Con bị u não, bố mẹ không cho ăn thịt và trứng sữa để ngăn khối u

10/06/2019 - 15:02
Khi phát hiện con bị u não, thay vì cho bé điều trị tại bệnh viện, bố mẹ lại đưa con về nhà điều trị bằng phương pháp "keto" trên mạng: chỉ cho trẻ ăn rau, đậu phụ mà không cho ăn thịt, cá, trứng sữa, protein để… ngăn khối u phát triển.

Ngày 10/9, bác sĩ Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc BV Việt Đức (Hà Nội), cho biết, sau một thời gian điều trị, bệnh nhi N.T.L. (10 tuổi, ở Vĩnh Phúc) bị u não đã được xuất viện. Đây là trường hợp đặc biệt, bởi khi phát hiện con bị bệnh, bố mẹ thay vì cho bé điều trị tại BV, lại đưa về nhà điều trị bằng phương pháp "keto" trên mạng bằng cách chỉ cho ăn rau, đậu, không thịt, không cá, không trứng sữa, không protein...

Bác sĩ Hệ cho biết, cách đây vài tháng, người nhà đưa bé xuống BV Việt Đức thăm khám. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ xác định bé bị u tế bào thần kinh đệm, cần mổ cắt khối u. BV đã lên kế hoạch và báo ngày mổ cho gia đình.

 

Hình ảnh khối u của bệnh nhi

 

Tuy nhiên, gần đến ngày mổ, bố mẹ xin cho bé về nhà ít bữa sau khi dùng thuốc chống phù não thấy tình trạng con cải thiện. Các bác sĩ giải thích mãi không được, gia đình đưa cháu về và hứa "nếu cháu có vấn đề gì sẽ đưa bé đến BV ngay".

Sau gần hai tháng, người nhà gọi điện báo cháu yếu hơn nhiều, nôn và lơ mơ. Sau khi bác sĩ tư vấn, gia đình đưa bé xuống BV Việt Đức cấp cứu.

Tại BV, bác sĩ Hệ trực tiếp thăm khám cho bé, thấy cháu gày, xanh, yếu, giảm hơn 3kg so với lần đầu. Sau khi hội chẩn, BV chỉ định phẫu thuật.

“Nửa đêm, mẹ cháu nhắn tin: Bác sĩ ơi, còn cách nào khác không? Sáng hôm sau, tôi mời bố cháu lại giải thích lần nữa. Bố cháu lại bảo, để 2-3 ngày nữa hãy mổ. Tôi phải giải thích nếu để càng lâu, tình trạng bé ngày càng nặng. Chậm một ngày, thì nguy cơ tử vong sẽ rất cao. Mãi rồi gia đình mới đồng ý cho con phẫu thuật”, bác sĩ Hệ kể.

Sau hơn 3 tiếng thực hiện, kíp phẫu thuật đã cắt hết u. Sau mổ 3 tiếng, bé tỉnh lại, còn chậm, mệt mỏi, xanh. Gia đình đề nghị bác sĩ truyền thêm đạm cho bé.

Sau một thời gian chăm sóc hậu phẫu, đến nay sức khỏe bé đã ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ Hệ cũng cho biết, khi hỏi về lý do hoãn mổ, gia đình mới cho biết, gần hai tháng gia đình đem con gái về nhà chữa bệnh theo phương pháp "keto" trên mạng và bạn bè khuyên. Theo đó, họ chỉ cho cháu ăn rau, đậu, không thịt, không cá, không trứng sữa, không protein... Kết quả u vẫn to hơn, sụt cân và nặng hơn. “May mà họ còn tin và hứa với bác sĩ đưa con trở lại BV”, bác sĩ Hệ nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm