Cô giáo tiểu học 'tung chiêu' dụ bé vào lớp 1

06/08/2018 - 15:33
Nhiều “chiêu trò” đã được nhà trường và các cô giáo lớp 1 đưa ra, để những ngày đầu tiên làm quen với mái trường tiểu học của các cô bé cậu bé vui vẻ, tự tin, không nước mắt.
Bạn mới, trường mới, lớp mới, có chút hồi hộp, nhưng không lo lắng hay sợ hãi, mà các bạn nhỏ đều háo hức, vui vẻ bước vào lớp theo cô giáo. Đó là khung cảnh dễ bắt gặp tại nhiều ngôi trường tiểu học trong những ngày đầu tiên tới lớp của các bé “Rồng vàng” trong năm học 2018 – 2019 này. Để đón con vào lớp 1 bằng nụ cười tươi và niềm hứng khởi, ở mỗi trường học, các cô giáo lại có những bí quyết khác nhau.
 
“Chiêu trò” của cô giáo
 
Sau buổi đầu tiên đến trường nhận lớp, nhận cô, bé Long Vũ, con trai chị Hải Yến đếm từng ngày để được chính thức đi học lớp 1 tại trường tiểu học Phương Liên (Hà Nội). Gặp ai, cậu bé cũng háo hức kể về trường mới của mình. Ngay ngày đầu tiên đến lớp, các bạn nhỏ đã được nhận rất nhiều món quà hấp dẫn: một chiếc bút chì để tập viết, một con cá nhỏ gắn vào bút giúp cầm bút đúng vị trí, rồi cả kẹo, bim bim, sữa…
 
but-chi-mau-gia-tot.jpg
Những món quà xinh xắn giúp bé hào hứng hơn khi tới lớp

 

Điều hấp dẫn hơn cả là tất cả các học sinh khối 1 được cô giáo dẫn đi tham quan một vòng quanh trường, giới thiệu về các lớp học, các phòng chức năng, phòng y tế, khu vực vệ sinh, khu vui chơi… Những cảm giác bỡ ngỡ ban đầu như được xua tan hết, ngôi trường tiểu học mới lạ bỗng trở nên gần gũi, quen thuộc với các bạn nhỏ.
 
20180729_075650.jpg
Tiết mục văn nghệ giúp các bạn nhỏ làm quen với trường tiểu học

 

Không có quà tặng là bút viết, bánh kẹo như trường tiểu học Phương Liên, các thầy cô giáo trường Ngọc Khánh (Q. Ba Đình, Hà Nội) chuẩn bị một món quà tinh thần đặc biệt dành tặng các bạn nhỏ. Đó là tiết mục văn nghệ do các anh chị lớp 3, lớp 4 và cả chính em học sinh chuẩn bị biểu diễn. Những câu hỏi rất đơn giản như: Con có biết trường mình tên là gì? Nằm trên phố nào không? Cô giáo lớp con tên là gì? Con đã biết tên bạn bên cạnh chưa?... Bạn nào trả lời đúng sẽ được nhận phần thưởng bí mật từ cô giáo.
 
Chỉ một vài “chiêu” làm quen ngắn vậy thôi nhưng đã xua tan cảm giác hồi hộp, bỡ ngỡ ban đầu và các bé không còn cảm thấy sợ cô, sợ lớp nữa.
 
Để con được lớn
 
Nhưng đôi khi sợ hãi, lo lắng không đến từ phía con trẻ mà lại đến từ ba mẹ, ông bà hay những người lớn xung quanh. Những chia sẻ dưới đây của một bà mẹ có con vào lớp 1 năm nay sẽ khiến nhiều người phải suy ngẫm:  
 
“Con bước vào lớp 1 bằng niềm vui và sự háo hức, để học tập, để khám phá, để bắt đầu các mối quan hệ xã hội, để dần học cách tự lập khi xa vòng tay bao bọc của bố mẹ. 
 
Thế nhưng, mẹ đã nhìn thấy rất nhiều bố mẹ - lại chính là những người lo sợ quá nhiều, lại chính là những người không chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho một chặng đường mới của các con. 
 
Mẹ đã thấy rất nhiều phụ huynh cố nán lại chỉ để tìm được cơ hội thích hợp thủ thỉ riêng với cô xếp một chỗ ngồi tốt nhất cho cháu. 
 
Mẹ đã thấy một bạn muốn nhường chỗ ngồi mà bạn đang có cho con nhưng mẹ bạn ấy nhất quyết gạt đi và giải thích để bạn ấy hiểu vì sao cần giữ lấy chỗ ngồi tốt đó mà không được cho ai khác. 
 
Mẹ đã thấy có mẹ bảo cô giáo "cháu chỉ biết có mỗi bạn A thôi nên cô cho cháu ngồi gần bạn A nhé"… 
 
Mẹ thường nghe nhiều người hỏi: "Tại sao con lại không biết năng động, tự chủ" mà chẳng hề biết rằng con mình chưa từng được trao cơ hội để làm điều đó. 
 
lop-1.jpg
Phụ huynh nên cùng nhà trường tạo cho bé sự tự tin, tự lập

 

Mẹ nghĩ, các bố mẹ phải học các con nhiều lắm! Các con là những tâm hồn thật đẹp và rộng mở, sẵn sàng sẻ chia, sẵn sàng kết nối, sẵn sàng đón nhận. 
 
Mẹ sẽ phải luôn tự nhắc mình để không tước đi của con cơ hội làm những điều tuyệt vời đó, chỉ vì những toan tính và nghĩ suy theo cách của người lớn'.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm