Có nên 'tự sướng' khi mang thai?

04/07/2019 - 20:00
Không ít thai phụ cảm thấy ham muốn tình dục của mình tăng lên trong suốt quá trình mang thai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do sự thay đổi hormone-tăng progesterone và estrogen...
Theo bác sĩ Trần Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam, một số phụ nữ không có ham muốn tình dục hay muốn thủ dâm trong quá trình mang thai. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi cơ thể của thai phụ đang trải qua rất nhiều thay đổi: Buồn nôn, nôn mửa nhiều hơn, mệt mỏi, kiệt sức và các thay đổi khác về thể chất. Do đó, không hoặc có ham muốn tình dục cũng là điều hoàn toàn bình thường.
 
Tuy nhiên, nếu ham muốn của thai phụ tăng lên, thì bạn hoàn toàn có thể quan hệ tình dục hoặc thủ dâm, nếu đối tác không đáp ứng được yêu cầu, trong trường hợp thai kỳ của bạn ít hoặc không có nguy cơ gì. Một số phụ nữ sẽ cảm thấy bị co thắt nhẹ sau khi đạt cực khoái. Đây là hiện tượng co thắt cơ và có thể liên quan đến các cơn co thắt Braxton Hicks – một loại co thắt bất thường ở tử cung, có thể tự đến và tự đi. Với những phụ nữ thai kỳ không có nguy cơ cao, tình dục và đạt cực khoái là có thể chấp nhận được và có thể thực hiện tự nhiên trong thai kỳ.
 
shutterstock_563644825-1024x768.jpg
Một số phụ nữ thấy rằng, thủ dâm trong quá trình mang thai là một cách đặc biệt để khám phá những sự thay đổi của cơ thể bà mẹ. Ảnh minh họa

 

Những thai kỳ có nguy cơ cao, chẳng hạn như nguy cơ chuyển dạ và sinh con sớm, hay tăng huyết áp, tiểu đường thai kỳ thì quan hệ tình dục hoặc thủ dâm có thể gây ra hậu quả và cần phải chú ý. Nếu bạn có nguy cơ sinh non, việc đạt cực khoái có thể làm tăng nguy cơ chuyển dạ. Tinh dịch đi vào âm đạo cũng có thể khiến cổ tử cung mềm hơn và dẫn đến việc chuyển dạ sớm.
 
braxton-hicks-contractions-part1.jpg 
Bác sĩ cũng cho biết thêm, thủ dâm khi mang thai cũng không khác gì so với thủ dâm trong những giai đoạn khác. Nếu bạn thường sử dụng đồ chơi tình dục hoặc các thiết bị khác, ngừng sử dụng chúng nếu bạn cảm thấy không thoải mái hoặc gây cơn co thắt ở tử cung. Cần chú ý không sử dụng đồ chơi tình dục hoặc các thiết bị khác nếu bạn:
 
  • Bị vỡ nước ối
  • Bị ra máu
  • Bạn có nguy cơ cao bị sinh non
  • Bạn bị nhau bám thấp
Bạn cũng cần đảm bảo rằng những dụng cụ này được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng.
 
Khi nào nên tránh thủ dâm khi mang thai?
 
Trong một số trường hợp, bác sĩ khuyên bạn nên tránh quan hệ tình dục khi mang thai. Bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn nên tránh quan hệ tình dục vào một số thời điểm nhất định hoặc thậm chí là toàn bộ thời gian bạn mang thai.
 
Các trường hợp cụ thể bạn cần kiêng quan hệ tình dục bao gồm:
 
  • Có dấu hiệu sinh non hoặc có tiền sử sinh non ở những lần mang thai trước.
  • Được chẩn đoán bị nhau tiền đạo hoặc tử cung yếu.
  • Bị ra máu âm đạo.
 
Các trường hợp cụ thể có thể sẽ khác nhau, do vậy, nếu bác sĩ khuyên bạn kiêng quan hệ tình dục, bạn nên hỏi rõ vì sao. Kiêng quan hệ tình dục có nghĩa là tránh quan hệ, tránh đạt cực khoái hoặc cả 2, hoặc điều đó chỉ có nghĩa là bạn nên tránh đưa vật lạ vào trong âm đạo. Nếu bác sĩ khuyên bạn nên kiêng quan hệ, hãy hỏi rõ bác sỹ xem bạn có cần kiêng thủ dâm hay không.
 
Nếu bạn có thai kỳ khỏe mạnh, thì việc thủ dâm, quan hệ tình dục và đạt cực khoái là hoàn toàn bình thường, và có thể giúp thư giãn. Trừ khi bác sĩ khuyên bạn nên tránh quan hệ tình dục, nếu không, việc thủ dâm sẽ không gây ảnh hưởng gì cả. 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm