Cơ hội giành 50 triệu đồng khi viết truyện ngắn về nông thôn

26/04/2019 - 21:43
50 triệu đồng là phần thưởng sẽ được trao cho tác phẩm đoạt giải Nhất cuộc thi viết truyện ngắn ‘Làng Việt thời hội nhập’ do báo Nông thôn Ngày nay - báo điện tử Dân Việt tổ chức.

Ngày 26/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam và báo Nông thôn Ngày nay – báo điện tử Dân Việt đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết truyện ngắn Làng Việt thời hội nhập. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm báo Nông thôn Ngày nay xuất bản số đầu tiên (7/5/1984-7/5/2019).

Cuộc thi nhằm mục đích tìm kiếm, chọn lọc và trao giải cho các truyện ngắn xuất sắc phản ánh đời sống hiện thực của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam; tôn vinh người nông dân, cổ vũ tinh thần hăng say lao động, phát huy sáng tạo ở nông thôn mới; bảo vệ, phát huy các phong tục, văn hóa, nét đẹp của làng quê, nông thôn, đồng thời phê phán những mặt trái, những ảnh hưởng tiêu cực của kinh tế thị trường, của quá trình đô thị hóa đối với làng quê Việt Nam.

1.jpg
Nhà báo Lưu Quang Định trong lễ phát động cuộc thi 
 

Phát biểu tại lễ phát động, nhà báo Lưu Quang Định (Tổng Biên tập báo Nông thôn Ngày nay – báo điện tử Dân Việt) - đồng Trưởng Ban tổ chức, cho biết nông thôn là một đề tài rộng lớn, nhất là bối cảnh nông thôn mới hôm nay đang có sự biến đổi, có rất nhiều chất liệu, vấn đề để người sáng tác khai thác. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là văn học Việt Nam thời gian gần đây đang dần thiếu vắng các sáng tác hay về nông thôn. Các nhà văn dường như ngày càng ít quan tâm đến đề tài này.

Theo ông Lưu Quang Định, việc văn học thiếu các tác phẩm hay về nông thôn khiến người nông dân không được thừa hưởng văn hóa nói về mình, thiếu đi một nguồn động viên to lớn để bà con nông dân cũng như toàn xã hội tham gia vào xây dựng đời sống nông thôn mới. “Chính vì vậy, để có được những tác phẩm xứng tầm về đề tài nông thôn trong thời đại mới, ngoài tâm huyết và tài năng của đội ngũ sáng tác, còn rất cần sự đầu tư tương xứng. Trong đó, cần thiết tổ chức nhiều cuộc thi sáng tác về đề tài nông thôn, kích thích sức sáng tạo, sự dấn thân, lòng nhiệt huyết của các cây bút”, ông Lưu Quang Định chia sẻ.

4.jpg
Nhà thơ Trần Đăng Khoa 
 

Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đại diện Ban giám khảo cuộc thi, khẳng định: "Cuộc thi viết truyện ngắn này chính là một cách để có những tác phẩm hay về nông thôn. Tôi tin tưởng rằng cuộc thi sẽ mang lại được những tác phẩm viết về nông thôn và người nông dân xuất sắc”.

Cuộc thi viết truyện ngắn Làng Việt thời hội nhập sẽ được tổ chức trong 2 năm, từ tháng 4/2019 đến tháng 4/2021, với sự chủ trì, tham gia Ban tổ chức, Ban giám khảo của đại diện lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, đại diện Ban biên tập báo Nông thôn Ngày nay – báo điện tử Dân Việt cùng các nhà văn nổi tiếng, có uy tín và có tiếng nói, sức ảnh hưởng xã hội lớn.

Dự kiến cuộc thi sẽ kết thúc, trao giải vào tháng 5/2021. Phần thưởng dành cho các tác phẩm đoạt giải thuộc hàng cao nhất trong số các cuộc thi viết truyện ngắn từ trước đến nay nước ta. Cụ thể: 1 giải Nhất trị giá 50 triệu đồng, 2 giải Nhì trị giá 20 triệu đồng/giải, 3 giải Ba trị giá 10 triệu đồng/giải, 10 giải Khuyến khích trị giá 3 triệu đồng/giải.

Ngoài ra, tác giả có nhiều tác phẩm dự thi nhất sẽ được trao giải thưởng trị giá 5 triệu đồng. BTC cũng sẽ trao tặng thưởng cho các tác giả có tác phẩm hưởng ứng cuộc thi có chất lượng cao.

Tác phẩm dự thi có thể gửi theo đường bưu điện về địa chỉ: Báo Nông thôn Ngày nay – Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Hoặc gửi thư điện tử về email: thitruyennganntnn@gmail.com

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm