Có thật là 'người béo hít khí trời cũng béo'?

11/10/2018 - 07:25
Những người béo là do họ béo sẵn rồi sau đó họ ăn ít đi thì cơ thể vẫn dự trữ chất béo. Không những thế, người béo do họ không biết cân đối khẩu phần ăn và đặc biệt cơ thể hấp thụ thức ăn rất tốt.
Nhiều người béo cho biết, để giảm cân, họ đã kiêng khem, hạn chế ăn uống nhưng cân nặng vẫn tăng. Nhiều người phàn nàn họ chỉ hít không khí, uống nước lọc vẫn béo.
Về vấn đề này, PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh, Khoa Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, có những người béo do cơ thể hấp thụ năng lượng tốt. Chẳng hạn: Cùng một lượng thực phẩm như nhau nhưng có người chỉ hấp thụ được 10 phần trăm nhưng cũng có những người hấp thụ được 80%, như vậy những người hấp thụ tốt đã béo lại càng béo.
 Ngoài ra, những người ăn ít đi vẫn béo là do họ lự chọn những thực phẩm chọn giàu calo nên không thể giảm cân được. Chẳng hạn: Nhóm các thực phẩm giàu calo như các loại hạt, ngũ cốc thô, trái cây đóng hộp, trái cây khô… sẽ cung cấp nhiều calo nên việc giảm cân sẽ bị phản tác dụng.
a2edb1d3c4b0dccd6ee4cbeb6695109765a78335.jpg
Dù kiêng khem nhưng vẫn béo là do không biết cân đối khẩu phần và cơ thể hấp thu tốt năng lượng từ thức ăn

 Cũng theo PGS Thịnh, Vì vậy, muốn giảm béo thì nên ăn ít mỡ, ít tinh bột, tăng cường ăn rau, chất xơ, lượng chất đạm nạp vào cơ thể cũng chỉ nên cân đối. “Không có chuyện chỉ hít không khí, uống nước lọc vẫn béo, bởi họ không ăn cái này thì người ta sẽ ăn cái khác nên cơ thể vẫn hấp thu được”, PGS Thịnh nói.

 Đồng quan điểm, PGS.TS.Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, những người béo là do họ béo sẵn rồi sau đó họ ăn ít đi thì cơ thể vẫn dự trữ chất béo. Không những thế, người béo do họ không biết cân đối khẩu phần ăn. Nhịn ăn cơm, kiêng tinh bột nhưng ăn đến 6 quả chuối, 3 quả xoài thì không thể giảm béo được. Do đó, không có chuyện ăn ít vẫn béo.
Lương Y Vũ Quốc Trung, Hội đông y Hà Nội, cho rằng béo hay gầy của mỗi người phụ thuộc vào nguồn năng lượng đưa vào cơ thể. Cụ thể, thức ăn vào cơ thể sẽ qua rất nhiều quá trình. Đầu tiên là quá trình chuyển hóa, ví dụ tinh bột sẽ chuyển hóa thành đường, chất đạm thành các axit amin, chất béo thành các axit béo. Những cấu trúc đơn giản ấy sẽ được cơ thể hấp thu qua hệ thống tiêu hóa, đặc biệt là ruột non. Dạ dày co bóp làm nhỏ thức ăn, đến ruột non thức ăn sẽ được hấp thu ở các mao mạch của ruột. Hệ thống enzym – men tiêu hóa sẽ là chất xúc tác để chuyển hóa thức ăn. Một người có đủ các yếu tố trên sẽ hấp thụ thức ăn tốt, tăng cân dễ dàng.
Theo lương y Vũ Quốc Trung, độ tuổi trung niên là độ tuổi có biểu hiện rõ nhất của việc ăn ít, thậm chí không ăn vẫn béo. Nguyên nhân là do rối loạn chuyển hóa. Điều này không thể xem thường. 
Các chuyên gia cho rằng, người béo muốn giảm cân thì không nên nôn nóng mà cần kiên trì, không cần ăn kiêng kham khổ. Bên cạnh một chế độ ăn khoa học, cũng nên tập luyện thường xuyên kể cả sau khi đã giảm cân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm