pnvnonline@phunuvietnam.vn
Cô giáo 9x đứng sau thành công của 4 thủ khoa văn, 1 thủ khoa khối C00

Cô Trâm (bìa phải) và những học sinh đoạt giải trong Kỳ thi HSG cấp tỉnh, cấp Quốc gia.
"Vỡ òa cảm xúc! Mình thực sự bất ngờ vì các bạn đã về đích một cách tốt nhất. Đó là thành quả xứng đáng cho 3 năm nỗ lực học môn chuyên và hành trình chinh phục mơ ước, chạm đến cánh cửa đại học của các bạn" - cô Trâm hạnh phúc chia sẻ.

Cô Trâm (bên phải) dìu dắt học sinh đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Bất ngờ khi đứng sau kết quả nổi bật đó là người giáo viên trẻ lần đầu tiên làm chủ nhiệm và cũng là lần đầu dẫn dắt lứa học trò 2007 chinh phục các giải thưởng học sinh giỏi (HSG) các cấp. "Thủ lĩnh" khóa đầu tiên bước qua 3 năm với chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT 2018), và cô đã biến những áp lực thành nguồn cảm hứng, thách thức thành cơ hội.
"Những cái mới, chưa có tiền lệ thường khiến ta lo lắng, ngại ngần khi dấn thân nhưng cũng sẽ khơi gợi được hứng thú, khích lệ con người sáng tạo. Chẳng hạn đề thi ngữ văn theo chương trình GDPT 2018, rất tạo cảm hứng. Như một cuộc cách mạng về tính chất, đề thi sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa. Do đó câu chuyện học tủ, học vẹt không tiếp diễn thay vào đó là một thế giới văn chương phong phú, nhiều cảm xúc. Nó vừa quen vì là một tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam, cũng vừa lạ vì lần đầu các bạn tiếp cận và yêu cầu mỗi người có cảm nhận riêng. Từ đó đánh thức khả năng cảm thụ, sáng tạo văn học khi các bạn cầm bút" - cô Trâm bày tỏ.
Cô Lê Thị Ngọc Trâm là một trong những giáo viên đầu tiên được Sở GD-ĐT Quảng Nam (cũ) tuyển dụng theo Nghị định 140 (thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ) của chính phủ về công tác tại trường. Cô là giáo viên trẻ giàu năng lực và nhiệt huyết. Ngoài thành tích nổi bật trong công tác chủ nhiệm lớp và bồi dưỡng HSG, cô Trâm còn tham gia các hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực văn học với nhiều bài viết được đăng trên báo, tạp chí.
Thầy Nguyễn Đình Can - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông
Là một giáo viên dạy chuyên văn, cô Trâm giúp học sinh đến với môn văn bằng hành trình tìm thấy cái quen trong những điều lạ. Trong những quy luật của văn chương, các em đồng thời khám phá được những nét riêng biệt của chính mình.
Cô thường lưu ý cho học trò khi làm bài, nhất là tiếp cận dạng đề của chương trình GDPT 2018 thì tính mở rất lớn, khả năng khơi gợi sự tìm tòi, sáng tạo rất cao. Cô cũng khuyến khích những "mầm xanh" của mình "vươn chồi phát triển" theo một cách riêng phù hợp với "dưỡng chất" mà mỗi người đã tích lũy.
Cô không quên căn dặn học trò khi tiếp cận vấn đề văn học, các em tự do trong khuôn khổ, nghệ thuật trong khoa học, quan điểm riêng trong lý luận văn học vững chắc. Như vậy, bài viết mới đủ ý, đủ mới và không rơi vào ngõ cụt hoặc lan man, xa vấn đề cần triển khai.

V6k11 và hành trình 3 năm đồng hành cùng cô giáo Ngọc Trâm chinh phục những mơ ước.
Hành trình tìm đường của cô Trâm cùng khóa văn 2022 - 2025 (V6k11) đã "hạ cánh" thành công với nhiều thành tích nổi bật. Ngay từ lớp 10, V6k11 do cô chủ nhiệm đã có học sinh đoạt giải Nhì HSG cấp Quốc gia. Đến năm lớp 11, 5 bạn vào đội tuyển và đoạt 1 giải Nhì, 1 giải Khuyến khích HSG cấp Quốc gia. Kỷ lục được lập năm lớp 12, 22/25 học sinh V6k11 có giải HSG cấp tỉnh, 6 bạn tham gia đội tuyển HSG Quốc gia và đoạt 4 giải Ba, 1 giải Khuyến khích. Riêng các giải thưởng Olympic cấp khu vực, những "chiến binh" của cô đều xuất sắc mang về Huy chương Vàng, đạt Nhất đồng đội và thậm chí có bạn là thủ khoa kỳ thi Olympic 30/4.

Nguyễn Thị Thanh Hiền (bên phải), dưới sự dìu dắt của cô Trâm đã đạt thành tích từ cấp tỉnh đến Quốc gia và là thủ khoa văn Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 với 9.75 điểm.
Nguyễn Thị Thanh Hiền, học sinh của cô Trâm trong 3 năm học, bày tỏ: "Khi chủ nhiệm, dạy chuyên hay hướng dẫn ôn luyện chương trình GDPT 2018, cô luôn lấy học sinh làm trung tâm, tạo ra một lớp học có tính công bằng và rộng mở, để mỗi học sinh đều được phát huy tiềm năng, năng lực và cả những cá tính riêng. Không phải là những phương pháp tốt nhất hay hiện đại nhất, nhưng chúng em tin rằng đó là cách dẫn dắt và đồng hành phù hợp, hiệu quả nhất".
Giúp học sinh đào sâu vẻ đẹp của văn chương

Cô Trâm được tuyên dương nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.
Từng là học sinh chuyên văn, cô Trâm theo đuổi nghề "trồng người" để tiếp tục sử dụng ngôn ngữ diễn đạt được những điều sâu thẳm trong trái tim và kết nối những tâm hồn đồng điệu mê văn. Sống với đam mê, cô Trâm sở hữu phương pháp dạy - học riêng giúp học sinh chinh phục ước mơ, đào sâu được vẻ đẹp của văn chương.
Cô Trâm hướng dẫn học sinh nắm rõ quy luật của văn chương, để các em vận dụng được đặc trưng môn học, đặc trưng thể loại, triển khai bài viết khoa học theo tinh thần của chương trình mới. Đồng thời, cô giáo trẻ luôn tìm cách giúp học trò đánh thức con người nghệ sĩ trong mỗi cá nhân.
"Một tác phẩm tạo nên thuộc về năng khiếu, sự nhạy bén trong tâm hồn, chính là chất nghệ sĩ của mỗi người. Việc liên hệ câu chuyện trong văn chương với thực tiễn và những trải nghiệm cá nhân sẽ giúp các bạn thấy rằng văn chương không xa rời cuộc sống và người học văn không trở thành người mơ mộng, viển vông. Những tác phẩm văn học luôn dẫn lối ta chạm đến bản chất của thế giới, của hiện thực và bản chất của tâm hồn con người. Cho nên học văn là học để trở thành một người thực tế và tử tế" - cô Trâm chia sẻ.
Cụ thể hóa phương pháp học văn, cô giáo trẻ tăng cường cho lớp hai kỹ năng đọc và viết. Cô thường khuyến khích học sinh đọc để đồng điệu, có cảm nhận riêng của người trực tiếp đến với tác phẩm đó chứ không thông qua sự dẫn dắt của người khác hoặc những nhận định sẵn có. Cô giáo chuyên văn cũng chia sẻ niềm hạnh phúc khi học trò của cô hầu hết chung đam mê đọc sách. Giờ ra chơi, lúc rảnh rỗi, các em thường đọc sách, truyện hoặc những tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau.
Bên cạnh kỹ năng đọc, cô Trâm cũng chú trọng kỹ năng viết cho học sinh thông qua slogan: "Chúng ta làm những gì chúng ta viết". Theo cô, không viết thì chúng ta mãi không thể sử dụng ngôn ngữ để truyền đạt trọn vẹn được những ý tưởng trong nhận thức, trong tâm hồn.
Một số thành tích nổi bật của nhà giáo trẻ Lê Thị Ngọc Trâm
- Cấp 3: Giải Nhất HSG cấp tỉnh, giải Ba HSG cấp Quốc gia.
- Đại học: Tốt nghiệp xuất sắc ngành sư phạm văn, được xét tuyển theo Nghị định 140.
- Thạc sĩ: Bảo vệ thủ khoa luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Văn học Việt Nam với 9 bài báo khoa học.
- Giảng dạy: 2 lần tham gia Hội thảo Khoa học cấp Quốc gia về Nghiên cứu giảng dạy văn học trong bối cảnh mới; 1 lần tham gia Hội thảo Khoa học cấp Quốc tế về Phê bình sinh thái trong văn học; nhiều bài tản văn, nghiên cứu văn học được đăng trên báo, tạp chí; giải Nhất cuộc thi Thiết kế bài giảng Elearning cấp tỉnh; nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp tỉnh 2024; Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam.
Audio: Thông điệp của nhà giáo trẻ Lê Thị Ngọc Trâm trên hành trình "trồng người".