Có tiền hỗ trợ khẩn cấp, 3 tháng vẫn chưa chi

26/08/2016 - 16:09
Sau 3 tháng vận động hỗ trợ khẩn cấp bà con bị ảnh hưởng hạn mặn, cá chết hàng loạt, số tiền vận động được trên 200 tỷ đồng nhưng một số tỉnh đến nay chưa chuyển đồng hỗ trợ nào đến tay người dân.
so-ket-ung-ho-han-man-mttqvn.JPG
 Hội nghị sơ kết thực hiện phối hợp của Ủy ban TƯ MTTQVN và các tổ chức thành viên (ảnh HH)

Sáng nay, 26/8, Ủy ban TƯ MTTQVN và các tổ chức thành viên tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp hành động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn (đồng bằng sông Cửu Long), hạn hán (Tây Nguyên, Nam Trung bộ, Đông Nam bộ) và thủy hải sản chết hàng loạt thời gian qua ở 4 tỉnh miền Trung. Theo báo cáo, tổng số tiền Ủy ban TƯ MTTQVN các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và một số Hội như Chữ thập đỏ, Nghề cá, Phòng Công nghiệp và Thương mại VN, đã vận động được số tiền và hiện vật quy ra tiền là trên 204 tỷ đồng. Trong đó tiền mặt là 150 tỷ đồng. Qua đó, hỗ trợ được hơn 193 ngàn lượt hộ gia đình ảnh hưởng hạn mặn, thủy hải sản chết hàng loạt.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân nêu ra vấn đề: Sau 3 tháng vận động hỗ trợ khẩn cấp, có tỉnh “chưa chi 1 đồng hỗ trợ nào”. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân điểm danh từng tỉnh chậm trễ trong việc hỗ trợ người dân, cụ thể: Lâm Đồng vận động được 2,1 tỷ đồng hỗ trợ hạn hán, đến giờ này “chưa tiêu đồng nào” và “chưa trao đổi lại là do không có nhu cầu hỗ trợ hay làm sao?”. Tỉnh Đắk Lắk bị ảnh hưởng nặng nề do hạn hán, nhận phân bổ tiền hỗ trợ từ Trung ương về được 2,5 tỷ đồng “đến nay chưa chi đồng nào”.

Ngoài ra, một số tỉnh khác vẫn ỳ ạch chuyển tiền hỗ trợ đến bà con, như Kon Tum, vận động được 5,8 tỷ đồng hỗ trợ mà chi chỉ hơn 100 triệu đồng; “còn lại 98% chưa chi hỗ trợ”.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đưa ra so sánh kết quả của 2 tỉnh sát nhau: Tỉnh Sóc Trăng vận động được 8,9 tỷ đồng tiền hỗ trợ, mới chi được hơn 1 tỷ đồng, còn lại hơn 80% chưa chi. Trong khi đó, “hàng xóm của tỉnh này là Tiền Giang thì đã chuyển hỗ trợ hết sạch 7,8 tỷ đồng, giờ không còn đồng nào”. Qua đó, “cần phải xem lại báo cáo của các tỉnh đã đúng chưa? Đồng thời phân tích cách triển khai hỗ trợ bà con ở các tỉnh khác nhau, nên kết quả rất khác biệt”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói.

han-han.jpg
 Người dân bị ảnh hưởng nặng nề do hạn hán (ảnh minh họa)

Bên lề hội nghị, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa cho rằng, 3 tháng qua, nhiều tỉnh đã hoạt động có hiệu quả chương trình phối hợp của MTTQVN với các tổ chức thành viên hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do hảnh hương hạn mặn, thủy hải sản chết hàng loạt. Tuy nhiên, qua rà soát, tiền ủng hộ vẫn chưa đến tay của bà con ở một số tỉnh. Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa cho rằng: Trong quá trình triển khai thực hiện có thể có những vướng mắc, bất cập hoặc chưa thống nhất.

Để giải quyết vấn đề này, theo Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa, MTTQ các cấp cần phải nhận thức rất rõ về đợt vận động hỗ trợ này là rất khẩn cấp. Nếu hỗ trợ chậm trễ, qua thời điểm sẽ không phát huy được tác dụng. Ngoài ra, cần rà soát, nắm chắc các địa chỉ cần giúp đỡ, tránh trùng lặp, tạo hiệu quả thiết thực với bà con. Về lâu dài, cần những giải pháp căn cơ hơn và có những chiến lược dài hơi để người dân ứng phó được với biến đổi khí hậu.

_mg_7708_umly.jpg
Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo các tổ chức Chính trị - Xã hội quyên góp ủng hộ nhân dân vùng hạn mặn, cá chết tại Lễ ký kết chương trình phối hợp hành động giữa các tổ chức chính trị xã hội hỗ trợ nhân dân vùng bị ảnh hưởng do xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt ngày 19/5/2016.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm