Có thể giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới

17/11/2017 - 14:37
Chiều 16, sáng 17/11, chương trình Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, các đại biểu quan tâm đặt câu hỏi chất vấn với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về các biện pháp giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới, giảm khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.
giam-lai-suat-cho-vay.jpg
Giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát là cơ sở để giảm được lãi suất cho vay (ảnh minh họa)

 

Tiếp tục chương trình chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, đại biểu Trần Công Thuật, đoàn Quảng Bình, đặt vấn đề chất vấn với Thống đốc NHNN về giải pháp tiếp tục phấn đấu giảm lãi suất cho vay, phù hợp với kinh tế vĩ mô, đảm bảo thanh khoản, kiểm soát chặt chẽ đảm bảo chất lượng tín dụng.

Trả lời chất vấn, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết: Thực hiện nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, hệ thống ngân hàng luốn đặt ra việc giảm các chi phí cho doanh nghiệp và cho nền kinh tế là nhiệm vụ hàng đầu.

Nói cụ thể về vấn đề lãi suất, theo ông Lê Minh Hưng, lãi suất ở nước ta phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như quan hệ cung cầu nguồn vốn trên thị trường và tình hình kinh tế vĩ mô và các yếu tố liên quan như chính sách điều hành tỷ giá, tình hình an toàn hệ thống ngân hàng.

“Quan điểm xuyên suốt là kiên định mục tiêu ổn định vĩ mô và kiểm soát được lạm phát, giữ được lạm phát ở mức thấp. Đây là cơ sở quan trọng nhất để có thể giảm được lãi suất cho vay”, ông Lê Minh Hưng khẳng định.

thong-doc-le-minh-hung-2.jpg
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng trả lời chất vấn trước Quốc hội

 


Bên cạnh đó, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải tập trung tiết giảm chi phí. Qua đó giảm chi phí cho vay; đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu. Trên cơ sở đó góp phần giảm bớt tài sản không sinh lời trong hệ thống tổ chức tín dụng, góp hần trực tiếp vào giảm lãi suất cho vạy.

Thống đốc NHNN khẳng định: Mục tiêu giảm lãi suất luôn luôn là một trong những mục tiêu hướng đến trong tương lai. “Với điều hành chung về vĩ mô, chúng ta có thể thực hiện được việc giữ ổn định được lãi suất và giảm được lãi suất cho vay trong thời gian tới”, ông Lê Minh Hưng nhận định. 

"Từ năm 2011 đến năm 2016 lãi suất huy động giảm từ 7 đến 10%, lãi suất cho vay giảm mạnh hơn từ 10 đến 11%. Qua đó góp phần giữ ổn định được mặt bằng lãi suất và giảm lãi suất cho vay.

Lãi suất cho vay trong một số lĩnh vực còn cao. Lãi suất cho vay trung dài hạn của lĩnh vực ưu tiên hiện nay, các tổ chức tín dụng áp dụng chỉ khoảng 8%. Những lĩnh vực cho vay bình thường khác khoảng 9 đến 10%. Cá biệt một số lĩnh vực rủi ro cao, kỳ hạn cho vay dài, lãi suất có cao hơn, nhưng mặt bằng bình quân trung dài hạn từ 9 đến 10%".

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm