Có thể tẩy chay quảng cáo lạm dụng thân thể phụ nữ

17/08/2016 - 08:25
Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam cho rằng việc dùng hình ảnh phản cảm của phụ nữ dù mục đích gì cũng là sai trái. Vì thế chị em cần có những thái độ đúng đắn, nghiêm túc về cách quảng cáo phản cảm, thậm chí có thể tẩy chay sản phẩm quảng cáo theo cách này.
ba-nguyen-thi-tuyet1.jpg
Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho rằng cần có những chế tài mạnh để xử phạt hành vi quảng cáo lạm dụng, bôi xấu hình ảnh người phụ nữ.
Lạm dụng hình ảnh phụ nữ là không thể chấp nhận được
Xung quanh câu chuyện nhiều doanh nghiệp sử dụng hình ảnh phản cảm của phụ nữ để quảng cáo, tạo scandal khiến dư luận bức xúc, PNVN đã có nhiều bài viết lên án gay gắt cách làm này. Đồng tình với quan điểm của chúng tôi, nhiều chuyên gia, luật sư cũng bày tỏ sự bất bình với cách làm xúc phạm hình ảnh, phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam. Để làm rõ hơn về vấn đề đang gây bức xúc dư luận này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, bày tỏ quan điểm, không đồng tình với việc lấy hình ảnh, thân thể phản cảm của người phụ nữ để quảng cáo như một số doanh nghiệp đã làm. “Đây là một việc làm hết sức phản cảm và không đúng với thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Tôi thấy việc đó chả khác gì biến người phụ nữ thành một công cụ quảng cáo thương mại, nó không khác gì một món hàng”, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh.
Theo bà Tuyết, việc lạm dụng hình ảnh, thân thể người phụ nữ vì bất kỳ vì mục đích, vì lý do gì cũng không thể chấp nhận được. Đặc biệt, việc "nhốt" người mẫu vào lồng kính để chở trên xe bán tải quảng cáo sản phẩm lại càng không đảm bảo sự an toàn cho người phụ nữ. Từ xưa đến nay, hình ảnh đó chỉ dành cho đồ vật chứ ít khi dùng cho con người, chứ đừng nói đấy lại là phụ nữ. Người phụ nữ biểu trưng cho cái đẹp, cần được nâng niu chứ không phải để như một món hàng mang đi diễu phố như thế.

“Khi sử dụng hình ảnh của phụ nữ, tôi nghĩ là các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng để giữ được hình ảnh đẹp đẽ của người phụ nữ Việt Nam, phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc ta, không nên lạm dụng hình ảnh chị em để nhằm đạt được lợi nhuận. Tôi cực lực phản đối việc này”, bà Nguyễn Thị Tuyết bày tỏ quan điểm.

Chị em phụ nữ cần hiểu đúng chân giá trị của mình
Không chỉ lên án gay gắt hành vi quảng cáo phản cảm, xúc phạm hình ảnh phụ nữ của các doanh nghiệp nhưng Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cũng cho rằng, việc này có một phần lỗi của chính chị em phụ nữ.
 
Bà Tuyết phân tích, chính bản thân người phụ nữ cần hiểu đúng về giá trị của chính mình, không thể để cho người ta lợi dụng giá trị, hình ảnh của mình như vậy. “Tôi nghĩ rằng, phụ nữ cần biết những cái gì nên và không nên. Biết được giá trị của mình để nên làm điều gì, chứ đừng để họ biến mình thành một món hàng hóa, thành công cụ để họ làm thương mại. Người phụ nữ cần biết chính giá trị và giữ gìn hình ảnh của mình”, Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Tuyết nhấn mạnh.

Bằng góc nhìn khách quan, công tâm của mình, bà Nguyễn Thị Tuyết cho rằng, trong những vụ việc vừa qua, nhận thức của chị em cũng chưa được tốt, để họ lợi dụng hình ảnh của mình, bán rẻ hình ảnh, giá trị của mình. Việc đó không chỉ ảnh hưởng đến riêng chị em đó mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của phụ nữ Việt Nam.
anh-1.jpg
 Cách quảng cáo gây sốc này của Thế giới di động đã xúc phạm nặng nề hình ảnh phụ nữ Việt Nam. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết, phụ nữ có thể tẩy chay cách quảng cáo và những sản phẩm như vậy.
Nói về việc chế tài xử phạt hiện nay quá nhẹ khiến các doanh nghiệp nhờn luật, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam kiến nghị, các nhà làm luật cần căn cứ vào thực tiễn những vụ việc như thế này để nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi các điều luật để nâng cao tính răn đe đối với những doanh nghiệp có ý định lợi dụng hình ảnh phụ nữ để trục lợi. Những người coi thường giá trị của phụ nữ, coi thường văn hóa, đạo đức, không tôn trọng phụ nữ.

“Tôi nghĩ cần có những chế tài mạnh, biện pháp mạnh hơn là việc phạt tiền từ vài triệu đến vài chục triệu như đã làm. Các nhà làm luật, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn, bởi hiện nay chế tài còn quá nhẹ”, bà Nguyễn Thị Tuyết phân tích thêm.

Trước khi tăng nặng các chế tài xử phạt để hạn chế việc lạm dụng hình ảnh phụ nữ như các doanh nghiệp Trần Anh, Thế giới di động vừa làm, bà Tuyết cho rằng chính người dân và chị em phụ nữ phải lên án gay gắt việc này, thể hiện rõ quan điểm phản đối của mình. Phó Chủ tịch Hội LNPN Việt Nam nói: “Người dân và đặc biệt là chị em phụ nữ cần có những thái độ đúng đắn, nghiêm túc về cách quảng cáo phản cảm này, thậm chí có thể tẩy chay sản phẩm quảng cáo lợi dụng thân thể phụ nữ. Đó cũng là cách hiệu quả để các doanh nghiệp, cá nhân dừng lại việc làm xúc phạm hình ảnh của người phụ nữ”.


Phạt nhẹ doanh nghiệp nhờn luật
Những doanh nghiệp sử dụng hình ảnh phản cảm của phụ nữ để quảng cáo, tạo scandal như siêu thị điện máy Trần Anh, Thế giới di động, nhà hàng…đều bị thanh tra Sở VH – TT Hà Nội vào cuộc xử phạt vì quảng cáo phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục. Tuy nhiên, mức phạt quá nhẹ chỉ vài chục thậm chí vài triệu đồng khiến những doanh nghiệp này nhờn luật.

Trong một diễn biến mới nhất, Phòng CSGT công an Hà Nội vừa xử phạt chủ xe bán tải chở cô gái trong lồng kính 900 nghìn đồng vì vi phạm Nghị định 46 của Chính phủ. Có lẽ, những mức phạt này chỉ là “muỗi” so với hiệu quả truyền thông mang lại nên các doanh nghiệp vẫn ngang nhiên thực hiện, thách thức dư luận.
 
 
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm