Cô gái trẻ 'thổi hồn' vào những tấm giấy truyền thống

25/09/2018 - 09:00
Tìm hướng đi riêng, chọn những loại giấy truyền thống của Việt Nam như giấy dó, giấy dướng, giấy nhiễu… để sáng tạo thành những bông hoa làm đẹp cho đời - đó là cách Nguyễn Mai Hương (Hà Nội) bắt đầu dự án khởi nghiệp của mình.

Bỏ việc để thực hiện sở thích

 

Nếu không được giới thiệu trước, ít ai biết những bông hoa hồng dịu dàng, e ấp cắm trong những chiếc bình xinh xắn cô gái nhỏ nhắn đang cầm là những bông hoa được làm từ giấy. Điều đặc biệt hơn là hoa được làm bằng giấy dó, một loại giấy truyền thống đang dần vắng bóng tại Việt Nam. Mai Hương và những người bạn trong dự án gửi vào đó tình yêu và mong muốn bảo tồn, phát triển những sản phẩm giấy truyền thống từ ngàn đời của cha ông.

trang-2-khoi-nghiep-nguyen-mai-huong-1-copy.jpg
Tốt nghiệp khoa tạo dáng công nghiệp ở Đại học Mở Hà Nội, sau 8 năm gắn bó công việc thiết kế nội thất, Nguyễn Mai Hương (34 tuổi) lại bắt đầu khởi nghiệp từ một sở thích, đó là làm hoa giấy.

 

Dành thời gian theo học một lớp dạy làm hoa cơ bản, tự học hỏi cách hướng dẫn làm hoa trên mạng, tham gia các hội nhóm làm hoa là những bước đi đầu tiên của Hương. Sau đó, Mai Hương mua những mẫu hoa đẹp của những chị em khéo tay về ngắm nghía, tự mày mò nghiên cứu cách làm hoa trên giấy nhún, giấy xốp...

 

Tình cờ, Nguyễn Mai Hương được biết đến giấy dó. Đây là loại giấy từng “vang bóng một thời”, có độ bền lên tới 500 năm nhưng hiện nay cây dó, giấy dó đang dần biến mất. Muốn thử sức với một loại nguyên liệu mới, đồng thời muốn gìn giữ một loại giấy vốn là một phần bản sắc văn hóa của cha ông, cô quyết định làm hoa bằng giấy dó. Cô cùng Hoàng Ánh Tuyết, một người bạn cùng làm chung dự án hoa giấy Ogus đã dành nhiều ngày nghiên cứu chất liệu giấy rồi mua hoa thật về ngắm, gỡ cánh hoa ra xem kết cấu...,  sau đó tự sáng tạo ra cách làm hoa giấy dó của riêng mình.

 

Nhìn thì đơn giản nhưng để làm ra một bông hoa từ giấy dó cần trải qua 9 bước chính: Cắt cánh hoa, uốn cánh, lên bông, làm đài, bồi giấy, tỉa lá, tạo gân, cuốn thân, ghép hoa hoàn thiện và rất nhiều bước phụ như: Tô màu, tạo lõi nhụy... Người thợ cần đến 2h đồng hồ để thực hiện hết các bước trên. Chính vì vậy, ẩn chứa trong mỗi bông hoa, ngoài giá trị về mặt thẩm mỹ, mang những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, đây còn là một tác phẩm gửi gắm cả tâm hồn và công sức của người làm ra nó.

 

Không ngại cạnh tranh

 

Thành công với những sản phẩm hoa hồng, Mai Hương đang tiếp tục thử nghiệm làm hoa sen trên các chất liệu giấy dó như dó lụa, dó vân... Cô bạn 8x cũng đang lên kế hoạch chinh phục thêm nhiều sản phẩm giấy truyền thống khác như giấy dướng cẩm hồng, giấy dướng hoàng đằng, giấy sắc phong, giấy nhiễu...

trang-2-khoi-nghiep-nguyen-mai-huong-2.jpg
Mai Hương đã dạy nghề và tạo công việc cho các bạn trẻ. Vào thứ 7 cuối tuần, xưởng sản xuất của cô đều có lớp dạy làm hoa miễn phí cho những người yêu và thích hoa giấy

 

Mở đường cho một phong cách làm hoa giấy mới, có rất nhiều người đã tìm đến xưởng của Mai Hương để học cách làm hoa từ giấy dó và phát triển sản phẩm. Thêm người cạnh tranh, thêm “đối thủ” nhưng cô lại thấy vui vì “càng có nhiều người làm hoa giấy dó, người thợ làng nghề sẽ càng bán được nhiều giấy dó, giá trị của giấy dó càng được trân trọng, cây dó và nghề làm giấy dó sẽ không bị thất truyền”.

 

Mai Hương đã dạy nghề và tạo công việc cho các bạn trẻ. Vào thứ 7 cuối tuần, xưởng sản xuất của cô đều có lớp dạy làm hoa miễn phí cho những người yêu và thích hoa giấy. Từ những buổi học này, cô hướng dẫn mọi người làm hoa và nếu thích, họ có thể nhận sản phẩm mang về tự làm tại nhà, có nguồn thu nhập thêm.

 

Vẫn còn rất nhiều dự định bảo tồn và phát triển sản phẩm làm từ các loại giấy truyền thống, Mai Hương và các thành viên trong dự án hoa giấy nghệ thuật Ogus luôn mong muốn giới thiệu đến bạn bè những nét đẹp văn hóa riêng có tại Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm