Cổ phiếu Nhà máy nước sạch Sông Đà ra sao nếu công ty phải bồi thường?

19/10/2019 - 19:28
Theo nhận định của chuyên gia kinh tế, dù cổ phiếu của Nhà máy nước sạch Sông Đà thời gian qua giảm hơn 127 tỷ đồng nhưng do ở thế độc quyền nên điều này không đáng ngại. Nếu trường hợp doanh nghiệp này phải bồi thường cho người dân sau sự cố nước bị nhiễm dầu nhớt thì khả năng giảm sâu sẽ xảy ra.

Sụt giảm

Trong thời gian qua, cổ phiếu Công ty cổ phần đầu tư Nhà máy nước sạch Sông Đà (VCW) giảm hơn 127 tỷ đồng. Ngày 16/10, cổ phiếu VCW đã giảm 4,9%, tương đương 1 cổ phiếu mất 1.700 đồng.

Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân phân tích, nguyên nhân do nguồn nước sạch của công ty này đang bị thanh tra nên giao dịch cổ phiếu trên thị trường bị ngừng lại. Nhà đầu tư lo ngại đến việc kinh doanh, tài chính của công ty.

Đó là nguyên nhân khiến cổ phiếu VCW giảm liên tiếp ở các phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Cho đến ngày 16/10, mã VCW chỉ còn 33.000 đồng/cổ phiếu.

Trên biểu đồ mã VCW có hiện tượng giảm từ ngày 25/9 nhưng cũng có tăng. Về cân đối toàn diện thì không giảm sâu tính tới khi phát hiện ra sự việc Công ty cổ phần đầu tư Nhà máy nước sạch Sông Đà bị thải nhớt gây ô nhiễm nguồn nước.

Cho đến nay, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và bắt 2 đối tượng xả thải dầu nhớt vào nguồn nước của Công ty cổ phần đầu tư Nhà máy nước sạch Sông Đà nhưng vẫn chưa có kết luận.

Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân đánh giá, trong 9 tháng đầu năm, Công ty cổ phần đầu tư Nhà máy nước sạch Sông Đà báo cáo tài chính với lợi nhuận tốt.

Theo Tiến sĩ Nhân, nếu nói việc xả thải nhớt vào nguồn nước sạch của công ty này khiến cổ phiếu VCW giảm cũng chưa hẳn là đúng.

Về hiện tượng, nhà đầu tư vẫn có những lo ngại khi giao dịch mã VCW trên thị trường và sẽ khiến cổ phiếu này gặp nhiều hạn chế trên sàn.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán những phiên gần đây cho thấy, mã VCW có dấu hiệu chững lại nhưng không có nghĩa là đứng yên. Cổ phiếu VCW giao dịch chậm lại và không đáng kể.

Tiến sĩ Nhân đặt vấn đề, cũng có thể nhà đầu tư đang chuyển hướng vào mã cổ phiếu của các ngành nghề khác đang dẫn dắt thị trường. Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ không cầm cự được nên đã “chốt lời” sau thời gian dài đầu tư vào cổ phiếu này.

Chuyên gia Lê Bá Trí Nhân lưu ý với các nhà đầu tư rằng, mã VCW hiện nay chưa bị đưa vào diện kiểm soát đặt biệt do giảm sâu. Do đó, tình trạng cổ phiếu của công ty này giảm do lo ngại của nhà đầu tư về thông tin xả thải nhớt bẩn vào nguồn nước của Công ty cổ phần đầu tư Nhà máy nước sạch Sông Đà là tất yếu.

Nói đúng hơn, theo chu kỳ biến động thì mã VCW giảm cũng là bình thường. Theo phân tích kỹ thuật, cổ phiếu VCW chưa có dấu hiệu bị bán tháo trên sàn chứng khoán.

 

Tiến sĩ Lê Bá Trí Nhân.

 

Nhận định từ chuyên gia kinh tế

Tiến sĩ Nhân lưu ý một vấn đề, nếu người dân không sử dụng nước của Công ty cổ phần đầu tư Nhà máy nước sạch Sông Đà thì sử dụng của công ty nào?

Vì vậy, nhà máy này vẫn sẽ bán nước sạch mặc dù đã xảy ra sự cố nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng. Sau khi xảy ra sự cố thì cơ quan chức năng phải xử lý. Xử lý xong rồi thì nhà máy tiếp tục bán nước sạch trở lại cho người dân.

Khi hoạt động trở lại bình thường, tức là việc cấp nước sạch được cung cấp trở lại thì Công ty cổ phần đầu tư Nhà máy nước sạch Sông Đà vẫn phát sinh lợi nhuận. Công ty đã có lợi nhuận thì mã VCW lại tăng giá mạnh trên sàn giao dịch chứng khoán.

Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân khẳng định, với cơ chế độc quyền về cung cấp nước cho người dân thì người tiêu dùng không có sự lựa chọn. Điều này tương tự như việc cung cấp điện hay xăng dầu.

“Vấn đề độc quyền đã khiến các mã cổ phiếu này luôn có tính hấp dẫn và tăng trưởng ổn định trên sàn chứng khoán”, Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân nói.

 

Cong nhân tiến hành thau rửa bể nước tại các tào nhà có nguồn cung cấp nước sạch từ Nhà máy nước sạch Sông Đà.

 

Thế nhưng, nếu trường hợp công tác thanh kiểm tra cho thấy Công ty cổ phần đầu tư Nhà máy nước sạch Sông Đà gây ra hậu quả và phải bồi thường thì khi có nhiều khả năng cổ phiếu VCW sẽ giảm rất sâu. Bởi lẽ, khi đó, Công ty này phải trích lợi nhuận ra để bồi thường thiệt hại cho người dân. Điều đó đồng nghĩa với lợi nhuận ít đi hoặc không có, thậm chí thua lỗ.

“Điều này sẽ dẫn đến tình trạng bị bán tháo trên thị trường đối với mã VCW”, Tiến sĩ Nhân nhận định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm