Có kết quả kiểm tra Vinastas trong 10 ngày

25/10/2016 - 08:57
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã cho biết như vậy bên hành lang Quốc hội chiều 24/10 về công tác thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật của Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) sau sự cố 'nước mắm nhiễm asen.
bo-truong-cong-thuong-tran-tuan-anh.jpg
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh 

Trao đổi với báo giới Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết: Đoàn kiểm tra liên ngành vừa được thành lập sẽ làm tổng thể hàng loạt các vấn đề về việc chấp hành quy định pháp luật của Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) trong việc cung cấp thông tin nước mắm nhiễm asen.

Bộ trưởng cho hay, theo quy định chung, đặc biệt theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương sẽ chịu trách nhiệm tổ chức, kiểm tra lại hoạt động của các tổ chức xã hội thực hiện các hoạt động nghiên cứu khảo sát, xét nghiệm thẩm định. Đồng thời xem việc công bố đó có phù hợp, đúng tôn chỉ mục đích và đúng quy định pháp luật hay không.

Theo đó, việc kiểm tra lần này sẽ tập trung vào các vấn đề như: VINASTAS đã làm đúng chức năng nhiệm vụ của tổ chức xã hội hay chưa. Quy trình thủ tục làm có khách quan, đầy đủ theo các quy định chung của pháp lý không…

vu-nuoc-mam-nhiem-asen.jpg

Cũng theo ông Tuấn Anh, đây là những vấn đề liên quan đến quản lý cạnh tranh. Trong khi người tiêu dùng đang nghi ngại, thông tin đang có tác động ảnh hưởng đến xã hội, thì quá trình thanh tra quan trọng nhất là đảm bảo khách quan và đáp ứng được đúng yêu cầu của xã hội.

Đặc biệt, việc kiểm tra bắt buộc phải làm sớm và Bộ này đã thống nhất với các Bộ ngành liên quan, có thể trong 7 đến 10 ngày sẽ phải kết thúc kiểm tra, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

nuoc-mam.jpg

Trước đó ngày 22/10, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc liên quan đến việc thông tin về chất lượng nước mắm nhiễm asen.

Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét cụ thể việc chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình đưa thông tin trên báo chí của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), xử lý nghiêm các sai phạm nếu có. Đồng thời báo cáo Chính phủ kết quả xử lý trước ngày 10/11/2016.

Ngày 17/10, Vinastas công bố khảo sát 150 mẫu nước mắm sản xuất từ các cơ sở có địa chỉ tại 19 tỉnh/thành. Trong đó có đến 67% số mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu về thạch tín (asen), khiến người tiêu dùng hoang mang, các đơn vị sản xuất nước mắm gặp nhiều khó khăn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm