Cô và trò làm túi thân thiện bảo vệ môi trường

29/09/2017 - 15:21
Từ rác thải bỏ đi, nhóm cô và trò trường THCS Việt Hùng, huyện Đông Anh (Hà Nội), đã sáng tạo thành những chiếc túi nhỏ xinh, tiện dụng, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, biết phân loại rác, đổ rác đúng nơi quy định cho người dân địa phương.
Túi thân thiện là sản phẩm được khen tại Ngày Phụ nữ Sáng tạo 2017. Cô giáo Phạm Thị Tuấn, đại diện nhóm tác giả, cho biết, cô và trò nung nấu ý tưởng thiết kế túi thân thiện từ thực tế cuộc sống hàng ngày tại địa phương. Hiện nay, việc vứt rác một cách bừa bãi, làm ô nhiễm môi trường đang là mối quan tâm, lo lắng của những người biết yêu quý, trân trọng môi trường sống.
1.jpg
Rác thải ở nhiều nơi

Rác thải nhiều bao nhiêu thì tác hại nó gây ra lớn lên bấy nhiêu. Rác thải gây mất mỹ quan môi trường sống, nơi công cộng, ô nhiễm môi trường không khí, nước, ô nhiễm môi trường sinh thái, gây dịch bệnh cho con người, làm mất đi cảnh quan đẹp và là nguyên nhân ảnh hưởng tới khí hậu. Ngay trong học đường, dù học sinh được giáo dục hàng ngày, hàng giờ về ý thức vệ sinh nơi công cộng và văn hóa ứng xử với môi trường nhưng việc vứt rác bừa bãi vẫn chưa được khắc phục triệt để.

6.jpg
Cô và trò cùng làm những chiếc túi thân thiện từ rác thải

Một số giải pháp như để thùng rác đúng nơi quy định, treo biển cấm đổ rác, tuyên truyền trên loa đài, phương tiện thông tin đại chúng, phát động ngày thứ 7 cuối tuần vì môi trường xanh sạch… đã được địa phương thực hiện. Nhóm cô và trò trường THCS Việt Hùng hy vọng, sản phẩm tái chế Túi thân thiện là một việc làm nhỏ góp phần bảo vệ môi trường, cải thiện tình trạng khí hậu ở địa phương.  
7.jpg
Cô Phạm Thị Tuấn cùng các em học sinh và sản phẩm sáng tạo

Điểm mạnh của sản phẩm túi thân thiện là phát huy tính sáng tạo trong học sinh nhất, là những ý tưởng độc đáo, mới lạ, góp phần định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho các em, đồng thời góp phần hưởng ứng phong trào "Phụ nữ sáng tạo tham gia giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu". 
2.jpgCác em học sinh làm sản phẩm tái chế

3.jpg
Chiếc túi tái chế xinh xắn, tiện dụng

Xuất phát từ những suy nghĩa đó, cô giáo Phạm Thị Tuấn hướng dẫn các em học sinh dùng vỏ bao tải đã qua sử dụng giặt sạch, vẽ phác họa hình ảnh, cắt, khâu, máy… và trong thời gian 1 tuần, những chiếc Túi thân thiện đầu tiên đã được hoàn thành.
5.jpg
Túi có thể giặt và phơi khô để sử dụng tiếp cho những lần sau

Với cộng đồng, việc tái chế sản phẩm đã được sử dụng thành sản phẩm mới có giá trị sử dụng tiếp theo, thuận tiện, hữu ích cho cộng đồng dân cư sẽ giúp mọi người dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, biết phân loại rác thải, đổ rác đúng nơi quy định, biết giáo dục, nhắc nhở mọi thành viên trong gia đình cùng có ý thức bảo vệ môi trường. Cũng liên quan tới việc tái chế này, những người phụ nữ ở địa phương được giảm nhẹ công việc trong gia đình, không phải thường xuyên lo lắng về vấn đề thu gom, dọn dẹp, phân loại rác thải.

Ngày Phụ nữ Sáng tạo 2017 do Hội LHPNVN tổ chức gắn với chủ đề “Phụ nữ tham gia giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần và khả năng sáng tạo của phụ nữ Việt Nam, thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với Biến đổi khí hậu và Luật phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế xã hội và giảm nghèo bền vững.

Ngày hội sẽ tôn vinh những ý tưởng sáng tạo, sáng kiến của phụ nữ trong lĩnh vực giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ngày Phụ nữ Sáng tạo năm 2017 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào dịp 20/10 sắp tới. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm