Cô giáo dùng facebook xin tiền xây trường cho trò nghèo

23/05/2018 - 21:00
Nước mắt cô giáo Ngô Thị Hoa - Hiệu trưởng trường Tiểu học Trà Nham (xã Trà Nham, huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi) - đã không ít lần rơi khi nói về những kỷ niệm đi xin tiền, kêu gọi sự hỗ trợ xây trường cho học sinh. Câu chuyện về cô giống như cổ tích đẹp giữa đời thường viết nên từ ngọn lửa yêu nghề, mến trẻ.
Sinh ra ở huyện miền núi Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi), tuổi thơ của cô Hoa sớm chịu bao vất vả, nhọc nhằn. Điều đó như càng bồi đắp thêm tâm hồn cô lẽ sống biết thương yêu, chia sẻ với mọi người. Và rồi ước mơ được trở thành cô giáo từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường đã dẫn lối cô đến với nghề giáo.
 
Năm 1996, sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm, cô Hoa trở về quê hương dạy học. Sau 1 năm đứng chân dạy học ở xã vùng khó Trà Bùi (huyện Trà Bồng), đến năm 1997, cô được phân về phụ trách giảng dạy tại các điểm trường vùng sâu, vùng xa xã Trà Nham.
a1.jpg
Cô Hoa (bìa phải) như mẹ hiền của học sinh trường Tiểu học Trà Nham
 
Những ngày vào các điểm trường dạy học, cô Hoa gặp phải vô vàn khó khăn. Nhưng điều cô cảm thấy trăn trở nhất chính là những khó khăn, thiếu thốn của con em, học sinh dân bản. Càng hiểu rõ sự thiệt thòi của các em, cô càng nỗ lực giảng dạy, chăm sóc các em. 
 
Ngày ngày chứng kiến học trò của mình đến lớp với tà áo mong manh, chân trần lấm bẩn, ngồi học trong căn phòng tồi tàn, rách nát đã thôi thúc cô Hoa phải làm một điều gì đó để bù đắp cho các em. Và sau nhiều đêm trăn trở suy nghĩ, cô quyết định kết nối, liên lạc với những bạn bè, đồng nghiệp khắp nơi trên cả nước về những nỗi nhọc nhằn, thiếu thốn mà con em đồng bào dân tộc thiểu số nơi mình dạy học đang nếm trải.
 
Cô bắt đầu chia sẻ những hình ảnh ghi lại cuộc sống, sinh hoạt, học tập, ăn ở của học trò lên facebook gửi đến cộng đồng mạng.
 
Sự kiên trì vận động, thuyết phục của cô Hoa cuối cùng cũng có hồi đáp. Những món quà là những tấm áo, chiếc quần, tập vở, trang sách, đến từng gói bánh, cân gạo... được mọi người khắp cả nước san sẻ gửi về trong niềm hạnh phúc của cô trò. Nhưng niềm hạnh phúc lớn nhất của cô trò là khi nhận tin vui từ Bộ Công an và Thành đoàn Đà Nẵng trao kinh phí xây dựng 7 phòng học mới thay thế các phòng học tạm bợ cho nhà trường.
 
Nhớ lại điều này, cô Hoa tâm sự: “Bao năm gắn bó công tác ở đây, trăn trở lớn nhất của tôi cũng như nhiều giáo viên khác là cơ sở vật chất trường lớp, phòng học. Hằng ngày, cô trò phải dạy và học trong phòng ốc tạm bợ bằng tranh tre, vách nứa, với mấy bộ bàn ghế cũ, còn dụng cụ học tập thì không có gì. Bởi vậy, khi nghe Bộ Công an và Thành đoàn Đà Nẵng cho kinh phí xây dựng 7 phòng học, cô trò mừng mừng, tủi tủi, ôm nhau khóc òa”.
 
Ngày khánh thành 7 phòng học với kinh phí xây dựng gần 1,2 tỷ đồng đúng dịp khai giảng năm học 2016-2017 khiến cô trò và người dân nơi đây vui mừng trong nước mắt. Các phòng học được xây dựng theo mô hình trường lắp ghép, tạo nên một khu liên hoàn, khang trang, sạch đẹp.
 
“Ngày đưa vào sử dụng 7 phòng học, nhìn lũ học trò tíu tít cười đùa giữa khuôn viên trường lớp mới, tôi cũng như nhiều giáo viên trong trường đã không ngăn được dòng nước mắt trong niềm vui sướng. Cảm xúc đó đến bây giờ vẫn còn vẹn nguyên như mới hôm qua”, cô Hoa xúc động kể lại.
 
Có được niềm tin từ những lần vận động, hỗ trợ xây trường, cô Hoa tiếp tục kêu gọi sự quan tâm, hỗ trợ từ các hội từ thiện khác. Đáp lại sự kiên trì, bền bỉ đó, nhóm từ thiện Phước Hạnh (TP.HCM) và nhóm thiện nguyện Quảng Ngãi đã cấp kinh phí 800 triệu đồng để xây dựng hệ thống sân trường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh.
 
“Nghề giáo đã cho tôi lẽ sống”
Theo cô Hoa, gần 100% học sinh nơi đây là con em đồng bào dân tộc thiểu số, việc học của các em gần như khoán trắng cho nhà trường. Do vậy, bên cạnh dạy kiến thức thì giáo dục đạo đức, lối sống, nề nếp cho các em là điều hết sức khó khăn đối với cán bộ, giáo viên. 
a2.jpg
Ảnh minh họa 
Từ kinh nghiệm giảng dạy, làm công tác quản lý của mình, ngay từ khi được phân công về phụ trách trường Tiểu học Trà Nham, cô Hoa lấy công tác xây dựng nề nếp trường học, tạo dựng các kỹ năng sống, sinh hoạt, giao tiếp cho học sinh làm nền tảng, điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục. “Trên cương vị là người quản lý trường học, tôi luôn tâm niệm, làm sao để trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò.
 
Để giáo dục nhân cách, lối sống cho học sinh, thầy cô giáo thật sự là những tấm gương sáng mẫu mực”, cô Hoa chia sẻ.
 
Theo cô Hoa, để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh hiệu quả thì đội ngũ giáo viên có vai trò rất quan trọng. Điều này đòi hỏi người giáo viên phải vừa có kiến thức vững vàng, kỹ năng sư phạm tốt, hiểu tâm sinh lý học sinh; vừa thực sự có tấm lòng bao dung, nhân hậu, biết sẻ chia, yêu thương và luôn có ý thức tự hoàn thiện bản thân để làm gương cho các em.
 
Hơn 20 năm cống hiến cho giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cô Hoa vẫn không nguôi ngọn lửa yêu nghề, nhiệt tâm cống hiến cho giáo dục vùng khó. Bởi vậy khi nói về nghề của mình, cô Hoa tâm sự: “Nghề giáo đã cho tôi niềm vui, cho tôi lẽ sống và các em học sinh là động lực, là cảm hứng cho tôi trong công việc mỗi ngày”. 

“Việc cô Hoa huy động được nguồn hỗ trợ lớn xây dựng trường lớp cho các em học sinh nghèo là đáng trân trọng trong điều kiện huyện nhà còn nhiều khó khăn. Nhờ trường lớp khang trang, chất lượng giáo dục được nâng cao nên dù là nơi khó khăn nhất huyện nhưng trường Tiểu học Trà Nham vẫn là một trong những điểm sáng của ngành giáo dục của huyện”.

Ông Nguyễn Hữu Duy - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tây Trà

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm