Cô gái sống trên cây 2 năm để bảo vệ môi trường

28/10/2016 - 00:00
Cô gái trẻ Julia Hill khiến nhiều người khâm phục về ý thức bảo vệ môi trường bởi hành động kiên trì sống trên một cây gỗ quý suốt 738 ngày để bảo vệ rừng khỏi lưỡi cưa của lâm tặc.

Tháng 8/1996, Julia Hill, cô gái 22 tuổi ở Arkansas, Hoa Kỳ gặp một tai nạn ôtô nghiêm trọng. Julia bị thương khá nặng ở chân và phải nằm trên giường bệnh suốt hơn một năm. Trong thời gian này, mọi hoạt động học tập của Julia phải dừng lại và cô gái cũng bỏ lỡ một số dự định đang ấp ủ. Đến khi có thể đi lại, Julia quyết định sẽ sống một cuộc đời mới thật ý nghĩa.

Trong một chuyến đi tới California, Julia gặp một tình nguyện viên của Trung tâm Thông tin bảo vệ môi trường gọi tắt là EPIC. Theo lời người bạn tình nguyện giới thiệu, Julia tò mò đến thăm văn phòng của EPIC. Tại đây, những thông tin và bức ảnh về những khu rừng đang bị con người tàn phá với tốc độ đáng ngại đã khiến Julia chú ý. Khi xem những bức ảnh chụp khu rừng trước và sau khi bị tàn phá, Julia thật sự không tin vào mắt mình, những vạt rừng xanh đã biến mất, thay vào đó là những bãi đất trống bị cầy xới nham nhở.

3.png
 Cô gái trẻ Julia Hill.

Trong một chuyến đi thực tế của trung tâm để khảo sát khu rừng gỗ đỏ Grizzly Creek, Julia sốt sắng xin được đi cùng. Lần đầu tiên bước chân vào khu rừng gỗ đỏ, chứng kiến những cây gỗ bị chặt phá một cách không thương tiếc, Julia Hill đã quỳ xuống khóc nức nở. Cô cảm thấy mình cần phải làm điều gì đó để cứu vãn khu rừng.

Sau chuyến đi này, cô quyết định trở về Arkansas bán hết mọi thứ có giá trị của mình để lấy tiền quay lại California. Tại đây, Julia tìm đến trại của Earth First, một nhóm bảo vệ môi trường đã đấu tranh quyết liệt để bảo vệ rừng đầu nguồn. Những tình nguyên viên của Earth First đang bàn chiến lược đấu tranh chống lại việc khai thác gỗ ồ ạt trong khu rừng gỗ đỏ ở Humboldt. Chiến lược hiệu quả nhất mà họ đưa ra đó là phải có người tình nguyện sống trong rừng để ngăn chặn những việc làm vi phạm pháp luật của bọn lâm tặc.

Khi người lãnh đạo của Earth First nói: "Tôi cần ai đó ở trên cây Luna. Ai có thể ở trên cây Luna?". Không do dự, ngay lập tức Julia Hill trả lời: "Có tôi". Thế là một chiến dịch bảo vệ môi trường có một không hai bắt đầu.

Luna là cây gỗ đỏ 1.000 tuổi cao gần 60 mét. Năm mươi năm trước, cây Luna bị gãy ngọn và từ điểm gãy đó những cành cây mọc lên tỏa ra các hướng. Chỗ đó được chọn để dựng một cái lều nhỏ cho Julia.

3.jpg
 Cô đã dũng cảm sống trên cây gỗ quý 2 năm trời để ngăn chặn lưỡi cưa của bọn lâm tặc.

Cô gái trẻ với lòng dũng cảm đã ngước nhìn lên ngọn cây Luna và mường tượng về những ngày sẽ sống ở nơi đây của mình. Nhóm Earth First dự định cung cấp lương thực để Julia có thể sống trên cây Luna 6 ngày. Sau 6 ngày, Julia sẽ xuống đất để tắm rửa, rồi cô lại tiếp tục một đợt sống trên cây mới.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 11 trời mưa nhiều, ẩm và lạnh khiến Julia bị ốm nên mọi người buộc phải để cô xuống đất. Tuy nhiên trong lúc đó, cây Luna bị những người khai thác gỗ xâm phạm. Julia quyết định sẽ bám trụ trên cây để bảo vệ Luna dù có bất cứ điều gì xảy ra.

Những người đốn gỗ của công ty khai thác gỗ Pacific đã tìm mọi cách để cô phải từ bỏ chiến dịch bảo vệ rừng. Họ cắt dây thừng leo lên lều của cô, chặt những cây gần Luna, thậm chí dùng rìu bổ gốc cây Luna để uy hiếp tinh thần Julia. Rồi đến lượt những người bảo vệ vào cuộc. Ban ngày họ kêu gọi, la mắng, chửi rủa cô. Ban đêm họ thổi còi, rọi đèn pha lên cây không cho cô ngủ, thậm chí còn dắt cả chó sói, làm những hình nộm ma quái với mục đích Julia phải từ bỏ. Họ dùng mọi biện pháp như cướp để ngăn không cho người của Earth First tiếp tế lương thực cho cô. Họ gây sức ép buộc cô phải xuống đất nhưng Julia không đầu hàng khó khăn.

Từ khi lên sống trên cây Luna, cô càng nhận thấy rõ khu rừng bị tàn phá đến mức nào. Hàng ngày cô chứng kiến những cây cổ thụ bị đốn gục, nhìn thấy người ta kéo những xúc gỗ xéo nát biết bao nhiêu những cây non. Trong giấc ngủ cô cũng nghe thấy tiếng máy cưa nên Julia không thể bỏ cuộc khi sự khai thác mù quáng chưa chấm dứt.

Với chiếc radio và chiếc điện thoại di động sử dụng năng lượng mặt trời, Julia từ trên cây Luna truyền đi những thông điệp bảo vệ môi trường. Cô muốn cho thế giới biết rằng tàn phá môi trường chính là trực tiếp phá hoại cuộc sống của chúng ta. Không còn môi trường tự nhiên xanh sạch, con người sẽ không còn gì cả.

1.jpg
 Căn lều nơi Julia sống trong 738 ngày.

Hành động của Julia đã thu hút được sự quan tâm của báo giới. Các tờ báo và các hãng thông tấn quan tâm theo dõi và đưa tin về chiến dịch đấu tranh bảo vệ môi trường vô cùng đặc biệt, có một không hai của Julia và những người của tổ chức Earth First. Cô nhận được nhiều lời động viên và thăm hỏi. Mọi người muốn biết cái lều nơi cô ở trông như thế nào, muốn biết cô xoay xở với cuộc sống ở trên cây cao. Có người hỏi rằng, làm thế nào cô có thể ở trên cây lâu như thế mà không tắm rửa. Julia trả lời rằng vấn đề vệ sinh cá nhân là một trong những vấn đề khó khăn nhất mà cô buộc phải quen, nhưng đó chỉ là một cái giá khiêm tốn mà cô phải trả cho những gì cô tin tưởng.

Tháng 12/1998, Julia kỉ niệm tròn một năm sống trên cây Luna. Những bức ảnh cho thấy cô vẫn vui tươi và thể hiện quyết tâm không gì lay chuyển nổi. Thế nhưng chiến dịch của Julia phải kéo dài thêm hơn một năm nữa mới đi đến thắng lợi.

Mãi đến tháng 12/1999, công ty khai thác gỗ Pacific và những nhà bảo vệ môi trường mới đi đến một thỏa thuận cuối cùng. Bên công ty khai thác gỗ đồng ý không động đến Luna và tất cả những cây gỗ trong vùng rộng 3 ha. Đổi lại, Julia Hill phải xuống khỏi cây Luna. Thêm vào đó số tiền 50.000 đô la ủng hộ mà Julia Hill và các nhà hoạt động môi trường nhận được từ khi bắt đầu chiến dịch đấu tranh phải được trao cho công ty Pacific.

2.jpg
 Hành động của cô làm thức tỉnh ý thức bảo vệ môi trường của nhiều người.

Ngày 18/12, Julia Hill rời chỗ ở của cô trên cây Luna. Để bảo vệ rừng, Julia Hill đã sống trên cây Luna 738 ngày mà không đặt chân xuống mặt đất. Julia nhìn gầy đi rõ rệt so với bức ảnh mà cô chụp với các tình nguyện viên của Earth First cách đó 2 năm. Tuy nhiên, cô lại rất khỏe khoắn và rắn rỏi với làn da rám nắng với nụ cười tươi. Julia nói rằng, trong suốt hơn 2 năm sống trên cây, cô chưa khi nào bị ốm nặng. Cô cũng không cảm thấy cô đơn bởi Julia biết có rất nhiều người đang dõi theo việc làm ý nghĩa này của mình. "Nằm trong căn lều dựng tạm, nhắm mắt lại và cảm nhận những tia nắng nhảy nhót trên mặt mình, tiếng lá cây xào xạc gió, đã có lúc tôi cảm thấy mình thuộc về nơi đây, tự nhiên thật tuyệt vời và giật mình không hiểu tại sao có những người lại tàn phá tự nhiên một cách không thương tiếc như thế", Julia chia sẻ. Julia biết rằng, việc sống trên cây của mình suốt hơn 2 năm trời là không vô ích.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm