Cô giáo mầm non chỉ mong 2 con thơ mồ côi cha không bị đói

16/11/2018 - 17:14
Chồng mất đột ngột vì tai nạn giao thông, nhà cửa không có, cô giáo trẻ nén nỗi đau xoay xở đủ cách nuôi 2 con thơ trong sự thiếu thốn mọi bề.

Căn nhà không cần khóa cửa

Buổi chiều, chị Trần Thị Hằng (25 tuổi, ở thôn Tập Hạ, xã La Sơn, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) vừa đưa 2 con nhỏ từ trường mầm non trở về, đẩy 2 cánh cửa gỗ mục nát bước vào nhà. Chị Hằng giải thích nhà chẳng có gì nên cũng không cần khóa cửa. Trong căn nhà chưa đầy 10m2 cũ nát xập xệ đến độ tường gạch vữa rơi lả tả chỉ đủ kê một chiếc giường, 1 chiếc tủ gỗ ép đã rơi rụng cánh, ngoài hai chiếc xe đồ chơi của bọn trẻ được hàng xóm cho và 1 chiếc quạt điện cũ, thì trong nhà chị không có bất cứ một tài sản gì có giá trị.

co.jpg
3 mẹ con chị Hằng trước căn nhà ở nhờ xập xệ 

 

Thế nhưng, ngay cả căn nhà ọp ẹp ấy, mẹ con chị Hằng cũng chỉ là phận đi ở nhờ. Ông Nhất (bố chồng chị Hằng) kể: Trước đây cuộc sống khó khăn, vợ chồng ông cùng 3 người con tìm vào Gia Lai, rồi sang Đắk Lắk tìm kế sinh nhai, nhưng cũng không trụ được. Gia đình ông lại về Bình Lục, được ông bà nội cho cái ao nhưng do không có tiền, nên cũng chẳng đổ đất xuống ao xây nhà được, đành cất tạm căn nhà rộng 25m2 trên mảnh đất ruộng của ông bà nội. Do căn nhà chật hẹp lại đông người, nên khi người con đầu là Đinh Hồng Ngọc (SN 1994) cưới chị Hằng về, ông bà Nhất phải mượn căn nhà này cho vợ chồng chị Hằng ở tạm.

Ông Nhất cho biết, căn nhà mẹ con chị Hằng đang ở là của anh trai ông, hiện đang đi làm ở Đắk Lắk. Vợ chồng chị Hằng cũng tính cưới nhau xong thì chăm chỉ làm lụng, kiếm tiền xây căn nhà của mình, rồi trả nhà cho bác. Nhưng cưới xong thì vợ chồng chị liên tiếp sinh 2 con nhỏ, chị Hằng mới xin được việc làm hợp đồng ở trường mầm non xã, anh Ngọc đột ngột ra đi trong vụ tai nạn giao thông năm ngoái, nên ước mơ có căn nhà vẫn dang dở…

 

co-giao6.jpg
Tài sản có giá trị nhất trong nhà 3 mẹ con chị Hằng là chiếc giường và cái tủ cũ

Ông Nhất vẫn nhớ, người con trai đầu (anh Đinh Hồng Ngọc) cao to, đẹp trai, là lễ tân Khách sạn Mường Thanh ở TP Phủ Lý. Hôm đó là ngày 10/10/2017, hết ca tối, khoảng 11h đêm, anh Ngọc ra về đúng lúc trời mưa to gió lớn, chiếc áo mưa bay hất lên che mặt làm anh loạng choạng, đâm vào vệ đường, tử vong tại chỗ.

“Nhận được tin con trai bị tai nạn, vội nhờ người chạy xe máy lên với con, nhưng trời mưa quá to, gió tạt mạnh đi không nổi, chúng tôi phải vẫy taxi đi tiếp. Đến nơi thì cháu Ngọc đi rồi…”- ông Nhất nghẹn lời.

Cố kiếm sống để các con không bị đói

Chị Hằng lấy chồng khi chưa đầy 20 tuổi, sinh liền 2 đứa con, nên vừa xin được làm giáo viên mầm non hợp đồng ở xã, lương chỉ 1,7 triệu đồng/tháng. Anh Ngọc ra đi, để lại gánh nặng kinh tế lên vai người vợ trẻ, khi 2 con thơ là cháu Đinh Thị Thùy Linh (SN 2013) và cháu Đinh Đức Trọng (SN 2015) còn quá nhỏ. Phía bên gia đình nội ngoại đều nghèo, nhà ông Nhất chỉ trông vào 4 sào ruộng, người em kế anh Ngọc do nhà nghèo nên học hết THPT đã xin đi làm thuê kiếm sống, còn một người em út đang học cấp 3.

 

co-giao8.jpg
Trong nhà, tường gạch vỡ nham nhở cùng các vật dụng nghèo nàn 

Để kiếm thêm tiền nuôi con, chị Hằng ngoài giờ lên lớp còn bán thêm hàng online, rồi làm vườn, xuống sông mò cua bắt ốc vào những quãng thời gian rảnh. Tuy nhiên, do 2 đứa trẻ còn nhỏ vẫn cần người chăm sóc, nên chị cũng không làm thêm được nhiều, cuộc sống của 3 mẹ con thiếu trước hụt sau. “Giờ tôi chỉ cố kiếm sống đủ nuôi bọn trẻ không bị đói, bị rét, có thể đến trường, còn mơ ước có một cái nhà thì đã trở nên quá xa vời với 3 mẹ con tôi”, chị Hằng trải lòng.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã La SơnN cho biết, hoàn cảnh của gia đình ông Nhất rất khó khăn, 3 mẹ con cô giáo Hằng càng đặc biệt khó khăn. Vụ tai nạn do anh Ngọc là tự gây ra, nên không được đền bù gì, nhà cửa không có, lương chị Hằng rất thấp trong khi 2 cháu còn quá nhỏ.

Khi anh Ngọc mất vì TNGT, chính quyền xã và bà con cũng qua lại thăm hỏi, giúp đỡ nhưng không được nhiều vì điều kiện kinh tế ở vùng nông thôn còn hạn chế. Rất mong các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ, hỗ trợ 3 mẹ con chị Hằng để các cháu có thể dựng mái nhà ổn định cuộc sống, không bị đứt gánh học hành.

Mọi sự trợ giúp xin gửi về địa chỉ: chị Trần Thị Hằng, thôn Tập Hạ, xã La Sơn, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm