Cò hôn nhân lộng hành, ai chịu trách nhiệm?

12/08/2017 - 19:50
Khi trung tâm tiệc cưới Hồng Ngọc hoạt động môi giới hôn nhân một cách công khai, rầm rộ được báo chí phản ánh, nhiều người dân bức xúc đặt câu hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu trước thực trạng đáng buồn này? Tại sao nó tồn tại suốt nhiều năm qua?
Kỳ 1: “Săn” vợ qua mạng và cuộc chạm mặt chớp nhoáng

Kỳ 2: Thâm nhập thủ phủ “xuất khẩu cô dâu” đất Cảng

Kỳ 3: Tìm chồng trong "một nốt nhạc"

Kỳ 4: Đám cưới “4 không” và những chuyện cười ra nước mắt

Kỳ 5: Cò hôn nhân như vòi bạch tuộc len lỏi khắp miền quê

Kỳ 6: “Rớt tiếp, em đi thêm kiểu gì cũng có người hợp nhãn”

“Ve sầu thoát xác”

Theo điều tra của PV Báo PNVN trung tâm tiệc cưới Hồng Ngọc vốn là một địa chỉ môi giới hôn nhân bất hợp pháp nổi tiếng cả vùng. Trước đây, trung tâm này có tên gọi là nhà hàng Thảo Viên.

Những năm 2012 – 2013, hàng trăm cuộc hôn nhân chớp nhoáng giữa cô dâu Việt với chú rể Hàn đã được kết nối và diễn ra tại đây. Trong số đó, có không ít cô dâu phải ôm quả đắng sau những cuộc hôn nhân chớp nhoáng, gật đầu làm vợ người khác chỉ trong vòng “một nốt nhạc”.
hon-nhan-44.jpg
Một góc trung tâm tiệc cưới Hồng Ngọc

Quá trình hoạt động môi giới hôn nhân bất hợp pháp tại nhà hàng Thảo Viên diễn ra công khai, gây bức xúc tại địa phương và dễ dàng qua mặt các cơ quan chức năng của huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng). Trước thực trạng đó, Công an Hỉ Phòng đã vào cuộc xử lý.

Ngày 12/1/2014, nhiều cán bộ, chiến sỹ Phòng PC45 công an Hải Phòng phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đột kích vào nhà hàng Thảo Viên (xã Ngũ Lão – huyện Thủy Nguyên) phát hiện tại đây một nhóm đối tượng đang tổ chức cho hai người nước ngoài tuyển phụ nữ Việt Nam để kết hôn.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc sai trái này, tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính về môi giới hôn nhân trái pháp luật đối với Hoàng Văn K. (SN 1975, Chí Linh, Hải Dương), Nguyễn Đại T. (SN 1973, Hải Dương), Đinh Thị Th. (SN 1970, trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng). Hai người đàn ông Hàn Quốc là Ki Yun Seo (SN 1974) và Jo Sung Jun (SN 1970) cả hai đều mang quốc tịch Hàn Quốc.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, Nguyễn Đại Th. từng sống tại Hàn Quốc nên biết nhu cầu đàn ông Hàn Quốc muốn kết hôn với phụ nữ Việt nên đã móc nối và tổ chức cho các đối tượng Hàn Quốc xem mặt, chọn vợ.

Tại thời điểm kiểm tra, nhà hàng này có khoảng 30 phụ nữ tại nhiều địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh đang được 2 người đàn ông Hàn Quốc tuyển vợ. Ngay sau đó, tổ công tác đã lập biên bản, xử phạt hành chính 25 triệu đồng đối với các đối tượng đứng ra tổ chức môi giới theo quy định tại điểm 5, Điều 28, Nghị định số 110/NĐ – CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ.
hon-nhan-32.jpg
Dưới sự môi giới của các "cò", việc chọn vợ gần như công khai

Trước đó, ngày 3/4/2013, cơ quan An ninh điều tra TP. Hải Phòng đã bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hân (SN 1972) Trưởng công an xã Ngũ Lão để điều tra về hành vi làm giấy tờ giả.

Cụ thể, trong năm 2010 và 2012, với vai trò là Trưởng công an xã Ngũ Lão, Hân đã 2 lần xác nhận vào các tờ khai xin cấp hộ chiếu và chứng minh thư nhân dân cho 2 người đội lốt tên khác, mặc dù biết đó là giả danh để những người này sử dụng giấy tờ đó làm thủ tục xuất cảnh sang Hàn Quốc lấy chồng.

Tưởng chừng, sau khi bị cơ quan chức năng sờ gáy, ổ môi giới tại nhà hàng Thảo Viên sẽ bị dập tắt. Thế nhưng, 3 năm sau, khi chúng tôi thâm nhập thực hiện loạt bài này, nhà hàng này vẫn hoạt động rầm rộ, thậm chí được đầu tư hoành tráng hơn trước rất nhiều. Có một điểm khác mà theo đánh giá của người dân ở khu vực này, đó là chiêu “ve sầu thoát xác”. Nhà hàng Thảo Viên đã được đổi tên thành Trung tâm tiệc cưới Hồng Ngọc.

Khoảng cuối 2015, nhà hàng Thảo Viên đã được chuyển nhượng cho một chủ mới và đổi tên thành Trung tâm tiệc cưới Hồng Ngọc. Toàn bộ khuôn viên của nhà hàng này đã được thay đổi, sửa sang và bề thế hơn nhiều.

Cái tên Thảo Viên đã không còn mà thay bằng tên Hồng Ngọc nhưng mỗi khi nhắc đến “vựa xuất khẩu cô dâu” đất Cảng, người ta vẫn nhắc đến Thảo Viên và chỉ thẳng đến địa chỉ Trung tâm tiệc cưới Hồng Ngọc.

Diện tích được mở rộng, chủ nhà hàng đầu tư thêm nhiều hạng mục nên Hồng Ngọc có khả năng chứa hàng trăm cô dâu để cho rể Hàn thoải mái chọn lựa. Những buổi tuyển chọn diễn ra công khai, rầm rộ như trẩy hội. Tuy nhiên, suốt thời gian chúng tôi có mặt để nhập vai “tuyển vợ” cho người đàn ông Hàn Quốc, không hề thấy bóng dáng của cơ quan chức năng.

Sự im lặng khó hiểu

Vì sao cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên lại làm ngơ trước vấn đề gây nhức nhối dư luận, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự và vi phạm pháp luật này?
hon-nhan-41.jpg
Các cặp cô dâu Việt và chú rể Hàn tổ chức hôn lễ tại trung tâm tiệc cưới Hồng Ngọc

Để làm rõ hơn vấn đề này, PV báo PNVN đã đến đặt lịch làm việc với lãnh đạo công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), nhưng cơ quan này vẫn lảng tránh trách nhiệm, không đưa ra câu trả lời.

Trao đổi với PV, ông Bùi Ngọc Lanh, Bí thư Đảng ủy xã Ngũ Lão, cho biết, ông cũng nghe dư luận nói về việc môi giới hôn nhân giữa cô dâu Việt với đàn ông Hàn Quốc tại Trung tâm tiệc cưới Hồng Ngọc. Tuy vậy, việc này thuộc quyền của phía công an.

Khi PV đến liên hệ làm việc tại trụ sở công an huyện Thủy Nguyên (nơi chỉ cách trung tâm môi giới hôn nhân bất hợp pháp Hồng Ngọc vài cây số) đã gọi điện thoại cho ông Lê Văn Dương – Trưởng công an huyện Thủy Nguyên thì người này cho biết đang bận họp.

Phóng viên được một cán bộ của công an huyện Thủy Nguyên và trực ban đơn vị hỏi nội dung làm việc, nhận giấy giới thiệu và hứa sẽ báo cáo lãnh đạo rồi hẹn trả lời phóng viên vào dịp khác. Tuy vậy, sau hơn 10 ngày đặt lịch làm việc, phía công an huyện Thủy Nguyên không liên lạc lại với phóng viên và cũng không trả lời những vấn đề báo nêu.

Dư luận có quyền đặt câu hỏi về sự im lặng khó hiểu này của công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng).

Ông Nguyễn Văn Phối – Trưởng công an xã Ngũ Lão: “Có dịch vụ môi giới hôn nhân ở nhà hàng Hồng Ngọc”

Đây là địa điểm kinh doanh có điều kiện, trước đây là nhà hàng Thảo Viên nay đã được đổi sang chủ mới và có tên là Trung tâm tiệc cưới Hồng Ngọc. Hiện chủ mới vẫn sử dụng dịch vụ tuyển dụng lấy chồng nước ngoài. Chúng tôi vẫn kiểm tra thường xuyên vì đây là cơ sở kinh doanh có điều kiện. Trước đây đã có dịch vụ tuyển dụng lấy chồng nước ngoài và bây giờ chủ mới vẫn tiếp tục kết nối để làm dịch vụ môi giới hôn nhân. Chúng tôi chỉ biết đến vậy, còn đằng sau nó là cái gì nữa thì chúng tôi không nắm hết được. Ông Phối khẳng định Trung tâm tiệc cưới Hồng Ngọc thường xuyên có dịch vụ môi giới hôn nhân và công an xã cũng không thể biết hết được.

Ông Hoàng Văn Đại, Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Lão: “Tôi không thể nói có hay không được”

Tôi không thể nói là có hay không có hiện tượng môi giới hôn nhân bất hợp pháp tại nhà hàng Hồng Ngọc được. Các bằng chứng phía Báo đưa ra cũng chỉ để tham khảo. Tôi mới nhận chức vụ này nên chưa nắm hết sự việc mà báo chí phản ánh về Trung tâm tiệc cưới Hồng Ngọc.


Mời độc giả đón xem kỳ 8: Cần tăng chế tài, qui trách nhiệm cụ thể

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm