Con chỉ ao ước được cha mẹ yêu… vô điều kiện

26/02/2018 - 20:44
"Lúc nhỏ, cháu cũng tưởng là cháu được yêu. Nhưng lớn lên cháu hiểu, được cha mẹ yêu là phải như bạn A. Bạn A hư, học dốt vẫn được cha mẹ yêu..."- câu chuyện BS Nguyễn Thu Hằng kể khiến nhiều cha mẹ giật mình về cách yêu con.
teen1.jpg
Được cha me yêu thương không kèm theo điều kiện là ao ước của nhiều đứa trẻ. Ảnh minh họa

Trên facebook của mình, bác sĩ người Việt tại Pháp Nguyễn Thu Hằng kể:

Cách đây vài năm, khi về Việt Nam, mình được nhờ gặp và giúp đỡ bởi một gia đình có đứa con gái hơn mười tuổi bỏ học, bỏ nhà đi dạt với bạn.

Cha mẹ tìm được con về thì sợ quá mà không biết làm thế nào nên đành lựa chọn phương pháp "giam lỏng" ở nhà trong một thời gian. Trong thời gian đó nhờ ông bà nội ngoại đến nhà hỗ trợ, trò chuyện và dạy đứa nhỏ học hành.

Con bé không được ra ngoài chơi với bạn thì tìm mọi cách "phá lồng", nó trở nên bướng bỉnh, lì lợm làm cả nhà phải quay vòng vòng theo nó, rối loạn hết cả lên...

Cha mẹ nó kể rằng: “Chúng tôi chỉ có một đứa con, làm gì cũng xoay vòng quanh nó, yêu thương, dìu dắt nó, cho nó cuộc sống rất đầy đủ, không thiếu thứ gì. Ở trường, nó cũng giỏi. Lúc nhỏ nó rất ngoan, cha mẹ bảo gì nghe đó, không hề cãi vã, cũng không làm phiền lòng ai bao giờ. Vậy mà đùng một cái, từ cuối năm học THCS, nó toàn chơi với bạn "hư", bạn "cá biệt". Rồi bị đám "hư" này rủ đi dạt, sống đàn đúm với nhau ở nhà một đứa bạn từ tỉnh lên học, không có cha mẹ sống cùng...".

Sau vài lần gặp cha mẹ, mình muốn gặp đứa nhỏ nhưng nó không chịu đi cùng cha mẹ. Nó đưa ra điều kiện là nó chỉ đến gặp mình nếu để nó đi một mình. Bà mẹ đã mất lòng tin vào con, sợ nó lợi dụng bỏ nhà đi dạt tiếp nên khóc lóc không đồng ý. Chỉ người bố là còn có chút lòng tin vào con, nên cho nó đi.

asian_mother_and_daughter_talking-happy.jpg
Đã có lúc cháu chỉ mơ có bố mẹ như A, nhà nghèo nhưng mà yêu con. Ảnh minh họa

Con bé đã đạp xe đến gặp mình. Hai cô cháu ngồi trò chuyện suốt một buổi chiều dưới cái nắng và rất nóng của mùa hè năm ấy. Và nó kể:

"Thực ra, cháu không tin là bố mẹ yêu cháu thực sự. Yêu gì mà từ lúc cháu còn bé tí ti lúc nào cũng có câu "Con ăn hết đi thì mẹ mới yêu", "Ngoan thì bố mẹ mới yêu",  "Học giỏi thì bố mẹ mới yêu"... Và khi cháu giỏi, cháu ngoan, cháu được điểm cao thì bố mẹ cười vui, khoe chỗ nọ chỗ kia ầm ĩ. Còn khi lỡ chẳng may cháu làm gì sai, đổ vỡ, hay điểm kém... là quát mắng, là đau khổ, trách móc...

Lúc nhỏ, cháu cũng tưởng là cháu được yêu. Nhưng lớn lên, cháu mới hiểu, được cha mẹ yêu là phải như bạn A. Bạn A hư, học dốt nhưng kiểu gì cha mẹ cũng yêu... Mẹ bạn ấy còn bảo, sau này A có đi quét rác mẹ cũng vẫn yêu A. A mà lấy vợ, bị vợ bỏ thì về đây sống với cha mẹ, kiểu gì cha mẹ cũng yêu A, nuôi A. A làm mất xe đạp, bố A bảo: Ôi dào, thằng A nó ngốc nghếch từ nhỏ, không bị mất người là may rồi, mất xe đạp còn biết nhờ bạn chở về nhà là giỏi rồi,...

Cháu và mấy đứa bạn rất thích đến nhà A chơi, vì A "hư" nên ít bạn, mà cha mẹ A thích A có bạn nên bạn nào đến cũng được coi như khách quý... Mẹ A rất dịu dàng, còn bố của A thì rất hài hước, anh trai của A hơi khó tính nhưng cũng thích bọn cháu... Có đứa trong nhóm không có bố mẹ ở cạnh thì mẹ của A còn tổ chức sinh nhật giúp...

Đã có lúc cháu chỉ mơ có bố mẹ như A, nhà nghèo nhưng mà yêu con... Sau này có con, nhất định cháu sẽ học cách yêu thương con vô điều kiện như cha mẹ A cô ạ...".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm