Cơ hội trúng tuyển đại học rộng hơn

21/07/2016 - 17:42
Năm nay, điểm bài thi của thí sinh (TS) có phần thấp hơn so với năm trước, tuy nhiên, dự đoán điểm chuẩn vào các trường ĐH có thể không nhiều biến động.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, tỷ lệ TS đăng ký dự thi để được xét công nhận tốt nghiệp THPT tăng, TS có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ lại giảm so với năm 2015. Trong khi đó, chỉ tiêu đầu vào các trường ĐH vẫn giữ nguyên. Vì thế, có ý kiến cho rằng, cơ hội trúng tuyển vào ĐH của TS sẽ rộng hơn.

Theo TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Nông lâm TPHCM: Năm nay, vẫn có một số trường như ĐH top dưới, ĐH ngoài công lập dành một lượng chỉ tiêu nhất định để xét tuyển theo học bạ, không phân biệt TS thi ở cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì hay ĐH chủ trì. Vì thế, vẫn sẽ có những TS chỉ dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, nhưng vẫn đăng ký xét tuyển vào ĐH. Do đó, rất khó để nói năm nay cửa vào ĐH sẽ rộng mở hơn với các TS thi ở cụm thi do các trường ĐH chủ trì.

Năm nay, có một điểm khác biệt là TS đã nộp hồ sơ thì không được rút để nộp vào ngành khác, trường khác như năm 2015. Theo bà Lê Thu Thủy, Phó hiệu trưởng ĐH Ngoại thương Hà Nội, khi nộp hồ sơ TS phải cân nhắc, đánh giá xem mình có nguyện vọng và sở trường vào học ngành nào hơn là “nộp chỉ để đỗ”, chấp nhận học cả ngành không yêu thích.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội: Trước khi nộp hồ sơ, TS nên cân nhắc theo điểm chuẩn những năm trước của các trường.

Nhiều chuyên gia cho rằng, năm nay, TS không cần vội vã nộp hồ sơ xét tuyển ngay trong những ngày đầu. Trong khi chờ Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng điểm bảm bảo chất lượng, ngay từ bây giờ, TS nên cân nhắc sở trường của bản thân và dựa vào điểm số để chọn trường phù hợp.

* Lịch đăng ký xét tuyển như sau: Xét tuyển đợt I (Trường công bố kết quả trúng tuyển trước ngày 14/8/2016; TS nộp Giấy chứng nhận kết quả thi đến hết ngày 19/8/2016 (tính theo dấu bưu điện nếu nộp bằng thư chuyển phát nhanh). Xét tuyển các đợt bổ sung: Xét tuyển bổ sung đợt 1 (Trường công bố kết quả trúng tuyển trước ngày 04/9/2016; TS nộp Giấy chứng nhận kết quả thi đến hết ngày 09/9/2016 (tính theo dấu bưu điện nếu nộp bằng thư chuyển phát nhanh). Xét tuyển bổ sung đợt 2 (Trường công bố kết quả trúng tuyển trước ngày 23/9/2016; TS nộp Giấy chứng nhận kết quả thi đến hết ngày 28/9/2016 (tính theo dấu bưu điện nếu nộp bằng thư chuyển phát nhanh).

* Địa chỉ đăng ký xét tuyển trực tuyến duy nhất do Bộ GD&ĐT xây dựng phục vụ kỳ thi THPT quốc gia 2016: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm