Cô sinh viên ‘5 tốt’ mong mở trung tâm hướng nghiệp và thực hành nghề miễn phí

28/11/2018 - 16:34
Trần Hoàng Hải Yến (cựu sinh viên ĐH Sài Gòn) đã nhiều lần đoạt giải cao trong các kỳ thi Olympic Vật lý cấp quốc gia, có mặt trong đội tuyển Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của trường và giành học bổng Cao học tại Pháp.

Bảng thành tích đáng nể

Với dáng người nhỏ nhắn, ít ai nghĩ được rằng Hải Yến là có một bảng thành tích khá dày ngay khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Yến từng 2 năm liên tiếp đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp TƯ (2017 -2018).

Bên cạnh đó, em còn vinh dự nhận: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về SV 5 tốt cấp quốc gia 2018; Giấy khen SV 5 tốt của Trường ĐH Sài Gòn năm 2014, 2015, 2016, 2017; Giải thưởng Sao tháng Giêng năm 2017; Giải nhì cuộc thi Olympic Vật Lý sinh viên toàn quốc năm 2015 và giải 3 năm 2016;  Giải ba Hội thi Olympic các môn Khoa học Mác - Lênin và tư tưởng HCM TPHCM năm 2017; Giải nhất cuộc thi hùng biện tiếng Anh về các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc năm 2016; 4 đề tài nghiên cứu khoa học và 2 bài báo nghiên cứu khoa học trong nước.

Yến cũng tham gia nhiều hoạt động giao lưu quốc tế như: Giao lưu với sinh viên thuộc khối các trường IRUA, Úc; đại biểu chính thức của Việt Nam tham gia báo cáo tại “Diễn đàn Khoa học sinh viên quốc tế”…

Hiện nay, Yến đã giành được học bổng thạc sĩ và đang theo học ngành khoa học nano tại Trường ĐH Paris Sud, Paris Saclay, Pháp.

y.jpg
Trần Hoàng Hải Yến (trái) luôn cố gắng ở môi trường học tập mới 

 

Để trở thành một sinh viên tài năng như vậy, Hải Yến đã rất nỗ lực trong học tập và tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Yến chia sẻ: “Em không thông minh nhưng luôn cố gắng và biết mình ở đâu. Bí quyết của em là kiến thức rất dễ bị quên nên em có nhóm bạn lâu lâu lại "tám" về các vấn đề đó để nhớ lâu hơn”.

Đối với hoạt động xã hội, Yến luôn tràn đầy nhiệt huyết cho mỗi chương trình. Khi còn là sinh viên trường ĐH Sài Gòn, có thời gian rảnh, Yến lại tham gia các CLB như nhảy, đàn hát ukulele, guitar, tiếng Anh…Tham gia các chương trình tình nguyện gây quỹ như bán bắp rang bơ, nước mía,… đi quét dọn phòng ở cho các cụ neo đơn, tặng quà, tham gia chuyến dịch mùa hè xanh.

Yến chia sẻ thêm: "Em nghĩ chính những hoạt động đó đã giúp bản thân hoàn thiện được những gì nhà tuyển dụng cần như có chuyên môn, nhanh nhạy, có kỹ năng mềm, ngoại ngữ tốt, thái độ chăm chỉ… và ra trường không phải lo thất nghiệp".  

Bí quyết thành công

Chia sẻ về kinh nghiệm để đạt được danh hiệu sinh viên 5 tốt nhiều năm liền, Yến chỉ ra các nguyên tắc của bản thân. Hằng ngày phải sắp xếp thời gian biểu một cách rõ ràng, ưu tiên việc quan trọng làm trước và làm ngay, việc ít quan trọng làm sau. Yến thường đặt ra hạn chót cho những bài tập cần làm, tự tạo áp lực cho mình để thời gian không trôi qua lãng phí. Đặc biệt, học cái nào ra cái đó, học phải thực sự chất lượng.

 

4-1.jpg
Yến luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào 

Để có thời gian tham gia các hoạt động Đoàn - Hội hay các cuộc thi học thuật, nghiên cứu khoa học, có thời điểm, Yến còn phải học trước chương trình, tự đọc sách và học hỏi từ bạn bè, thầy cô.

Hải Yến luôn chủ động tìm kiếm thông tin muốn học hỏi. Yến kể, lúc tham gia giao lưu chương trình quốc tế, Yến đã gửi email cho 20 anh chị để học hỏi kinh nghiệm. Hay việc Yến mạnh dạn đến liên hệ và xin theo GS Trương Nguyện Thành chuyên bên ngành Vật lý để học về hóa lượng tử.

Khi được hỏi về những khó khăn khi theo đuổi ngành học Vật lý, Hải Yến chia sẻ: Ở Việt Nam, Vật lý là một môn học rất trừu tượng, lý thuyết rất nhiều đòi hỏi người học cần chăm chỉ, có phương pháp học phù hợp. Công thức vật lý rất khô khan, vì thế việc nhớ công thức quả là một điều khó khăn, người học hay bị nhầm lẫn giữa các công thức. Để học tốt ngành học này, Hải Yến nhấn mạnh là cần nắm chắc bản chất vấn đề, liên hệ thực tế chứ đừng học vẹt, sẽ rất mau quên.

 

2-1.jpg
Hải Yến đang học Cao học tại Pháp 

 

Hiểu rõ được việc học lý thuyết khá nặng nề hiện nay nên Hải Yến mong muốn trong tương lai sẽ mở một trung tâm hướng nghiệp và thực hành nghề miễn phí, ở đó sẽ chú trọng về vấn đề thực hành: “Em thấy môi trường em đang học ở Pháp rất tốt: 6 tháng học và 6 tháng thực tập. Trong 6 tháng học thì sau 1 tháng đầu học lý thuyết hoàn toàn, sẽ có xen kẽ các các buổi thực hành. Học xong thì được làm thử, thực tập thì làm thật. Nên em thật sự rất muốn lan tỏa những gì mình biết, thấy hay. Em hi vọng lúc không còn lo cơm áo gạo tiền thì có thể mở một trung tâm hướng nghiệp và thực hành miễn phí, là nơi cung cấp môi trường cho các bạn sinh viên trải nghiệm”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm