của “nữ người rừng” này đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông thế giới và Rochom đã trở thành cô gái nổi tiếng nhất Campuchia. Sau thời gian dài sống nơi hoang dã, cô gặp nhiều khó khăn trong việc thích ứng với cuộc sống thực tại. Vì mất khả năng ngôn ngữ nên Rochom không thể biểu đạt suy nghĩ của bản thân, cũng không thể hiểu được người khác. Cô thường ngồi im một chỗ suốt vài tiếng đồng hồ, dáng vẻ như vẫn đang sống trong một thế giới xa xôi khác. Gần 1 năm sau, năm 2008, “cô gái người rừng” mới bắt đầu biết nói và biết giúp đỡ gia đình những việc lặt vặt trong nhà.

rochom-pngieng-1.jpg
Rochom P'ngieng ngày trở về đoàn tụ gia đình Việt
Rochom P'ngieng được trả về Việt Nam sáng 13/8 sau khi chính quyền địa phương xác nhận ông Peo là cha cô gái. "Chúng tôi trả cô ấy cho ông bố người Việt. Cả gia đình tôi và những người thân Việt Nam đều khóc khi thấy họ đoàn tụ. Ông tin ông Peo đúng là cha đẻ của cô gái. Chúng tôi sẽ rất nhớ cô ấy",  Rochom Khamphy chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm