Có hay không việc công ty khai thác đá Tân Hoàng An coi thường tính mạng người khác?

19/10/2018 - 13:22
Mặc dù biết có người trong khu vực nguy hiểm khi đang chuẩn bị nổ mìn khai thác đá, song công ty Tân Hoàng An vẫn bất chấp. Thấy tính mạng của mẹ mình bị nguy hiểm, người con gái chạy vào yêu cầu dừng hoạt động lại thì bị người của công ty đánh đập phải nhập viện cấp cứu.

Chị Trương Thị Kim (ở xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), cho biết: Hơn 10 năm trước, gia đình chị có khai hoang được một mảnh đất tại khu vực kho xăng dầu cũ Trại Sơn (thuộc xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên). Hằng ngày, bà Vũ Thị Dung (mẹ đẻ chị Kim) và gia đình vẫn vào mảnh đất đó để sản xuất. 

Khoảng hơn 2 năm trở lại đây, công ty Tân Hoàng An đến khu vực mỏ đá gần mảnh đất của gia đình để khai thác đá. Do giá cả đền bù không hợp lý, nên giữa công ty và gia đình chưa thống nhất được phương án giải quyết. Ngày ngày công ty vẫn nổ mìn để khai thác đá và gia đình chị vẫn vào mảnh đất đó để trông coi cây cối, hoa màu.

 

don.jpg
Đơn cầu cứu của chị Kim gửi Báo PNVN

 

Do trong quá trình nổ mìn khai thác đá khiến tài sản bị hư hại, nên gia đình đã nhiều lần làm đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc đền bù thỏa đáng mảnh đất nói trên để không ảnh hưởng đến quá trình khai thác, nhưng phía công ty vẫn không có động thái gì, không những thế họ còn không quan tâm đến an toàn tính mạng của người khác khi nổ mìn khiến gia đình chị Kim vô cùng bức xúc.

Sáng ngày 3/10/2018, bà Dung vẫn vào mảnh đất của gia đình như mọi ngày, nhưng do quá bức xúc vì công ty chưa đền bù thiệt hại nên khi có tiếng báo hiệu sắp nổ mìn, bà Dung vẫn không ra khỏi khu vực đó mà đứng trên mảnh đất của gia đình để phản đối.

Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, chị Kim nhận được điện thoại từ người em gái báo là mẹ chị đang làm ở khu đất khai hoang, nhưng phía công ty Tân Hoàng An vẫn bất chấp và cho nổ mìn để khai thác đá. Do vị trí mỏ đá cách rất gần mảnh đất của gia đình (chỉ khoảng 40 mét) và sợ nguy hiểm đến tính mạng của bà Dung, nên chị Kim chạy đến khu vực mỏ đá. Khi chị có mặt trước cửa mỏ đá thì có khoảng 20 người của công ty Tân Hoàng An đứng chặn lại không cho vào. Lúc này, chị Kim xin được gặp ông Hán và ông Tuynh (đại diện của công ty) yêu cầu chỉ đạo dừng ngay việc nổ mìn để đảm bảo tính mạng cho mẹ mình.

 

kim3.jpg
Chị Kim bị người của công ty Tân Hoàng An đánh đến nhập viện

Thế nhưng, người của công ty không những không cho dừng nổ mà còn nói “Một mạng người chỉ cần đền 100 triệu là xong”. Nhận thấy sự liều lĩnh, bất hợp tác từ phía công ty và tính mạng của mẹ chị đang gặp nguy hiểm nên chị Kim đã xông vào trong mảnh đất nơi bà Dung đang đứng.

Thấy có 2 người đang trong khu vực nguy hiểm nên công nhân của công ty Tân Hoàng An mới cho dừng việc nổ mìn lại. Tuy nhiên, người của công ty vẫn đuổi theo chị Kim chửi bới, dọa sẽ đánh chết nếu không ra khỏi khu vực đó.

Đến 13 giờ cùng ngày, lúc 2 mẹ con chị ra về và khi đi được khoảng 50 mét ra khỏi cổng thì bị 2 người phụ nữ phóng xe máy đuổi theo chửi bới, đe dọa. Sau đó, một trong 2 người phụ nữ này bất ngờ lao vào dùng mũ bảo hiểm đánh liên tục vào đầu, mặt và người chị Kim, khiến chị Kim ngã xuống đường. Chưa dừng lại ở đó, 2 người này còn đẩy chị Kim xuống rãnh nước sâu gần đó khiến đầu chị đập vào đá và bất tỉnh, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Chị được người nhà đưa vào bệnh viện trong tình trạng đa chấn thương, phải khâu 14 mũi ở trán, miệng cùng nhiều vết bầm tím khác trên cơ thể. Điều khiến chị Kim và gia đình vô cùng bức xúc là hành động coi thường tính mạng của người khác từ phía công ty Tân Hoàng An.

“Họ quá coi thường tính mạng người khác, nếu hôm đó không có tôi liều mình chạy vào và có 2 người khác đang ở trong khu vực đó thì không biết tính mạng của mẹ tôi sẽ như thế nào nữa. Chúng tôi làm ăn trên đất của gia đình chứ không lấn chiếm gì đất của mỏ đá, nếu họ nổ mìn để khai thác đá thì họ phải che chắn hoặc chí ít là có thiện chí đền bù cây cối, hoa màu bị hư hại cho chúng tôi rồi muốn nổ hay làm gì cũng được… đằng này họ còn cho người đuổi theo và đánh tôi đến mức phải nhập viện như vậy”, chị Kim chia sẻ.

 

kim2.jpg
Chị Kim vô cùng bức xúc trước hành động coi thường tính mạng người khác của công ty Tân Hoàng An.

Theo chị Trương Thị Kim, điều khiến gia đình chị bức xúc hơn là từ khi bị đánh đến nhập viện phải điều trị hơn 10 ngày tại bệnh viện, nhưng phía công ty Tân Hoàng An cũng không có động thái nào gọi là hối lỗi hay thăm hỏi gì chị. “Người của công ty đánh tôi đến phải nhập viện ngay gần cổng vào mỏ đá, nhưng họ coi như không có chuyện gì xảy ra, tôi không nghĩ họ lại quá coi thường tính mạng của người khác đến như vậy”, chị Kim bức xúc nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Đăng, Chủ tịch xã An Sơn (huyện Thủy Nguyên) xác nhận là có sự việc trên. Cũng theo ông Đăng: Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương cũng đã có mặt tại hiện trường và hiện bàn giao toàn bộ vụ việc cho công an xã xử lý theo đúng quy định.

Cũng liên quan đến sự việc trên, bà Phạm Thị Khuê, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Thủy Nguyên cho biết: Sự việc xảy ra đúng như chị Kim trình bày.

“Ngay sau khi sự việc xảy ra phía Hội cũng đã chỉ đạo cấp Hội cơ sở cử cán bộ đến thăm hỏi, động viên chị Kim và gia đình. Do phía chị Kim và gia đình chưa làm đơn trình báo đến cơ quan công an, nên phía Hội đã hướng dẫn chị Kim làm đơn trình báo và Hội cũng sẽ phối hợp với công an để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho chị Kim”, bà Khuê nói.

Trước sự bất chấp tính mạng của người dân trong quá trình khai thác đá của công ty Tân Hoàng An và hành động gây thương tích đối với chị Trương Thị Kim, nghị cơ quan liên quan huyện Thủy Nguyên cần sớm vào cuộc để làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm