Cô giáo khởi nghiệp bán hàng online từ 1 triệu tiền vốn

01/11/2017 - 10:17
Nhìn Kim Thùy bây giờ, khi trong tay có một công ty về giáo dục, một trường Mầm non và khá nổi trong giới bán hàng online, ít ai nghĩ rằng cách đây 4 năm, cô gái ấy đã khởi nghiệp với vẻn vẹn 1 triệu đồng.

Khởi nghiệp từ 1 triệu đồng

Gặp Kim Thùy vào một ngày đầu Đông se lạnh, khi cô đang tất bật hoàn thành những khâu cuối cùng để khai trương trường Mầm non. Ngôi trường mà như cô nói, đã chất chứa bao ước mơ, hoài bão suốt một đời giáo viên của cô. Nhìn họa sỹ điểm tô nốt những bức vẽ trên tường, Thùy nhớ lại những ngày tháng long đong, vất vả của một cô giáo khi bắt đầu khởi nghiệp với số vốn nhỏ.

Thùy kể, sau khi tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội, phải rất vất vả cô mới tìm được một công việc giảng dạy với đồng lương ít ỏi. Cũng trong thời gian này, Thùy kết hôn với một chàng kỹ sư xây dựng. “Lúc mới lấy nhau, cả hai vợ chồng đều nghèo. Nhà mình bố bị bệnh, lại phải lo lắng nhiều khoản nên tiền lương dạy học của mình không dành dụm được bao nhiêu. Chồng mình làm xây dựng nhưng gần 1 năm không được thanh toán tiền lương, quyết định bỏ chỗ làm để kiếm tìm một công việc khác. Lương chỗ làm mới của chồng được 2,5 triệu/ tháng. Lương của vợ được 5 triệu. Trừ tiền thuê nhà, ăn uống và các khoản tiêu, tháng đầu tiên tiết kiệm được 1 triệu đồng. Thời gian đó mình rất mong có một đứa con, nhưng mình lại không dám đẻ. Vì nếu sinh con lúc đó chắc chắn không thể cho con một cuộc sống tốt. Mình kế hoạch... và lên dây cót cho việc kiếm tiền”, Thùy nhớ lại.

thuy-1.jpg
Kim Thùy (ở giữa) tổ chức chương trình Ladies' night́ cho chị em trong đêm 20/10 vừa qua.

 Nhưng làm gì với số vốn 1 triệu đồng bây giờ? Đó là câu hỏi mà không dễ gì để đưa ra câu trả lời. Hai vợ chồng Kim Thùy loay hoay với câu hỏi đó. “Thế rồi, mình quyết định đi buôn. Quả thật, công việc giáo viên với đi buôn chả liên quan gì nhau là mấy. Đơn lấy hàng đầu tiên của mình chỉ 700 nghìn cho một lô quần chip. Mỗi chiếc lúc đó lãi 5 nghìn đồng”, Thùy kể.

Kim Thùy chia sẻ, cô không thể nào quên được lần đi giao hàng đầu tiên. Đó là một nữ khách ở Lê Thanh Nghị đặt mua 2 chiếc quần chip. Hôm đó nắng như đổ lửa, Thùy vượt quãng đường gần 20km giao hàng cho khách và lãi được 15 nghìn đồng. “Mệt nhưng rất vui vì lần đầu tiên có lãi, dù số tiền nhỏ nhưng mình không bao giờ quên giây phút đó”, Thùy vui vẻ nói.

Sau lần đó, hai vợ chồng cứ thay phiên nhau đi ship hàng, tranh thủ giờ nghỉ, buổi tối là bám đường đi giao hàng cho khách. “Năng nhặt chặt bị”, cứ thế từ đồng vốn ít ỏi, số lãi cứ tăng dần lên càng khiến cho Thùy có thêm động lực.

thuy-4.jpg
4 năm trước, khi khởi nghiệp từ số vốn 1 triệu đồng, có khi Thùy phải tự tay chở 300 quả bưởi đi giao hàng cho khách.

 “Đang trên đà làm ăn "được được" thì mình bị tai nạn. Trên đường đi về quê chẳng may bị ông say rượu đâm phải, gẫy hai xương ngón chân và phải điều trị gần hai tháng. Vợ chồng mới tích được vài triệu thì cho vào viện cả, cũng chỉ còn mấy trăm nghìn sót lại”, Thùy kể. Thế là hai vợ chồng lại bắt đầu lại từ đầu.

Ba tháng sau, Thùy mới bắt đầu đi lại được. Lúc này, kinh tế của hai vợ chồng cũng kiệt quệ. Những lúc chồng đi làm, Thùy lại giấu chồng đi giao hàng cho khách. Có hôm bị chồng phát hiện, cô phải nói dối để chồng yên tâm. Ngày bình thường, cô vẫn là giáo viên lên lớp bình thường, nhưng đến ngày nghỉ lại lao đi ship hàng, bất chấp nắng mưa.

Viết tiếp giấc mơ còn dang dở

“Mình manh nha mở một cửa hàng. Mình có lên các nhóm hỏi ý kiến mọi người có nên mở cửa hàng không, có một bình luận của một người anh làm mình đọc đi đọc lại mãi “Facebook của em là một cửa hàng lớn mà em không phải mất tiền thuê”. Chỉ một câu nói ấy thôi làm cho não của mình sáng hơn hẳn. Vì lúc đó mình mới có niềm tin lớn, thị trường online là thị trường tiềm năng nhất. Mình quyết tâm khai thác thị trường này”, Kim Thùy chia sẻ.

Sau lần đó, cô lao đầu vào kinh doanh online, tham gia các khóa đào tạo, offline về bán hàng online để thu thập thêm kinh nghiệm, kỹ năng. Nhờ đó, các mối hàng, khách hàng cứ tăng dần.

Công việc đang thuận lợi thì Thùy mang bầu. Có lẽ vì ham công tiếc việc, chạy đi giao hàng khắp nơi sau mỗi giờ làm nên Thùy suýt bị sảy thai, phải vào bệnh viện điều trị một thời gian dài. “Nhờ lại vẫn còn sợ. Khi đó mình chưa biết là mang bầu nên vẫn chở tớ 300 quả bưởi Diễn đi ship cho khách. Buổi sáng 5h dậy đi ship bưởi, 7h lại thay quần áo đi làm”, Thùy kể.

thuy-3.jpg
Với tư cách là admin của một diễn đàn mua bán lớn, Thùy cùng với nhiều chị em tổ chức chương trình từ thiện, kêu gọi ủng hộ và mang quà cho bà con vùng lũ Đà Bắc vừa qua.

 Chăm chỉ, tháo vát đã giúp nữ giáo viên này lấy lại được niềm tin trong lòng khách hàng. Với số vốn 1 triệu, trải qua rất nhiều khó khăn nhưng Kim Thùy đã tạo dựng cho mình được những thành công ban đầu.

Một thời gian sau, khi việc làm ăn thuận lợi, Thùy nghỉ hẳn công tác giảng dạy để đầu tư cho những ước mơ đang dang dở. “Mình yêu nghề dạy học. Đó cũng là ước mơ còn dang dở của bố mà ông đang muốn mình viết tiếp. Có được số vốn nhỏ rồi, mình mở lớp Tiếng Anh, Trường Mầm non, Công ty về Giáo dục... và làm những thứ liên quan đến giáo dục. Mỗi ngày, dù rất bận rộn nhưng mình vẫn thấy cuộc sống thật ý nghĩa, vì mình đang được làm thứ mình thích, mình yêu”, Thùy vui vẻ chia sẻ.

Hiện tại, Thùy đang sở hữu trong tay trang web nổi tiếng familystore.vn, sở hữu group bán hàng có tên gọi Bán giỏi và mua khéo với lượng tương tác lên tới hơn 50 nghìn thành viên. Ở đây tập hợp những địa chỉ “vàng” cho các mẹ mua hàng qua mạng, đồng thời có nhiều đồ khuyến mãi và quà tặng để các mẹ giao lưu, trao đổi. Không những thế, mình còn thường xuyên mở những lớp dạy kỹ năng bán hàng, kỹ năng viết content hiệu quả cho các mẹ.  Đồng thời, với tư cách là admin của nhóm,  Kim Thùy đã cùng với nhiều chị em khác tổ chức các hoạt động từ thiện thường xuyên và liên tục, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, những vùng lũ lụt và miền quê nghèo khó khăn. Như chuyến thiện nguyện đến với đồng bào vùng lũ Đà Bắc (Hòa Bình) vừa qua.

Bốn năm sau khi khởi nghiệp, hai vợ chồng Thùy đã có trong tay những thứ mà nhiều người mơ ước.

Chỉ với 4 năm và số vốn có 1 triệu đồng, sao em làm được nhiều việc như thế? Tôi đặt câu hỏi.

Thùy trả lời tôi: “Vì em làm hôm nay chứ không đợi ngày mai”.

 

Bí kíp “bán bia kèm lạc”

Nhờ một số người bạn tư vấn, cô nhập thêm áo phông nam về bán online. Có một lần, khi đi giao hàng cho khách, thấy áo đẹp khách mới hỏi: “Ơ, áo này đẹp quá, em có mang màu tím không?, Chị muốn mua thêm màu tím”, nhưng lúc đó cô chỉ mang đúng cái áo mà khách đã đặt mua trước đó. “Sau lần đó, mình tự nhủ sao lại không mang thêm hàng mỗi lần đi ship nhỉ, nếu mang theo hẳn sẽ bán được nhiều hơn khi khách có nhu cầu. Nói là làm, từ hôm đó, dù khách chỉ mua 1 chiếc áo mình cũng mang cả bọc theo. Có hôm, bán một đơn ở Hoàng Đạo Thành được lãi tổng hơn một triệu, mặc dù ban đầu khách chỉ hỏi mua hai cái áo 200 nghìn”, Kim Thùy kể lại.

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm