Cơm rang rau sắc màu cho ngày lạnh

05/11/2018 - 21:04
Tôi vẫn nhớ như in, lần đầu tiên ăn món cơm rang mẹ làm, chị em tôi đã “đánh bay” cả chảo cơm mà không ngồi “gẩy” từng loại rau ra như trước đó vẫn làm. Mẹ ngồi nhìn chị em tôi ăn ngon lành và tủm tỉm cười vì đã tìm ra bí quyết để các con tự giác ăn rau mà không mè nheo gì.
com-rang.jpg
Đĩa cơm rang đầy sắc màu khiến bọn trẻ thích mê - Ảnh minh họa

 

Từ nhỏ chị em tôi đã rất lười ăn rau. Mẹ tôi kể bữa nào cũng cho các con ăn “vã” thức ăn trước, sau đó sẽ là chút cơm chan nước canh là xong bữa. Chuyện các con không chịu ăn rau khiến mẹ tôi rất phiền lòng.

Điều đó buộc mẹ phải nghĩ ra đủ cách để “độn” rau vào đồ ăn. Khi thì thái đỗ xanh nhỏ li ti vào trứng rồi chưng hoặc rán lên. Nhưng với những đứa trẻ khó ăn thì dù mẹ làm cách nào, bọn tôi vẫn phát hiện ra và tìm cách gắp rau ra khỏi đồ ăn. Những lúc như thế, mẹ lại thở dài ngán ngẩm vì không biết phải làm sao để “dụ” bọn trẻ chịu ăn rau cho đủ chất.

Rồi mẹ cũng nghĩ ra một cách. Lần đó, nhà có khách, con gái cắm quá nhiều cơm nên bữa sau thừa một âu cơm nguội. Mẹ nhìn bát cơm và hỏi đùa: “Các con có muốn vào bếp chơi đồ hàng không?”.

Tò mò trước lời rủ của mẹ, cả hai chị em tôi đều đồng ý. Mẹ dắt hai con ra chợ, mua dưa muối vàng ươm, vài lạng quả đỗ xanh, hoa lơ xanh, cà rốt và giò lụa. Về đến nhà, dưa mẹ rửa sạch, vắt kiệt nước, thái mỏng. Đậu xanh, cà rốt, giò lụa mẹ hướng dẫn tôi thái hạt lựu; hoa lơ xanh cắt thành từng cụm nhỏ xinh. Em trai tôi thì loay hoay bóc hành khô để mẹ thái lát.

Chuẩn bị xong nguyên liệu, mẹ cho chút dầu ăn vào chảo, chờ nóng già để phi thơm hành. Vớt hành ra, để ráo dầu. Lần lượt cho giò vào đảo xém vàng thì xúc ra đĩa. Tiếp tục cho dưa vào xào; rau đảo đến khi vừa chín tới- riêng hai món này khi đảo thì bỏ thêm chút gia vị. Sau khi các nguyên liệu đã được đảo xong, mẹ mới cho cơm vào chiên. Bí quyết của mẹ là cơm nguội phải khô, không được nát. Sau khi chiên cơm xong, mẹ lần lượt cho giò, rau, dưa vào đảo cùng cơm, đến khi cả chảo cơm nóng hổi thì tắt bếp.

Vì biết ăn nhiều đồ chiên không tốt cho sức khỏe nên mẹ cho cực kỳ ít dầu để đến khi món ăn hoàn thành ăn không bị ngấy dầu mỡ. Bên cạnh đó, mẹ chuẩn bị dưa chuột thái lát, làm sa-lát chua ngọt để ăn kèm cơm rang.

Tôi vẫn nhớ như in, lần đầu tiên ăn món cơm rang mẹ làm, chị em tôi đã “đánh bay” cả chảo cơm mà không ngồi “gẩy” từng loại rau ra như trước đó vẫn làm. Tôi không để ý hôm đó, mẹ ngồi nhìn chị em tôi ăn ngon lành và tủm tỉm cười vì đã tìm ra bí quyết để các con tự giác ăn rau mà không mè nheo gì.

“Cơm rang rau” trở thành món ăn mà tôi và em trai vẫn thường “order” để mẹ làm mỗi khi muốn ăn. Đó cũng là món ăn mà bây giờ, thi thoảng tôi vẫn làm để đổi món cho bọn trẻ.

com-rang2.jpg
Có thể thêm tôm tươi đã xào để đĩa cơm rang "chất" hơn - Ảnh minh họa

 

Tất nhiên, rau đi kèm sẽ được chuẩn bị theo sở thích của trẻ, có thể là hạt ngô ngọt, đậu hà lan, tôm tươi, trứng gà… Công thức cho món ăn này thì vẫn bám theo cách làm của mẹ tôi ngày nào, đảo riêng từng món và trộn vào sau khi chiên cơm. Đôi khi đó sẽ là đĩa cơm trắng chiên ăn kèm với dưa xào thịt bò.

Tôi cũng học mẹ bí quyết, cho thật ít dầu khi đảo nguyên liệu và rang cơm, để món ăn không đẫm dầu như khi ăn ở nhà hàng. Để món ăn “vào” hơn, các bạn có thể chuẩn bị dưa góp, dưa chua hoặc kim chi để ăn kèm. Cơm rang rất hợp để ăn trong những ngày se lạnh vì thế thời điểm này, bạn có thể thử ngay. Đảm bảo ngay cả những đứa trẻ lười ăn rau nhất cũng sẽ cảm thấy khoái đĩa cơm đầy sắc màu này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm