Coi chừng 'mất con' vì đăng hình lên mạng xã hội

28/09/2016 - 13:10
Tình cờ lướt Facebook, chị Nguyễn Thị Thắm (Bắc Ninh) “tá hỏa” khi thấy ảnh con trai xuất hiện trên trang cá nhân của một người không quen biết. Điều đáng nói là việc này đã diễn ra nhiều năm nay mà chị không hề biết.

Sự việc được chị Thắm phát hiện gần đây khiến gia đình chị trở nên xáo trộn. Một trang facebook cá nhân "lạ hoắc" tự ý lấy ảnh con của chị. Tài khoản này “nhận vơ” đó là con họ và đăng tải ảnh của con trai chị Thắm trong nhiều năm nay.

“Tôi bán hàng online. Hôm đó mới nhập hàng về, chụp ảnh và đăng lên facebook. Hôm sau thấy đúng ngay tấm hình đấy xuất hiện trong bức ảnh bạn bè mình like (thích) trên 1 trang facebook khác. Tôi bực mình nghĩ trang này ăn cắp ảnh của mình nên định vào hỏi sao lại tự ý lấy ảnh không xin phép. Thế nhưng, khi vào trang, tôi sững sờ khi thấy ảnh con mình đăng đầy rẫy trên đó".

Chị tìm hiểu và có được số điện thoại chủ nhân facebook từ 2 nhân vật xưng là cậu - mợ. Tuy nhiên, khi gọi vào số điện thoại đó thì đầu dây không ai bắt máy. Cuối cùng, để đảm bảo an toàn cho con và để không đổ nhầm lỗi cho người tốt, hiện tại gia đình chị đã nhờ công an vào cuộc.

tham.jpg
Ảnh con trai chị Thắm bị ăn cắp trên facebook.

Trường hợp của chị Thắm không phải là hiếm gặp. Trước đó, chị Phạm Thanh Thanh (Quảng Bình) cũng một phen tá hỏa khi ảnh con gái yêu mặc áo dài được chị khoe bạn bè trên trang cá nhân bị ăn cắp trắng trợn. Một tài khoản khác đã dùng ảnh của con chị để quảng cáo quần áo trẻ em mà không hề xin phép. Điều đáng nói là bức ảnh này được chia sẻ khắp nơi nhằm mục đích chào hàng sản phẩm quần áo giống hệt bộ áo dài mà con chị Thanh mặc.

Thực tế, nhiều ông bố bà mẹ đang quá chủ quan khi đơn thuần nghĩ rằng chia sẻ ảnh con trên mạng để cảm thấy vui, tự hào về con. Họ chưa lường trước hết những hiểm họa khôn lường mà mặt trái của mạng xã hội mang lại. Theo các chuyên gia tâm lý cha mẹ đăng tải hình ảnh con trên mạng xã hội mang lại những hệ quả xấu:

- Tạo cơ hội cho những kẻ bắt cóc

Không chỉ ảnh mà cha mẹ còn đưa quá nhiều thông tin về bé, như đang đi đâu, làm gì, ăn gì, giờ giấc ra sao, học trường nào… Đây là những thông tin mà bọn chuyên bắt cóc trẻ dựa vào để dễ dàng hành động. Trẻ con vẫn chưa biết cách để tự bảo vệ mình và rất dễ tin tưởng nếu người lạ nói đúng tên tuổi, thông tin của bé. Thế nên, vì sự an toàn của con, cha mẹ càng phải bảo vệ những thông tin cá nhân về con.

- Bị kẻ xấu lợi dụng

Rất nhiều kẻ xấu thường xuyên săn lùng hình ảnh các em bé trên mạng để trục lợi cho mình. Trên các trang tin, đặc biệt ở các nước phương Tây, đã rất nhiều các câu chuyện phụ huynh tá hỏa khi phát hiện ảnh con em mình xuất hiện trên các trang web khiêu dâm.

- Trẻ nhận bình luận xấu, chỉ trích

Chúng ta nên nghĩ về cái giá phải trả khi đăng tải một bức ảnh, đặc biệt nếu đó là tấm hình của con  cái. Có nhiều hành động với cha mẹ là bình thường nhưng người ngoài - không hiểu hết câu chuyện, lại nhảy vào chỉ trích. Đầu tháng 6 vừa qua, nam ca sĩ Tuấn Hưng vô cùng bức xúc khi con trai Su Hào bị một cư dân mạng xúc phạm với những lời lẽ không hay. Nam ca sĩ đã gọi điện thẳng cho người xúc phạm cho con trai mình để "dằn mặt".

- Ảnh hưởng tương lai của trẻ

Những thông tin bố mẹ đăng tải có thể là những thông tin đứa trẻ sẽ không muốn thấy sau này. Những hình ảnh xấu của trẻ hồi bé như khóc nhè, cắn móng chân,... có thể là lí do khiến bé bị bạn bè trêu chọc, bắt nạt.

Với những tác hại khôn lường trên, bố mẹ cần hạn chế tối đa và tốt nhất là tuyệt đối không nên khoe hình con trên mạng, để đảm bảo an toàn cho bé.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm