Con dâu vô tâm với nhà chồng

26/02/2017 - 15:16
Chị buồn khi mình hết lòng hết dạ với con cái nhưng con dâu chị lại vô tâm, hờ hững, không quan tâm tới bố mẹ chồng.

Chị Thanh Tâm thân mến!

Tôi năm nay ngoài 50 tuổi. Tôi có hai con, một trai một gái, các cháu đã xây dựng gia đình, sinh con đẻ cái. Hiện vợ chồng tôi ở với con trai. Trước đây, tôi công tác trong Hội LHPN ở địa phương nhưng từ ngày có cháu, tôi xin nghỉ để có thời gian trông nom, chăm sóc các cháu cho con đi làm. Thực lòng tôi rất yêu chiều chúng, đặc biệt là tôi không bao giờ có ý nghĩ phân biệt các con, con nào tôi cũng thương, cũng quý.  

Hàng xóm quanh nhà nhận xét hiếm có người nào chăm nom con cháu được hết lòng, hết sức như tôi. Tôi làm vậy không phải vì mong được chúng báo đáp khi về già, mà đó là tình cảm tự nhiên, khiến mình cảm thấy vui vẻ, ấm áp.

Nhưng làm cha mẹ, ai không muốn được con cái quan tâm. Tiếc rằng, con dâu tôi dường như không hiểu được điều đó. Cháu thản nhiên đón nhận những việc tôi làm như thể đó là bổn phận của người làm bà, làm mẹ và chưa bao giờ làm điều ngược lại với tôi.

Hàng tháng, cháu chỉ đưa tôi vừa đủ tiền ăn của vợ chồng, con cái nó. Bao năm làm dâu, bao dịp lễ tết, cháu chưa từng biếu xén hay tặng vợ chồng tôi bất cứ món quà nào.

Nếu chỉ có vậy tôi cũng chẳng nghĩ làm gì vì có thể cháu muốn tích lũy cho tương lai. Nhưng ngay cả việc ăn uống hàng ngày cũng vậy. Buổi sáng tôi thường dậy sớm chăm sóc vật nuôi, cây cối trong nhà để tăng gia, rồi dọn dẹp sân vườn, nhà cửa. Con dâu dậy muộn, cũng chỉ nấu đồ ăn vừa đủ cho chồng con nó ăn, chứ chẳng khi nào nấu nướng cho vợ chồng tôi, nó mặc chúng tôi tự lo chuyện ăn uống. Thường thì nấu xong là nó đi làm, tôi cho các cháu ăn rồi ăn qua quýt ít cơm nguội xong lại vật lộn để trông nom chúng cả ngày.  

Gần đây sức khỏe của tôi không tốt. Có hôm nhân tiện bữa tối đông đủ cả nhà, tôi kể tình trạng sức khỏe của mình và nói rằng mình không nuốt nổi cơm nguội vào bữa sáng nữa. Con trai nghe vậy thì sốt sắng giục tôi đi khám bệnh và chú ý ăn uống đầy đủ hơn, còn con dâu thì im lặng. Sáng hôm sau, cháu vẫn nấu như mọi hôm, chỉ vừa đủ cho chồng con nó. Tôi rất buồn chị ạ. Mong chị cho tôi lời khuyên!

Phạm Thị Tươi (Duy Tiên, Hà Nam)

me-chong3.jpg
Chị buồn khi thấy con dâu không quan tâm tới bố mẹ chồng (Ảnh minh họa) 

Chị Tươi thân mến!

Có lẽ chị muốn con dâu tự nhận ra sự vô tâm của cô ấy bấy lâu nay và thay đổi. Nhưng điều đó thật khó chị ạ. Chính chị đã tạo ra sự mất cân bằng trong mối tương quan giữa cho và nhận của cha mẹ và con cái trong gia đình. Chị không thẳng thắn chia sẻ để con dâu thấy mình cần có trách nhiệm ra sao với bố mẹ chồng.

Con dâu chị vốn chỉ quen nhận thì đâu dễ gì thấy mình phải thay đổi và cho đi. Nếu việc im lặng khiến chị cảm thấy nhẹ nhõm và dễ quên đi sự bực bội trong lòng để sớm tìm lại tình cảm tốt đẹp, vui vẻ với con dâu thì chị cứ tiếp tục.

Còn nếu điều đó làm chị khó chịu thì chị nên chia sẻ thẳng thắn với con dâu để cháu biết rõ ràng hơn về cảm xúc, suy nghĩ, mong muốn của chị. Rồi tùy vào thái độ của con mà chị sẽ xử lý bước tiếp theo. Khi thẳng thắn, chị sẽ biết thực chất  con  dâu  chị  là  người  thế  nào  mà  không  phải phỏng đoán, suy diễn.

Có thể cháu không chuẩn bị đồ ăn cho bố mẹ chồng đơn giản để ông bà ở nhà thích ăn gì thì ăn. Có thể, chị sẽ đánh thức được tính trách nhiệm, sự tận tâm trong cháu.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm