Có những dấu hiệu này, bạn dễ bị ung thư buồng trứng

22/06/2018 - 10:11
Ung thư buồng trứng là căn bệnh nguy hiểm trong hệ sinh sản của phụ nữ. Đây là tình trạng xuất hiện các khối u ác tính ở buồng trứng. Tế bào trong những khối u này có thể xâm lấn và phá hủy các mô xung quanh.
Đáng lưu ý, do triệu chứng của bệnh thường bị nhầm lẫn với những căn bệnh về tiêu hóa nên bệnh nhân ung thư buồng trứng thường không phát hiện được bệnh sớm, chỉ đến khi đã lan rộng ra khung xương chậu và vùng bụng thì bệnh nhân mới biết. Đây cũng là lúc bệnh đã có biến chứng và bắt đầu di căn, khiến cho việc điều trị trở nên rất khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tiên lượng sống của người bệnh.
ung_thu_buong_trung.jpg
Cấu tạo của buồng trứng bình thường và buồng trứng bị ung thư

 

Do vậy, các bác sĩ khuyên phụ nữ không nên chủ quan. Nếu xuất hiện các triệu chứng dưới đây, kéo dài hơn 2 tuần, chị em nên tới gặp bác sĩ ngay:
 
- Chướng bụng.
 
- Đau bụng dưới rốn.
 
- Đau lưng.
 
- Các vấn đề về ăn uống hoặc cảm thấy nhanh đầy bụng.
 
- Giảm cân không rõ nguyên nhân.
 
- Đau khi quan hệ tình dục.
 
- Kinh nguyệt thay đổi.
 
- Thay đổi các thói quen đại, tiểu tiện như táo bón, tiêu chảy, tiểu nhiều...
 
Đặc biệt, với những người có yếu tố nguy cơ gây ung thư buồng trứng thì càng cần lưu ý để khám và phát hiện sớm. Cụ thể:
 
- Người có tiền sử gia đình bị ung thư buồng trứng, vú hoặc đại tràng: Nếu mẹ, chị gái bạn bị ung thư buồng trứng, bạn cũng có nguy cơ cao hơn bị bệnh này.
 
- Người mang đột biến gene di truyền: Có tới 10% trường hợp ung thư buồng trứng bắt nguồn từ một đột biến gene di truyền, như các đột biến gene BRCA1 và BRCA2.
 
- Tiền sử sinh sản: Phụ nữ mang thai trước tuổi 26 có nguy cơ thấp hơn. Phụ nữ sinh càng nhiều, nguy cơ ung thư buồng trứng càng thấp. Cho con bú cũng làm giảm nguy cơ.
 
- Dùng thuốc tránh thai: Sử dụng thuốc tránh thai chỉ 3-6 tháng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Dùng thuốc trong thời gian dài hơn có thể giúp giảm thêm nguy cơ.
 
- Liệu pháp hormone: Liệu pháp thay thế hormone sau mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.
 
- Các yếu tố nguy cơ khác: Béo phì và ung thư vú có thể làm tăng khả năng bị ung thư buồng trứng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm