Con “đào ngũ” sau 5 ngày tham gia Học kỳ quân đội

05/06/2017 - 06:45
Cho con trai lớp 6 tham gia Học kỳ quân đội trong thời gian 10 ngày nhưng đến ngày thứ 5 chị Lại Hoàng Yến (Linh Đàm, Hà Nội) đã phải đón con về bởi con không chịu được điều kiện sống ở đó.
hockyquan-doi.jpg
Nhiều cha mẹ kỳ vọng con sẽ có ý thức, kỷ luật tốt hơn khi tham gia Học kỳ quân đội. Ảnh minh họa

Phúc Kiên (con trai chị Yến), học lớp 6, khá tự lập, biết giúp đỡ mẹ nhiều việc trong nhà, ý thức tự giác, kỷ luật tốt. Chị Yến cho con tham gia Học kỳ quân đội không phải để con tự lập hơn mà chị mong muốn khi sống xa nhà con sẽ có nhiều trải nghiệm, thấm thía cuộc sống vất vả để thương bố mẹ hơn.

Ngày thứ 5 của chương trình, các bố mẹ được lên thăm con. Trước đó, chị Yến đã mường tượng ra cuộc sống của con khi “nhập ngũ”, các con sẽ “kêu trời” vì điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, vì không chịu được “kỷ luật thép” trong quân đội. Thế nhưng, khi nhìn thấy cậu con trai trắng trẻo giờ đen nhẻm, gày tong teo, người nổi đầy rôm và “hôi ơi là hôi”, chị Yến bật khóc nức nở.

“Con không phàn nàn về việc ăn uống, con còn được uống sữa đầy đủ. Con cũng không kêu la về việc kỷ luật quân đội vì con có thể dậy sớm lúc 5 giờ sáng, thậm chí khi có kẻng lúc 1 giờ đêm. Thế nhưng, con nói, 4 ngày rồi con không dám đi vệ sinh vì nhà vệ sinh quá bẩn. Chính vì sợ nhà vệ sinh nên con không dám ăn”, chị Yến cho biết.

hockyquandoi3.jpg
Con được rèn luyện 5, 10 ngày khi "nhập ngũ" nhưng sau đó nếu không tiếp tục rèn rũa ở nhà thì con sẽ "đâu lại vào đấy". Ảnh minh họa

Vì quá xót con, chị Yến quyết định cho con “đào ngũ” ngay ngày hôm đó. Được mẹ hỏi ý kiến, cậu bé reo lên: “Vâng, mẹ cho con về đi, ở đây con ngứa lắm”.

Theo chị Yến, không phải mình con trai chị “trốn về” mà có 3-4 gia đình khác cũng quyết đón con về. “Mấy nhà đó còn làm ầm ĩ  lên vì đã 4-5 ngày con họ không dám đi vệ sinh do nhà vệ sinh quá bẩn”.

Về đến nhà, con trai chị Yến lập tức lao vào tắm rửa. Việc cho con đi Học kỳ quân đội với mong muốn con trưởng thành hơn, ý thức, kỷ luật tốt hơn không nhiều hiệu quả như các cha mẹ kỳ vọng.

“Cháu gọi tôi bằng dì cũng tham gia Học kỳ quân đội nhưng trở về nhà lại “đâu vào đấy”. Muốn con có ý thức, điều quan trọng là ngay từ nhỏ bố mẹ phải rèn rũa con, cho con vào nề nếp. “Ném tiền” rồi phó mặc cho các khóa học kỹ năng sống, kỹ năng mềm "nhào nặn", các con sẽ không bao giờ thay đổi. Kỹ năng cho con phải hình thành trong cả quá trình, chứ không phải chỉ trong 5, 10 ngày”, chị Yến chia sẻ.

Kể câu chuyện này, chị Yến mong những nơi tổ chức các khóa học kỹ năng sống, học kỳ quân đội... dịp hè nên quan tâm đến cả những việc tưởng nhỏ như khu vệ sinh, điều kiện sống của trẻ, để ít nhất phụ huynh có thể yên tâm "gửi" con cả khóa học, chứ không phải đưa con về giữa chừng như với trường hợp của con chị.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm