Cô gái nỗ lực 'xóa sổ' bàn chải đánh răng bằng nhựa

28/03/2019 - 19:09
Trong khi nhiều người đang quay lưng với ống hút nhựa, Christina Ramirez muốn chúng ta nghĩ về một sản phẩm khác cũng cần loại bỏ, đó là bàn chải đánh răng bằng nhựa.

Các doanh nghiệp lớn như Starbucks, Mc Donald đang rất ủng hộ phong trào từ bỏ ống hút nhựa. “Tôi đã chờ đợi thời điểm này trong nhiều năm”, Ramirez nói. “Hóa chất trong nhựa có hại cho môi trường và cơ thể của bạn. Tại sao bạn lại đưa nó vào miệng?”.

 

bc.jpg
Christina Ramirez khởi nghiệp với sản phẩm bàn chải đánh răng bằng tre Plus Ultra

 

Christina Ramirez (33 tuổi, người Mỹ) là một doanh nhân, khởi nghiệp với sản phẩm bàn chải đánh răng bằng tre Plus Ultra từ năm 2012. Công ty của cô có mong muốn nâng cao nhận thức về một sản phẩm nhựa khác cần loại bỏ trong cuộc sống hàng ngày, đó là bàn chải đánh răng và thay thế nó bằng bàn chải đánh răng làm từ tre.

Cô đã cho ra mắt sản phẩm bàn chải đánh răng bằng tre Plus Ultra trong khi đang là nhân viên tại Công ty Whole Food ở Venice Beach, California. Thực ra, ý tưởng này đã xuất hiện trong tâm trí Ramirez từ thời sinh viên và cô đã biến ý tưởng đó thành hiện thực khi thay bàn chải đánh răng thông thường bằng chiếc bàn chải đánh răng thân thiện với môi trường, có tay cầm bằng vật liệu tự nhiên, có thể phân hủy sinh học như tre.

Hiện nay, bàn chải đánh răng bằng tre Plus Ultra mà Ramirez cho ra mắt năm 2012 được bán tại hơn 320 cửa hàng bán lẻ ở 22 tiểu bang của Mỹ. 

 

180928162711-bamboo-toothbrushes-stores-exlarge-169.jpg
(Nguồn ảnh: CNN)

 

“Giống như ống hút nhựa, chúng ta sử dụng bàn chải nhiều lần trong ngày và khi bỏ chúng vào thùng rác, chúng tác động có hại tới môi trường”, Ramirez nói. Vì vậy, trong khi sự chú ý của thế giới đang đổ dồn vào ống hút nhựa, cô muốn bàn chải đánh răng bằng tre nhanh chóng trở thành sản phẩm thay thế trong cuộc đua ngăn chặn sự tích tụ của hàng triệu tấn rác thải nhựa toàn cầu.

Ramirez cho biết doanh nghiệp có trụ sở tại California của cô đã bán hàng trăm nghìn bàn chải đánh răng bằng tre ở Hoa Kỳ. Cô ước tính, lượng bàn chải tiêu thụ đó đã giữ cho ít nhất 1.000 tấn chất thải nhựa không đổ vào bãi rác và ra đại dương.

Theo Tổ chức Plastic Pollution Coalition - nhóm vận động chống ô nhiễm nhựa - trung bình 1 người tiêu dùng sẽ sử dụng 300 bàn chải đánh răng trong suốt cuộc đời của họ (ước tính 4 bàn chải/năm). Đồng nghĩa với việc mỗi người trong chúng ta cũng sẽ vứt đi khoảng 5,4kg bàn chải đánh răng bằng nhựa trong quãng thời gian đó. “Những chiếc bàn chải đánh răng bị loại bỏ này không được tái chế và chúng không phân hủy sinh học”, Ramirez nói.

Những chiếc bàn chải đánh răng bằng tre Plus Ultra cũng không thể tái chế nhưng theo Ramirez, về tổng thể nó có thể phân hủy sinh học 99%. Ramirez cho biết sản phẩm của cô mang lại hiệu suất cao cũng như có giá trị bảo vệ môi trường.

 

plusultratoothbrush_378341.jpg
Bàn chải đánh răng bằng tre Plus Ultra

 

Bắt đầu từ vị trí thu ngân

Trước khi mở công ty, Ramirez đã làm công việc tiếp thị trong vài năm, nơi đã dạy cô về cách xây dựng thương hiệu, nghiên cứu người tiêu dùng cũng như phát triển các chiến lược tiếp thị và phân phối sản phẩm.

“Tôi đã làm cho Whole Food vì tôi muốn làm việc cho một nhà bán lẻ - nơi tôi có thể thấy bàn chải đánh răng của mình được bán vào một ngày nào đó”. Cô đã phải làm việc theo ca với mức lương 11 USD/giờ. Với thu nhập đó, cô chỉ có thể mua 1 căn hộ nhỏ và không thể mua xe hơi. “Vì vậy, tôi cuốc bộ đi làm hàng ngày”, cô kể. Để đi đến được mục tiêu của mình, cô còn phải cùng lúc nhận thêm một công việc lễ tân tại phòng tập yoga ở địa phương.

 

11923236_852650331517645_2560586250579178757_n.jpg
Christina Ramirez (bìa phải) - người sáng lập và CEO của Plus Ultra

 

Suốt 4 năm tại Whole Food, cô bắt đầu từ vị trí thu ngân, rồi chuyển sang nhân viên bộ phận mua hàng và tận dụng mọi cơ hội để thực sự hiểu cách thức hoạt động bán lẻ. Đồng thời, trong thời gian này, cùng với sự giúp đỡ của gia đình, cô bắt đầu xây dựng nguyên mẫu cho chiếc bàn chải đánh răng bằng tre của mình. Cô tìm ra những nhà sản xuất ở Trung Quốc và đã đặt 80 hàng mẫu. Ramirez đã gửi bản thử nghiệm chúng tới các nha sĩ và kết hợp những phản hồi từ họ.

Năm 2011, cô sang Trung Quốc, ký hợp đồng với nhà sản xuất. 1 năm sau, cô gửi những chiếc bàn chải đánh răng bằng tre của mình vào hệ thống bán lẻ Whole Food. “Tôi từng là một nhân viên, một khách hàng của Whole Food và bây giờ tôi cũng muốn trở thành một nhà cung cấp”, cô nói. Trong 3 năm đầu tiên, Ramirez đã cung cấp bàn chải đánh răng bằng tre Plus Ultra (giá bán lẻ dao động 3,99 - 7 USD/chiếc) tới 33 cửa hàng bán lẻ của Whole Foods ở California, Arizonda, Nevada và Hawaii. Hiện tại, con số này đã lên 55 cửa hàng và dự kiến sẽ tăng phân phối theo cấp số nhân cho các cửa hàng của Whole Food trên toàn nước Mỹ vào năm tới.

Ramirez chia sẻ, công ty khởi nghiệp của cô, chỉ có 3 nhân viên toàn thời gian và 3 nhân viên bán thời gian, đã sinh lời và tạo ra doanh thu từ 1 triệu đến 2 triệu USD trong 1 năm. Ngoài ra, thông qua các cộng tác viên, doanh nghiệp đã mở rộng mạng lưới kinh doanh với trên 100 đại diện bán hàng.

 

36471498_1751580021561675_4581420303015477248_n-1532376097850-1532376099870.jpg

Bàn chải đánh răng sẽ là bước mở đầu cho thương hiệu các sản phẩm hàng ngày bằng tre khác của côNguồn: Plus Ultra/Instagram

 

Ramirez muốn mở rộng sang các sản phẩm khác phục vụ trong nhà tắm. Cô đang nghiên cứu phát triển các sản phẩm như dao cạo dâu có tay cầm bằng tre, hộp đựng bàn chải du lịch bằng tre để không phải sử dụng túi/hộp nhựa.

“Trong 5 năm tới, tôi mong muốn thậm chí sẽ làm lớn hơn nữa với bộ sưu tập đầy đủ các sản phẩm thân thiện với môi trường, mang đến cho người tiêu dùng  sự thay thế hợp lý cho việc sử dụng các sản phẩm nhựa”, Ramirez tiết lộ.

 

3 "chìa khóa" khởi nghiệp của Christina Ramirez:

- Kinh doanh bắt đầu từ niềm đam mê với môi trường.

- Đánh đổi những chi phí cơ hội để học hỏi kinh nghiệm của các công ty lớn đi trước về ngành mà mình theo đuổi.

- Luôn nhạy bén và liên tục tạo ra các mục tiêu tiếp theo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm