Cơn ác mộng Dallas từ những tay bắn tỉa

08/07/2016 - 18:38
Những tên bắn tỉa đã trà trộn vào dòng người biểu tình ở thành phố Dallas, bang Texas (Mỹ) bắn vào 11 cảnh sát khiến 5 người thiệt mạng và 6 người còn lại bị thương.

canh-sat-dallas-bi-ban-tia-1.jpg
Cảnh sát được điều động truy tìm những tên thủ ác
Ông David O. Brown - Cảnh sát trưởng thành phố Dallas, bang Texas (Mỹ) cho biết 5 cảnh sát thiệt mạng và 6 cảnh sát bị thương sau khi bị những tên bắn tỉa liên tục nổ súng nhằm vào họ. Một trong những cảnh sát thiệt mạng được xác định là Brent Thompson (43 tuổi) thuộc DART, đơn vị vận hành dịch vụ xe buýt và đường sắt Dallas. Ông Brown khẳng định: "Chúng rõ ràng muốn sát hại và làm bị thương càng nhiều cảnh sát càng tốt". Đây là ngày đẫm máu nhất của cảnh sát Mỹ kể từ vụ 11/9/2001 khi 72 cảnh sát thiệt mạng trong vụ tấn công tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ở New York. Thị trưởng thành phố Dallas, ông Mike Rawlings nói: "Đây thực sự là một đêm kinh hoàng đối với thành phố Dallas".
canh-sat-dallas-bi-ban-tia-4.jpg
Cuộc biểu tình phản đối việc cảnh sát dùng súng bắn chết 2 người da màu
Vụ việc xảy ra vào khoảng 21 giờ tối ngày 7/7 (giờ Mỹ, tức sáng 8/7 theo giờ Việt Nam). Theo báo New York Times, cảnh sát tin rằng có 4 nghi phạm tham gia vào vụ tấn công. Chúng đã trà trộn vào dòng người biểu tình lên đến hàng trăm người tại thành phố Dallas nhằm phản đối việc cảnh sát dùng súng bắn chết 2 người da màu là anh Philando Castile (bị cảnh sát bắn chết ngay trong ô tô với con gái 4 tuổi) và Alton Sterling (bị bắn sau khi vật lộn với cảnh sát tại một bãi đậu xe).
"Chúng tôi nghe thấy nhiều tiếng súng vang lên, rồi ngửi thấy mùi thuốc súng. Sau đó tình hình trở nên hỗn loạn. Chúng tôi nắm tay các con rồi tìm chỗ ẩn náu, rời khỏi dòng người", một nhân chứng chia sẻ. Còn mục sư Jeff Hood là một trong những người đi hàng đầu của dòng người biểu tình. Ông là người chứng kiến 2 cảnh sát ngã gục sau khi trúng đạn. "Tôi ngay lập tức la lên “Mọi người chạy đi, có kẻ nổ súng'", ông Hood nói.
canh-sat-dallas-bi-ban-tia-5.jpg
Cô Shetamia Taylor - nhân chứng sống tại hiện trường
Cô Shetamia Taylor (37 tuổi), dân thường duy nhất bị thương trong vụ nổ súng ở Dallas, bị trúng đạn ở chân và không bị đe dọa tính mạng. Một thành viên trong gia đình cho biết cô bị trúng đạn khi che chắn cho con trai. Cô đã được phẫu thuật và tình hình hiện ổn. Cô Taylor đã tham gia cuộc biểu tình cùng 4 con trai từ 12-17 tuổi. Cô đã bị lạc 2 con trong vụ nổ súng. Các em được cho là đang bị mắc kẹt tại một khách sạn.

Đang dự hội nghị thượng đỉnh NATO cùng các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ở Warsaw (Ba Lan), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho Thị trưởng Dallas Mike Rawling để chia buồn và cam kết hỗ trợ truy lùng nghi phạm. “Cảnh sát ở Dallas đang làm nhiệm vụ của họ để bảo vệ an toàn của người dân trong một cuộc biểu tình hòa bình. Những nhân viên hành pháp đó lại trở thành mục tiêu. Những kẻ giết người vô cảm phải chịu toàn bộ trách nhiệm và công lý sẽ được thực thi”, ông Obama nói. Ông chủ Nhà Trắng cũng một lần nữa nhắc tới vấn đề các vũ khí tấn công đang đe dọa người dân Mỹ. "Chúng ta biết rằng khi người dân dễ dàng có các vũ khí mạnh, nó khiến những cuộc tấn công như thế này (vụ việc ở Dallas) trở nên đẫm máu hơn, bi kịch hơn. Trong những ngày tới đây, chúng ta sẽ phải cân nhắc về thực tế này", ông  Obama tiếp lời.
canh-sat-dallas-bi-ban-tia-6.JPG
Ông Obama chia buồn với những nạn nhân và lên án vụ tấn công
Ông Obama từng nhiều lần bày tỏ mong muốn có những cách kiểm tra lý lịch nghiêm khắc hơn và hạn chế các vũ khí có khả năng sát thương cao. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ không thể hiện nhiều sự đồng thuận với Obama trong việc theo đuổi các biện pháp này. 
Trước đó, Tổng thống Mỹ cho biết 2 vụ cảnh sát bắn chết người da đen ở Minneapolis và Louisiana bắt nguồn từ mối bất hòa sắc tộc bị kìm nén từ lâu ở Mỹ. Ông cũng lên án mạnh mẽ hai vụ cảnh sát bắn người da màu và kêu gọi lực lượng cảnh sát Mỹ cần phải nhanh chóng cải tổ. Ông nhấn mạnh rằng nếu các cộng đồng không tin tưởng cảnh sát sẽ gây khó khăn cho những sĩ quan đang làm tốt nhiệm vụ của mình và cho rằng việc lên án những vấn đề trong hệ thống hành pháp không đồng nghĩa với việc chống cảnh sát. “Mạng sống của người da màu quan trọng, không có nghĩa là mạng sống của cảnh sát không quan trọng”, tổng thống Obama chia sẻ.

canh-sat-dallas-bi-ban-tia-3.jpg
Cảnh sát phong tỏa khắp nơi
Hiện lực lượng này đã phong tỏa hầu hết khu vực trung tâm thành phố Dallas. Cảnh sát cũng cho biết họ đã phát hiện một gói đồ nghi là bom và giao cho đội phá bom xử lý. Một sĩ quan cảnh sát cấp cao Dallas, Thiếu tá Max Geron, cho biết các đội rà tìm bom vẫn đang rà soát khắp thành phố. Đến nay cảnh sát vẫn chưa công bố danh tính 3 kẻ bị tạm giữ, chỉ cho biết họ gồm 1 phụ nữ bị chặn gần nhà xe và 2 người khác bị chặn khi đi trên một chiếc Mercedes khả nghi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm