Cô gái vàng Vật lý không thích sự 'tung hô'

18/07/2016 - 16:36
2 năm liên tiếp đạt Huy chương Vàng (HCV) Olympic Vật lý quốc tế, Đinh Thị Hương Thảo (trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) vẫn chỉ coi đây là thành công ban đầu.
Hương Thảo chụp cùng thầy Nguyễn Văn Huyên (giáo viên phụ trách đội tuyển Vật Lý, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) - Ảnh: NVCC.

Năm ngoái, khi còn học lớp 11, Hương Thảo cũng đã “rinh” về HCV cùng giải Đặc biệt dành cho thí sinh nữ có thành tích cao nhất. Thời điểm đó, Thảo cũng là thành viên nữ duy nhất của đoàn Việt Nam. Năm nay, ngoài Huy chương Vàng, Hương Thảo tiếp tục được nhận giải đặc biệt “Nữ sinh châu Á đạt kết quả cao nhất”. 

Nghe tin con gái đạt giải cao, anh Đinh Viết Hiền (bố của Hương Thảo) không quá bất ngờ. Bởi, trong suốt 1 năm sau khi sở hữu tấm HCV, Hương Thảo chưa bao giờ hài lòng với thành tích, mà chỉ coi đó là thành công ban đầu.

Sau khi giành HCV năm 2015, Thảo không ngừng phấn đấu và rèn luyện với mong muốn có thể khám phá những kiến thức rộng lớn, bao la hơn trong lĩnh vực Vật lý.

Anh Đinh Viết Hiền ngóng con trở về từ Cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2015. Ảnh internet.

Là cô gái khiêm nhường, không muốn nói nhiều về mình, thế nên năm ngoái, dù biết tin được HCV Olympic Vật lý quốc tế, Hương Thảo không gọi điện thông báo cho bố mẹ. Năm nay cũng thế, anh Đinh Viết Hiền cho biết, gia đình anh biết kết quả của con qua thông tin trên mạng, chứ con gái nhất định không “khoe” bố mẹ. Vì quen với tính cách thích “ẩn mình” của con nên anh Hiền không cảm thấy “tủi thân”. Thậm chí, thấy nhiều người khen con, tung hô con, Hương Thảo luôn tìm cách lảng tránh.

Điều khiến anh Đinh Viết Hiền vui nhất là năm nay con gái đã trưởng thành, tự lập hơn rất nhiều. Dù gia đình bán hàng cơm gần chợ nhưng anh chị luôn tạo điều kiện tốt nhất để con gái “còi” yên tâm học. Thế nên, năm ngoái, khi học đội tuyển thi quốc tế trên Hà Nội, anh Hiền đã phải bỏ việc ở nhà để lên Hà Nội chăm sóc con.

Anh lo cho con mọi việc từ bữa ăn, giấc ngủ, giặt giũ quần áo để con gái chuyên tâm vào học. “Vậy mà năm nay, suốt mấy tháng xa nhà, con đã tự lo được hết. Sau 1 năm, con đã lớn và trưởng thành hơn rất nhiều, không còn rụt rè, nhút nhát như trước. Tôi chỉ lên thăm con, động viên con vào 2 ngày cuối tuần”, anh Hiền hào hứng kể.

Hương Thảo chụp ảnh cùng thầy Vũ Đức Thọ - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định). Ảnh internet.

Cô gái Vàng Vật lý ngày nào cũng phải nhờ bố là “chuông báo thức” gọi dậy đi học. “Con hay học khuya nên sáng ngủ say, không tự dậy được. Thế nên, cứ 7h30 sáng tôi lại phải gọi điện giục con đi học”.

Anh Hiền cho biết, mong muốn của Hương Thảo là xin học bổng đi du học. Tuy nhiên, năm vừa qua, Hương Thảo vẫn chỉ tập trung cho môn Vật Lý mà em đam mê, chưa có thời gian học tiếng Anh.

Nhận xét về nữ sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc, thầy Nguyễn Văn Huyên (giáo viên Vật lý, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) khẳng định: Chính sự bền bỉ đã tạo nên thành công của Hương Thảo. Em không chỉ cần cù, chịu khó mà còn bền bỉ theo đuổi đến cùng vấn đề. Khi gặp bài tập hóc búa, em phải tìm ra cách giải chứ không bao giờ chịu “bó tay”.  Với cách học ấy, chúng tôi không bất ngờ với những thành tích Hương Thảo đạt được”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm