Cô giáo người Tày làm giàu từ 2 con heo nuôi trong bếp

26/11/2017 - 10:53
Từ hai bàn tay trắng, chị Lành Thị Triều (xã Bảo Quang, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đã gây dựng được trang trại chăn nuôi an toàn theo tiêu chuẩn VietGAHP, thu lợi nhuận 7,2 tỷ/năm và thay đổi cuộc sống gia đình, góp phần phát triển nông thôn mới.
Nhìn lại chặng đường đã qua, ít khi nào cô giáo Lành Thị Triều lại nghĩ mình sẽ từ bỏ ngôi trường thân thuộc tại tỉnh Bắc Giang để vào tận Long Khánh, Đồng Nai lập nghiệp với công việc của một nông dân thực thụ. Nhưng duyên phận đưa đẩy, khi chồng chị nhận công việc vào Đồng Nai. Dù không muốn bỏ nghề, nhưng chị Lành Thị Triều vẫn quyết định dắt con vào Đồng Nai lập nghiệp cùng chồng.

Vì cuộc sống, chị bắt đầu làm quen với các công việc buôn bán nhỏ như bán rau, chạy chợ… để cùng chồng nuôi hai con nhỏ. Năm 1992, chị Lành Thị Triều bắt đầu làm quen với công việc chăn nuôi heo.  

Đổi đời từ hai con heo

Để nuôi được hai con heo khỏe mạnh, với gia đình chị Triều không dễ chút nào. Nhà tập thể vốn đã chật chội, lại có thêm ‘thành viên mới’, vợ chồng chị Triều đành phải tận dụng khoảng đất trống trong bếp quây thành chuồng. Hàng ngày, vợ chồng thay phiên nhau quét dọn, vệ sinh để mùi chất thải không làm ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh. Từ hai con heo đầu tiên đó, chị Triều tiếp tục chăn nuôi thêm và sản lượng heo thịt xuất chuồng lớn dần hàng năm.
trieu-1.gif
Chị Lành Thị Triều trở thành nông dân chỉ với hai con heo nuôi trong bếp

Cần cù, chịu khó tích lũy, khi có một số vốn kha khá, chị Lành Thị Triều quyết định mua 3ha đất ruộng xã Bảo Quang để phát triển kinh tế gia đình. Có đất trong tay, vợ chồng chị Triều đã thử trồng đủ loại hoa màu, cây ăn trái, nhưng sản lượng không được như mong đợi. Cuối cùng, số phận lại một lần nữa đưa đẩy họ quay về với nghiệp nuôi heo. Chị quyết định mở rộng trang trại với 200 con heo thịt. May mắn, vào thời điểm đầu những năm 2000 là thời kỳ heo được giá, nên chị thu được một số tiền không nhỏ, để tiếp tục mở rộng chuồng trại.  

Để sản phẩm heo bán ra ổn định đảm bảo chất lượng, năm 2011 chị Lành Thị Triều bắt đầu áp dụng kỹ thuật chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAHP. Đây là một tiêu chuẩn công nhận trang trại có quy trình thực hành chăn nuôi tốt cho chăn nuôi lợn an toàn tại Việt Nam. Để học hỏi kỹ thuật VietGAHP, chị Triều dành thời gian lên huyện, lên tỉnh để dự các lớp tập huấn, rồi mời các chuyên gia về tận trang trại để hướng dẫn kỹ thuật nuôi cũng như xây dựng chuồng trại theo đúng tiêu chuẩn VietGAHP. Trang trại của chị Lành Thi Triều cũng là trang trại đầu tiên được công nhân tiêu chuẩn VietGAHP tại Đồng Nai.
trieu-2.gif
Trang trại của chị Lành Thi Triều cũng là trang trại đầu tiên được công nhân tiêu chuẩn VietGAHP tại Đồng Nai.

 

Chăn nuôi thân thiện với môi trường

Với việc áp dụng mô hình trang trại nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAHP, sản phẩm heo xuất chuồng được thương lái mua với giá cao và ổn định. Những tiêu chuẩn đảm bảo nuôi heo an toàn luôn được chị Lành Thị Triều đặt lên hàng đầu. Không chỉ tự sản xuất thức ăn đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, mà mỗi khi có đợt dịch bệnh, chị Lành Thị Triều áp dụng cách chữa bệnh không dùng thuốc, mà dùng cách hun khói lá cây, hun khó bồ kết… để diệt khuẩn và phòng bệnh cho heo. Chất thải của heo được đưa vào hệ thống xử lý, chuyển hóa thành nguồn năng lượng biogas sử dụng trong sinh hoạt và hệ thống máy nổ, máy bơm nước của trang trại, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Chính vì luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, nên dù có nhiều đợt khủng hoảng giá heo trong thời gian gần đây, chị Lành Thị Triều vẫn thu hồi đủ vốn từ thương hiệu heo sạch VietGAHP của mình. Hiện nay, trang trại của chị có khoảng 3.000 con heo thịt, 300 heo nái, mỗi năm thu lợi nhuận khoảng 7,2 tỷ đồng, tạo công việc ổn định cho 20 lao động với thu nhập 6 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, chị Lành Thị Triều còn luôn đi đầu trong phong trào giúp đỡ người nghèo, cấp cả vốn lẫn giống và hỗ trợ kiến thức cho nhiều hộ nghèo nuôi heo; đóng góp xây 3 nhà tình thương, nhà tình nghĩa; tích cực ủng hộ phong trào hiến đất, góp tiền xây dựng nông thôn mới.

Không ngại khó, ngại khổ trong công việc, liên tục học hỏi, đổi mới trong sản xuất, chăn nuôi, chị Lành Thị Triều là một trong những tấm gương nông dân xuất sắc, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm