Cơm cháy kho quẹt trở thành quà đặc sản ở Sài Gòn

08/04/2019 - 16:00
Nguyên con đường Đặng Nguyên Cẩn, P.13, Q.6 TPHCM, trở thành "xưởng" sản xuất cơm cháy kho quẹt ngon thơm nức mũi. Món ăn bình dân này mấy năm gần đây nhanh chóng trở thành "quà Sài Gòn" cho khách mang đi xa tặng người thân.

Các thực khách tìm đến thưởng thức món cơm cháy kho quẹt tại đây vì "tiếng lành đồn xa". Khi ghé quán, thực khách đều bất ngờ với quy mô và số lượng nhân viên và số chảo chiên cơm cháy ở 1 quán có tên Phú Lâm II. Có tổng cộng đến 6 bếp lửa với 6 chảo cơm đỏ lửa liên tục. Và lượng khách đến thưởng thức cơm cháy càng về chiều tối càng đông đúc. 

23.JPG
Khách đi qua đều rất tò mò trước quy mô hoàng tráng của "xưởng" sản xuất cơm cháy kho quẹt 

 

Cơm cháy kho quẹt là món ăn bình dân nhưng độc đáo của người miền Nam. Đây là món ăn chơi đơn giản với 3 thành phần chính là cơm cháy ăn cùng kho quẹt, hoặc khô cá dứa và rau luộc thập cẩm. Tuy nhiên, khâu sản xuất ra cơm cháy lại khá phức tạp.

20.JPG
Các chảo đốt cơm thành cơm cháy của quán

Theo chia sẻ của các đầu bếp, biết bí quyết để có cơm cháy ngon, giòn tan là ở khâu chọn gạo. Cơm cháy phải được làm từ gạo ngon, dẻo, vo kỹ, nấu cơm vừa ăn, không khô và cũng không nhão. Khi "đốt" thành cơm cháy thì các nhân viên phải cho lửa vừa đủ để đảm bảo không bị khét và có độ thơm, giòn rụm giống hệt như cơm cháy ở đáy nồi. 

27.JPG
Cơm sau khi nấu chín được bỏ lên chảo đốt tạo lớp cơm cháy ở phần cơm áp chảo
25.JPG
Thành phẩm là miếng cơm cháy vàng ruộm

Trong khi đó, để có kho quẹt ngon thì phải là thịt ba chỉ lưng ngon nhất, cộng với cái giòn tan béo ngậy của tóp mỡ mới (top mỡ phải được được thắng mỗi ngày). Hai nguyên liệu này được nêm nếm mắm, muối thêm ớt, hành, tỏi... cho đủ màu sắc lẫn mùi vị: vừa mặn vừa ngọt, vừa thơm vừa béo béo và lại cay nồng! Tất cả hoà quyện với nhau tạo nên sự đậm đà khó quên khi thưởng thức thố kho quẹt miền quê.

28.JPG
Kho quẹt được làm từ các nguyên liệu như ba rọi, tóp mỡ, hành, ớt, tỏi...

Ngoài ra, rau luộc ăn kèm với cơm cháy và kho quẹt cũng phải được được lựa kỹ, để đảm bảo được sự tươi ngon nhất, rau củ không được non quá (chưa đủ độ ngọt), mà cũng không được già quá (sẽ bị dai).

Hiện giá bán một phần cơm cháy kho quẹt từ 40 đến 60 ngàn đồng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm