Con gái chết oan vì ao nước đào trái phép, người cha đau đớn khởi kiện

06/04/2018 - 07:25
Người cha đau đớn khi biết con gái 12 tuổi của mình bị đuối nước vì cái ao nhân tạo gần nhà. Sự việc đáng tiếc xảy ra đã 1 tuần nhưng người đào ao trái phép đó không có sự thăm hỏi gì khiến người cha bức xúc khỏi kiện.

2 đứa trẻ chết vì cái ao đào trái phép

Theo đơn thư tố cáo của anh Nguyễn Văn Chung (SN 1978), trú tại thôn Thống Nhất, xã La Phù, huyện Hoài Đức (Hà Nội) liên quan đến cái chết oan uổng của con gái mình là cháu Nguyễn Thị Mai Linh (SN 2006), do một người hàng xóm đào ao nước sâu trong khu dân cư nhưng không có rào chắn và biển cảnh báo. Chiều ngày 5/4, PV đã tìm về xã La Phù để tìm hiểu thông tin vụ việc.

Theo trình bày của anh Chung, vào chiều ngày 30/3 vừa qua, con gái anh và cháu Nguyễn Thị Hạnh (SN 2006), là bạn học cùng lớp rủ nhau đi chơi. Đến chiều cùng ngày không thấy con gái về thì gia đình tá hỏa đi tìm và sau đó phát hiện cả 2 cháu đều tử vong ở dưới ao nước cách nhà khoảng vài trăm mét.

ac.jpg
Đơn tố cáo của anh Nguyễn Văn Chung gửi các cơ quan báo chí.

Điều anh Chung và hàng xóm vô cùng bức xúc là vào khoảng tháng 10/2017, khi ông Tạ Tương H. dùng máy múc để đào cái ao trên đất quỹ 2 (đất nông nghiệp dư thừa được cơ quan có thẩm quyền giao cho tổ chức, cá nhân thuê lại để sản xuất có thời hạn) thuộc địa phận thôn là trái mục đích sử dụng. Sau khi đào ao (với độ sâu khoảng 3-4 mét nước) xong thì không có rào chắn xung quanh cũng như biển cảnh báo và bị người dân phản đối, cảnh báo vì việc đào như vậy trong khu dân cư là gây nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là trẻ con.

“Từ khi cháu mất đến nay, người trực tiếp đào cái ao đó cũng chả có lấy một lời nào với gia đình tôi, cũng như thắp cho cháu nén hương để linh hồn cháu dưới suối vàng được yên nghỉ. Con tôi chết quá oan uổng… và cần phải có người chịu trách nhiệm cho hậu quả đã xảy ra, dù họ không trực tiếp gây ra cái chết cho 2 cháu nhưng họ đã gián tiếp giết người vì trước đó đã được chúng tôi cảnh báo”, anh Chung bức xúc nói.

ac1.jpg
Gia đình cũng như hàng xóm bức xúc vì sự thờ ơ và xót thươngtrước cái chết của 2 nữ sinh.

Dù đã gần 1 tuần trôi qua, nhưng ngôi nhà anh Nguyễn Văn Chung vẫn đông bà con, lối xóm đến chia buồn. Ai ai cũng vô cùng bàng hoàng, xót thương trước sự ra đi đột ngột của của cháu Linh và phẫn nộ vì sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của người chủ quản lý cái ao nước “nhân tạo” đó.

Bà Nguyễn Thị T. (50 tuổi, hàng xóm của anh Chung) chia sẻ: “Ao nước này hình thành từ khoảng gần nửa năm nay, ao nước này rất sâu, khoảng 3-4 mét nước và kiểu lòng chảo rất nguy hiểm cho người dân xung quanh. Từ khi cái ao được đào, người dân xung quanh đã phản đối nhiều lần rồi nhưng người chủ quản lý và chính quyền vẫn thờ ơ… giờ thì hậu quả đã xảy ra rồi, ít nhất họ cũng phải có trách nhiệm chứ”.

Chính quyền địa phương nói gì?

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV PNVN, ông Nguyễn Hữu Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã La Phù, cho hay: “Từ khi các cháu mất tích, chính quyền địa phương cũng đã mắc loa thông báo tìm kiếm. Khi phát hiện các cháu đuối nước, chúng tôi cũng đã báo cáo với công an huyện để tiến hành bảo vệ hiện trường, khám nghiệm hiện trường và điều tra nguyên nhân vụ việc”.

30120926_1467081086754052_2098331265_n.jpg
Ao nước sâu 3-4 mét được đào trái phép trên đất quỹ 2.

“Đất này là đất quỹ 2 của xã, giao cho hộ dân quản lý và chỉ có mục đích là sản xuất nông nghiệp, không được mua bán, chuyển nhượng do đó việc đào ao ở đây là trái phép và trái pháp luật. Qua xác minh, địa phương đã liên hệ nhiều lần với người được giao quản lý quỹ đất và đào cái ao nước nói trên đến làm việc nhưng người này vẫn chưa đến. Nếu người đó tiếp tục từ chối làm việc thì chúng tôi cũng sẽ chuyển hồ sơ sang công an huyện để thụ lý giải quyết”, ông Khoa thông tin thêm.

Cũng theo chia sẻ của ông Khoa, địa phương cũng có một phần trách nhiệm khi để hậu quả đáng tiếc xảy ra và mong người dân cảm thông, bởi một phần do địa bàn quản lý rộng và cũng chưa nhận người dân phản ánh về việc xuất hiện cái ao đó nên cũng chưa có biện pháp xử lý kịp thời.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin trên!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm